23 มิ.ย. เวลา 03:00 • ยานยนต์

Toyota เปิดตัวเครื่องยนต์ใหม่ 1500cc และ 2000cc รองรับการใช้ไฟฟ้า

โตโยต้าเปิดตัวเครื่องยนต์ใหม่ 1500cc และ 2000cc ที่เป็นการรวมเครื่องยนต์ มอเตอร์ และแบตเตอรี่ มาไว้ด้วยกัน และยังสามารถรองรับการใช้ไฟฟ้า เชื้อเพลิงชีวภาพ และไฮโดรเจน ซึ่งจะช่วยลดการปล่อยคาร์บอนได้
♦ เครื่องยนต์รุ่นใหม่นี้จะถูกใช้ในยานยนต์โตโยต้า และมีแผนจำหน่ายให้กับบริษัทอื่น ๆ ด้วย
♦ บริษัทคาดว่าจะเปิดตัวเครื่องยนต์ใหม่เหล่านี้ก่อนที่มาตรฐานการปล่อยมลพิษใหม่จะมีผลบังคับใช้ในภูมิภาคต่าง ๆ
ญี่ปุ่น 28 พฤษภาคม 2567 โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ได้ประกาศเปิดตัวเครื่องยนต์ใหม่สองรุ่นที่กำลังพัฒนาเพื่อรองรับการใช้ไฟฟ้า เครื่องยนต์เหล่านี้คือเครื่องยนต์ขนาด 1500cc และ 2000cc แบบสี่สูบ เมื่อเปรียบเทียบกับเครื่องยนต์ทั่วไป ขนาดของเครื่องยนต์ถูกลดลงประมาณ 10-20% ในขณะที่ประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิงและกำลังขับถูกปรับปรุงให้ดีขึ้น
นอกจากนี้ เครื่องยนต์เหล่านี้ยังสอดคล้องกับมาตรฐานการปล่อยมลพิษที่จะมีผลบังคับใช้ในช่วงครึ่งหลังของทศวรรษ 2020 ในหลายประเทศและภูมิภาคต่าง ๆ การรวมเครื่องยนต์เหล่านี้กับมอเตอร์และแบตเตอรี่จะทำให้สามารถใช้ประโยชน์จากความแข็งแกร่งของกลไกไฟฟ้าและเครื่องยนต์ นอกจากนี้ยังสามารถรองรับเชื้อเพลิงชีวภาพและไฮโดรเจน ซึ่งจะช่วยลดการปล่อยคาร์บอน
ตั้งแต่ปี 2017 โตโยต้าได้ติดตั้งเครื่องยนต์ที่มีแนวคิด “Toyota New Global Architecture (TNGA)” ในรถยนต์ของตน ซึ่งส่งเสริมการมาตรฐานส่วนประกอบและการออกแบบ เวลานี้ บริษัทกำลังพัฒนาเครื่องยนต์ใหม่จากพื้นฐานที่เหมาะสมกับยุคของการใช้ไฟฟ้า
มีการพัฒนาเครื่องยนต์ใหม่สองประเภท ได้แก่ แบบปกติและแบบเทอร์โบสำหรับเครื่องยนต์ขนาด 1500cc เครื่องยนต์ใหม่นี้มีประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิงที่ดีกว่าเครื่องยนต์ขนาด 1500cc ที่ออกแบบด้วย TNGA ที่มีอยู่ และเมื่อใช้เทอร์โบจะได้กำลังขับเทียบเท่ากับเครื่องยนต์ขนาด 2500cc ที่ออกแบบด้วย TNGA
ขณะเดียวกัน เครื่องยนต์ขนาด 2000cc ใหม่ที่มีเทอร์โบกำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนา ซึ่งจะมีประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิงและกำลังขับที่ดีกว่าเครื่องยนต์ขนาด 2400cc ที่ออกแบบด้วย TNGA แบบติดเทอร์โบ
โตโยต้าได้ส่งเสริม “การสร้างรถยนต์ที่ดีกว่าโดยเริ่มต้นจากกีฬามอเตอร์สปอร์ต” โดยใช้เทคโนโลยีการเผาไหม้ที่ได้รับการพัฒนามาจากการแข่งรถ พวกเขาได้รวมเทคโนโลยีดิจิทัล เช่น การพัฒนาตามโมเดล (MBD) เพื่อให้ได้การออกแบบที่เหมาะสมที่สุด โดยคาดว่าจะรวมมอเตอร์และระบบแบตเตอรี่ที่พัฒนามาพร้อมกับการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า (EVs) และรถยนต์ไฮบริด (HVs) เข้าด้วยกันเพื่อให้การทำงานของเครื่องยนต์มีความหลากหลายและเข้มข้น
เครื่องยนต์ใหม่ทั้งสองรุ่นมีขนาดเล็ก ทำให้มีความยืดหยุ่นในการติดตั้งมากขึ้น ด้วยการปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิงและกำลังขับเมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า คาดว่าจะสามารถแทนที่เครื่องยนต์ที่มีอยู่ทั้งหมดได้ โตโยต้าวางแผนที่จะใช้เครื่องยนต์เหล่านี้ไม่เพียงแค่ในรถยนต์ของตนเอง แต่ยังจำหน่ายให้กับบริษัทอื่น ๆ อีกด้วย แม้ว่าการพัฒนาเพิ่งเริ่มต้น แต่บริษัทมีแผนที่จะเปิดตัวเครื่องยนต์เหล่านี้ก่อนที่มาตรฐานการปล่อยมลพิษใหม่จะมีผลบังคับใช้ในหลายประเทศและภูมิภาคต่าง ๆ
อ่านข่าวและบทความอื่น ๆ ได้ที่ https://www.mreport.co.th/?utm_source=bd
ติดตาม M Report ได้ที่
LINE Official : https://bit.ly/357ySYm
โฆษณา