20 มิ.ย. เวลา 11:45 • ประวัติศาสตร์

สรุปย่อ สงครามเพโลโพนีเชียน (Peloponnesian war)

ฉบับรวบรัด!
เป็นสงครามที่เกิดขึ้นประมาณ 2500 ปีที่แล้ว เป็นหนึ่งในประวัติศาสตร์สงครามที่โด่งดังที่สุดของโลกตะวันตก ชื่อของสงคราม เพโลโพนีส มาจากชื่อของคาบสมุทรที่นครรัฐสปาร์ตา ตั้งอยู่คือ Peloponnese
เป็นการรบระหว่างสองค่ายคือ ที่ต่างฝ่ายมีผู้นำเป็นมหาอำนาจของกรีซ คือ ค่ายเอเธนส์ และค่ายสปาร์ตา
ก่อนสงครามเอเธนส์กำลังยิ่งใหญ่สุดๆ เป็นจักรวรรดิที่มีนครรัฐอื่นๆ อยู่ภายใต้อิทธิพลหลายร้อยนครรัฐ โดยรวมตัวกันเป็นพันธมิตรที่ชื่อว่า Delian league ส่วนพันธมิตรของสปาร์ตามีชื่อว่า เพโลโพนีส (Peloponnese)
สงครามครั้งนี้มีลักษณะบางอย่างที่คล้ายสงครามโลก จนนักประวัติศาสตร์บางคนเรียกสงครามครั้งนี้เล่นๆ ว่า สงครามโลกครั้งที่ 0
สงคราม “เกิดขึ้น” เพราะเอเธนส์และสปาร์ตา ใหญ่เกินกว่าจะอยู่ร่วมกันได้ แต่เหตุกระตุ้นให้เกิดสงคราม เกิดจากความขัดแย้งระหว่าง นครรัฐที่ชื่อ Corinth กับ Corcyra ซึ่งเหตุการณ์เล็กๆ นี้ เป็นชนวน ที่ทำให้สงครามใหญ่ที่รบกันนานหลายสิบปี เสียหายกันไปทั่วกรีก เริ่มต้นขึ้น
สงครามแบ่งเป็นสองช่วง ช่วงแรกกินเวลาสิบปี มีชื่อเรียกว่า Archidamian war ตามชื่อกษัตริย์สปาร์ตา ช่วงนี้การรบจะเหมือนปลาวาฬรบกับช้าง เพราะเอเธนส์ยิ่งใหญ่ทางทะเล สปาร์ตายิ่งใหญ่ทางบก ทั้งสองจึงไม่ได้เผชิญหน้ากันตรงๆ มากนัก
สงครามช่วงแรก จบลงด้วยการเจรจาสงบศึก 30 ปี ที่เรียกว่า peace of Nicias แต่การหยุดรบเป็นไปได้แค่ 6 ปี ก็เริ่มต้นรบกันใหม่
เอเธนส์ส่งกองทัพเรือขนาดใหญ่ไปโจมตี ไซราคิวส์ (Syracuse) ที่เกาะซิซิลี (Sicily) การยกทัพไปนี้รู้จักกันในชื่อว่า Sicilian Expedition ซึ่งเป็นการพ่ายแพ้อย่างราบคาบของเอเธนส์ กองทัพเรือถูกทำลายจนเกือบหมดสิ้น และเป็นการพ่ายแพ้ที่เหมือนว่าเอเธนส์จบสิ้นแล้ว
แต่เอเธนส์ก็สามารถทนต่อสู้ด้วยกำลังรบที่น้อยนิดไปต่อได้ และชนะอีกหลายครั้ง จนเหมือนว่า เอเธนส์อาจจะกลับมาเป็นฝ่ายชนะได้
แต่สปาร์ตาภายใต้การนำของไลแซนเดอร์ (Lysander) ร่วมกับความช่วยเหลือจากเปอร์เซีย ก็สามารถสร้างกองทัพเรือไปรบชนะกองทัพเรือของเอเธนส์ได้ที่ Battle of Aegospotami ในปี 405 ก่อน ค.ศ. และทำให้เอเธนส์ต้องยอมแพ้แบบไม่มีเงื่อนไข
สงครามทำให้ยุคทองของเอเธนส์สิ้นสุดลง สูญเสียอิทธิพลทางการเมือง สูญเสียความมั่งคั่ง และต้องเผชิญกับค่าใช้จ่ายในการฟื้นฟูความเสียหายจากสงคราม
สปาร์ตากลายเป็นมหาอำนาจในกรีก แต่ก็แค่ชั่วคราวเท่านั้น เพราะการใช้ทรัพยากรไปกับสงครามอย่างต่อเนื่องทำให้สปาร์ตาและนครรัฐกรีกอื่น ๆ อ่อนแอ ร่วมไปกับการขยายอิทธิพลของมหาอำนาจอื่นๆ เข้ามา ทำให้ชาวกรีกไม่สามารถต่อต้าน และสิ้นสุดยุคทองของชาวกรีกไป
เรียบเรียงโดย : แอดมินฝ้าย
เรื่องโดย : หมอเอ้ว ชัชพล
"วิถีชีวิตของชาวสปาร์ตา หนึ่งในกองทัพโลกโบราณที่แข็งแกร่งที่สุด ep.1/2"
"วิถีชีวิตของชาวสปาร์ตา หนึ่งในกองทัพโลกโบราณที่แข็งแกร่งที่สุด ep.2/2"
โฆษณา