24 มิ.ย. เวลา 03:00 • ยานยนต์

ปฏิวัติการพ่นสีรถยนต์ ลดการปล่อย CO2 อย่างมาก

การผลิตรถยนต์มีส่วนสำคัญในการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ โดยกระบวนการพ่นสีเป็นตัวการสำคัญ เพื่อรับมือกับความท้าทายนี้ บริษัท Sekisui Chemical ได้ประกาศคิดค้น “แผ่นถ่ายโอนสี” ที่ช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในกระบวนการพ่นสีรถยนต์ได้อย่างมาก
ญี่ปุ่น 21 พฤษภาคม 2567 บริษัท เซกิซุย เคมีคอล จำกัด (Sekisui Chemical) ประกาศความสำเร็จในการพัฒนา “แผ่นถ่ายโอนสี” ที่ใช้เทคโนโลยีการออกแบบวัสดุ การผสม และการเคลือบฟิล์มที่ได้สั่งสมมาในการผลิตเทป แผนงานนี้มีกำหนดเปิดตัวในปี 2569
“แผ่นถ่ายโอนสี” นี้มีโครงสร้างแบบแซนด์วิช โดยมีสีที่ถูกแปลงเป็นฟิล์มด้วยเทคโนโลยีเฉพาะของบริษัท อยู่ระหว่างกลางฟิล์มถ่ายเทและฟิล์มรองรับ "ชั้นสี" ซึ่งประกอบด้วยชั้นโปร่งใสและชั้นสี มีความหนาหลายสิบไมโครเมตร (ไมโครคือหนึ่งในล้านของมิลลิเมตร) ซึ่งมีความหนาเท่ากับสีทั่วไป ชั้นสีที่เป็นกาวนี้จะถูกนำไปใช้และทำให้แข็งตัวด้วยความร้อนหรือวิธีการอื่น แผ่นถ่ายเทสีนี้สามารถใช้กับสีประเภทต่าง ๆ ได้ และสามารถจัดเก็บโดยการม้วน
จากข้อมูลของบริษัท กระบวนการพ่นสีมีส่วนทำให้เกิดการปล่อยคาร์บอนในกระบวนการผลิตรถยนต์มากที่สุดที่ประมาณ 20% และนี่คือปัญหาในการบรรลุความเป็นกลางของคาร์บอน โดยการใช้แผ่นถ่ายโอนสีบนหลังคารถแบบทูโทนสามารถลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลงได้ครึ่งหนึ่ง การลดลงนี้ยิ่งน่าทึ่งมากขึ้นสำหรับการพ่นสีแบบหลายสีและลายเส้นตกแต่ง ช่วยให้ผู้ผลิตรถยนต์ไม่เพียงแต่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเท่านั้น ยังช่วยลดเวลาในการพ่นสี ปรับปรุงประสิทธิภาพ และแม้แต่ความเป็นไปได้ในการออกแบบใหม่ ๆ
Sekisui Chemical ทำงานอย่างแข็งขันในการสร้างวิธีการผลิตแบบจำนวนมากและสำรวจเทคโนโลยีการใช้งานที่อุณหภูมิต่ำเพื่อขยายการใช้แผ่นไปยังวัสดุที่ไวต่อความร้อน แผ่นถ่ายโอนสีที่เป็นนวัตกรรมใหม่นี้รับประกันอนาคตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์
อ่านข่าวและบทความอื่น ๆ ได้ที่ https://www.mreport.co.th/?utm_source=bd
ติดตาม M Report ได้ที่
LINE Official : https://bit.ly/357ySYm
โฆษณา