20 มิ.ย. เวลา 07:52 • ดนตรี เพลง

รู้ไว้ก็ดีนะ - “แดง จิตกร” กับจักรวาลเพลงรักท่อง “สักวา”

ในช่วงปี 2007 “แดง จิตกร” ออกอัลบั้มชุด “หัวใจสะแหมฮัก” ด้วยจำนวนเพลงทั้ง 10 เพลงล้วนเป็นเพลงช้าๆ ทั้งชุด จึงทำให้คนฟังได้สัมผัสถึงอารมณ์เพลงของพี่แดงได้แบบเต็มที่ โดยเฉพาะบทเพลงหนึ่งที่ปล่อยออกมาแม้จะเป็นแทร็กสุดท้ายก็ตาม แต่ก็กลายเป็นเพลงที่ได้รับความนิยมในช่วงครึ่งหลังของยุค Y2K
สักวาหน้าหนาวสาวลวงล่อ
ลืมแล้วบ่ฟักแตงแกงคั่วหนู
บ่าวหนองบัวยังรอขอฟื้นฟู
คอยรับหนูคืนห้องมาท่องสักวา
เพลง สักวาหน้าหนาว ประพันธ์โดย ศิริ มงคล
เพลง “สักวาหน้าหนาว” เป็นผลงานการประพันธ์ของ “ศิริ มงคล” นักแต่งเพลงลูกทุ่งจ้าๆ ท่านหนึ่ง ซึ่งเขาตั้งใจแต่งเพลงนี้ให้ออกมามีความแปลกใหม่แต่ยังคงเสน่ห์ของเพลงลูกทุ่งแท้ โดยที่เขาใช้โครงกลอนสักวามาประยุกต์กับเนื้อหาของเพลงที่เขาสร้างสรรค์ไว้ ซึ่งแต่เดิมนั้นเขาตั้งใจจะนำเพลงนี้ไปให้กับนักร้องในค่ายท็อปไลน์ท่านหนึ่งที่โด่งดังเช่นเดียวกับพี่แดง จิตกร แต่สุดท้ายแล้ว เพลงนี้น่าจะเหมาะกับพี่แดงมากที่สุด นั่นจึงทำให้เพลงนี้ตกเป็นของพี่แดงทันที
ภายหลังจากการปล่อยอัลบั้มชุดนี้ เพลงสักวาหน้าหนาว กลายเป็นเพลงฮิตชูโรงที่มักจะเปิดฟังในสถานีวิทยุบ่อยครั้งในช่วงเวลานั้น และน่าจะเป็นเพลงม้ามืด แข่งกับเพลงลูกทุ่งอื่นๆ ที่กำลังฮิตติดซาร์ตคลื่นวิทยุ กระแสของเพลงนี้ทำให้ต้นสังกัดต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบของอัลบั้มนี้ใหม่อีกครั้ง โดยการเรียงลำดับเพลงใหม่ ย้ายเพลงที่แต่เดิมอยู่แทร็กสุดท้ายให้มาอยู่ในแทร็กแรก และเปลี่ยนชื่ออัลบั้มให้ตรงกับชื่อเพลงโดยทันที
นับว่าเป็นบทเพลงที่มาแรงที่สุดในปี 2007 ของแดง จิตกร แม้ว่าจะไม่สามารถสู้กับเพลงอื่นๆ ที่ดังกว่าได้ แต่บทเพลงนี้กลายเป็นอีกหนึ่งเพลงฮิตของเขา ที่เหมาะกับการฟังในช่วงฤดูหนาว เพราะด้วยชื่อเพลงและเนื้อหาที่เข้ากับบรรยากาศของหน้าหนาวพอดี แต่หลังจากนั้น ในปี 2010 อัลบั้ม “สุขสันต์วันคิดออด” ก็มีเพลง “สักวาหน้าบ่ขาว” ปล่อยออกมา
ซึ่งตามข้อความโปรโมทอัลบั้มนั้นได้กล่าวว่า เป็นเพลงภาคต่อของสักวาหน้าหนาว แต่ในความเป็นจริงแล้ว เพลงนี้เป็นเพลงที่ได้แรงบันดาลใจมาจากเพลงสักวาหน้าหนาว โดยผู้ที่แต่งเพลงนี้คือ “พิณ พานทอง” (ครูสลา คุณวุฒิ) ซึ่งเล่าเรื่องราวของคนที่หน้าตาไม่ดูดี แต่ก็มีหัวใจที่อยากจะมีใครสักคนมาเป็นคนรู้ใจบ้าง
ส่วนภาคต่อที่แท้จริงของสักวาหน้าหนาว ก็คือเพลง “สักวาหน้าฝน” เพลงจากอัลบั้ม “สาวส่าลืมสรภัญญ์” ปี 2014 ซึ่งก็ยังเป็นคุณศิริที่รับหน้าที่แต่งเพลงนี้เช่นเคย เนื้อหาก็ยังคงเป็นแนวของเพลงสักวาหน้าหนาว เพียงแต่เปลี่ยนมาเป็นเรื่องราวช่วงฤดูฝน ซึ่งถ้าได้ฟังเนื้อหาของทั้งสองเพลงที่คุณศิริได้ประพันธ์ไว้ มีแนวทางเดียวกันคือ การคิดถึงคนรักที่จากไป และยังรอคอยให้คนรักนั้นกลับมา นั้นเอง
และนี่คือเพลงของแดง จิตกร ที่มีแนวกลอนสักวาเข้ามาใน 3 บทเพลงทั้งหมด จนกลายเป็นจักรวาล 1 เรื่องของพี่แดง ซึ่งเพลง สักวาหน้าหนาว ถือว่าเป็นบทเพลงยอดนิยมที่สุดของเขา แม้จะผ่านมาถึง 17 ปีแล้ว ทุกๆ ปีที่ฤดูหนาวเข้ามา เพลงนี้จะกลายเป็นเพลงประจำหน้าหนาวของชาวไทบ้านอีกหนึ่งเพลงที่ยังคงตราตรึงใจไม่เคยเปลี่ยน ทั้งนี้ก็เป็นเพราะการรังสรรค์ของนักแต่งเพลงผู้ล่วงลับอย่าง “คุณศิริ มงคล” ที่ประพันธ์เพลงได้อย่างมีเอกลักษณ์และเหมาะสมกับนักร้องเสียงที่มีเสน่ห์โดยเฉพาะ เฉกเช่น “พี่แดง จิตกร” นั้นเอง
ศิริ มงคล ผู้แต่งเพลง สักวาหน้าหนาว
ขอไว้อาลัยต่อการจากไปของ “ศิริ (ปิยะชัย) มงคล”
เสียชีวิตเมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2567
#ยามเฝ้าเพลง #สักวาหน้าหนาว #แดงจิตกร

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา