22 มิ.ย. เวลา 11:45 • ประวัติศาสตร์

ทำไมป๊อปคอร์นถึงคู่กับโรงหนัง

เวลาเข้าโรงหนัง แน่นอนว่าหลายๆ คนไม่ลืมที่จะหยิบถังป๊อปคอร์นติดตัวเข้าไปกินเล่นเพลินๆ ระหว่างดู
2
แต่ทุกคนเคยสงสัยไหมว่า ทำไมป๊อปคอร์นถึงได้กลายเป็นสัญลักษณ์ของการดูหนังไปแล้ว ?
วันนี้หลงไปในประวัติศาสตร์จะพาไปไขข้อสงสัยว่าทำไมจึงเป็นแบบนั้น
การคั่วข้าวโพดกินมีมานานมากแล้ว แต่การคั่วแบบที่ใช้เครื่องมือช่วย เริ่มต้นขึ้นในปี 1885 เมื่อมีการคิดค้นเครื่องทำป๊อปคอร์นไอน้ำขึ้นมา ทำให้การทำป๊อปคอร์นเพื่อจำหน่ายตามงานแฟร์หรือเทศกาลต่างๆ ทำได้ง่ายขึ้น ป๊อปคอร์นจึงกลายเป็นขนมราคาถูกที่นิยมมาตั้งแต่กลางศตวรรษที่ 19
ในช่วงแรกๆ ป๊อปคอร์นยังไม่ได้รับการยอมรับจากเจ้าของหรือนายทุนของโรงภาพยนตร์ เพราะภาพยนตร์ยุคนั้นเป็นภาพยนตร์เงียบ (Silent Film) คนที่เข้าไปดูได้จะต้องอ่านหนังสือออก แต่ป๊อปคอร์นเป็นขนมที่เคี้ยวแล้วเสียงดัง หกเลอะเทอะง่าย และราคาถูก จึงไม่ส่งเสริมภาพลักษณ์ของโรงหนังที่พยายามทำให้ดูไฮโซเหมือนการไปโรงละครในยุโรป
2
แต่แล้วทุกอย่างก็เปลี่ยนไป เมื่อปี 1927 ภาพยนตร์ได้เปลี่ยนมาเป็นภาพยนตร์ที่มีเสียงพูด (Talkies) ทำให้ทุกคนสามารถเข้าถึงภาพยนตร์ได้มากขึ้น เมื่อคนดูภาพยนตร์มากขึ้น ราคาของการเข้าชมก็เริ่มลดลงเรื่อยๆ
2
บวกกับการเกิดวิกฤตเศรษฐกิจ (The Great Depression) ทำให้ป๊อปคอร์นซึ่งเป็นขนมราคาถูกได้รับความนิยมมากขึ้น คนที่เข้าไปชมภาพยนตร์ก็มักจะซื้อป๊อปคอร์นจากรถเข็นที่ขายอยู่ภายนอกโรงภาพยนตร์แล้วถือเข้าไปกินในโรงภาพยนตร์ด้วย
จากเดิมที่พ่อค้าแม่ค้าขายป๊อปคอร์นกันที่หน้าโรงหนัง ก็เริ่มขยับขยายเข้ามาขายในโรงมากขึ้น แต่ป๊อปคอร์นมานิยมสุดๆ ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อมีการควบคุมปริมาณการนำเข้าและส่งออกน้ำตาล ขนมต่างๆ ที่ต้องใช้น้ำตาลเป็นส่วนประกอบจึงมีราคาแพง ขนมอย่างป๊อปคอร์นที่ไม่ต้องใช้น้ำตาลจึงได้รับความนิยมมากเพิ่มขึ้นไปอีก
ในปี 1945 เจ้าของโรงภาพยนตร์เริ่มมองป๊อปคอร์นในมุมใหม่ คือ มองว่าเป็นสินค้าที่จะช่วยเพิ่มกำไรเพราะต้นทุนต่ำ margin สูง บวกกับกลิ่นหอมของป๊อปคอร์นก็ชวนเชิญให้คนอยากเดินเข้ามาในโรงภาพยนตร์มากขึ้น โรงภาพยนตร์ต่างๆ จึงขายป๊อปคอร์นในโรงภาพยนตร์ของตัวเอง
1
หลังจากสงครามโลกสิ้นสุดลง ความนิยมกินป๊อปคอร์นก็ลดลงเพราะมีขนมอื่นๆ ให้เลือกกินมากมาย แต่สถานที่หนึ่งซึ่งเมื่อคนเดินเข้าไปแล้วจะนึกถึงกลิ่นหอมๆ ของป๊อปคอร์นขึ้นมาก็คือโรงภาพยนตร์ ทำให้ความนิยมกินป๊อปคอร์นระหว่างชมภาพยนตร์ไม่เคยลดลง และกลายมาเป็นส่วนหนึ่งของประสบการณ์ในการดูหนังของเรามาจนถึงทุกวันนี้
เรื่องโดย : หมอเอ้ว ชัชพล
ภาพโดย : แอดมินฝ้าย
โฆษณา