20 มิ.ย. เวลา 14:04 • ข่าวรอบโลก
อิสราเอล

UN ประณามอิสราเอล

โดย
เนวี พิลเลย์ ประธานคณะกรรมการสอบสวนแห่งสหประชาชาติ (United Nations Commission of Inquiry : COI) แถลงวานนี้ (19 มิ.ย.) ที่นครเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ ประณามกองทัพอิสราเอลกำลังทำลายล้างชาวปาเลสไตน์แบบขุดรากถอนโคน (extermination of Palestinians) การสูญเสียพลเรือนปาเลสไตน์ในระดับที่เป็นอยู่นี้ เท่ากับเป็นการทำลายล้างพวกเขาให้หมดสิ้น และผู้กระทำผิดฐานละเมิดต่าง ๆ ในความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล-ปาเลสไตน์นี้ ต้องถูกนำตัวมารับผิดชอบ
สำหรับยอดผู้เสียชีวิตจากอิสราเอลโจมตีทั้งทางอากาศและภาคพื้นดินทั่วฉนวนกาซา ล่าสุดอยู่ที่กว่า 37,400 ราย
อย่างไรก็ตาม พิลเลย์ระบุว่า ทั้งกลุ่มฮามาสและอิสราเอลต่างก่ออาชญากรรมสงคราม แต่ว่ามีแต่อิสราเอลเท่านั้นที่ต้องรับผิดชอบความผิดฐานละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศที่ร้ายแรงที่สุด ที่เรียกว่า ‘การก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ’ (crime against humanity)
พิลเลย์ระบุว่า COI เตรียมจะมอบหลักฐานที่สอบสวนอิสราเอล ทั้งต่อศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ICJ) และศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) ด้วย แต่ถูกอิสราเอลขัดขวางอยู่
3
ขณะเดียวกันสำนักงานสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (UN Human Rights Office : OHCHR) ที่นครเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ ออกรายงานล่าสุดวานนี้ ระบุ อิสราเอลโจมตีทางอากาศในฉนวนกาซา อาจเป็นการละเมิดอย่างเป็นระบบต่อหลักการพื้นฐานของกฎการทำสงคราม ที่กำหนดว่า จะต้องคุ้มครองพลเรือน และโครงสร้างพื้นฐานทางด้านพลเรือน
รายงานนี้เป็นบทสรุปผลการตรวจสอบของสำนักงานสิทธิมนุษยชนยูเอ็น ต่อการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลที่พบว่ามีปัญหาทั้งหมด 6 ครั้ง ตั้งแต่ช่วงวันที่ 9 ตุลาคม ถึง 2 ธันวาคมปีที่แล้ว โดยในช่วงดังกล่าวอิสราเอลได้ถล่มทางอากาศอาคารที่พักอาศัย โรงเรียน ตลาด และค่ายผู้ลี้ภัยปาเลสไตน์ รวมไปถึงการโจมตีค่ายผู้ลี้ภัยปาเลสไตน์จาบาเลียเมื่อ 31 ตุลาคม 2023 ด้วย ทำให้มีผู้เสียชีวิต 218 ราย และโครงสร้างพื้นฐานด้านพลเรือนถูกทำลายจำนวนมาก
1
แต่คณะผู้แทนถาวรอิสราเอลแห่งสหประชาชาติในนครเจนีวา ประณามและปฏิเสธรายงานของยูเอ็นดังกล่าวว่า บกพร่องและมีอคติทั้งทางด้านระเบียบวิธีการตรวจสอบ ด้านกฎหมาย และด้านข้อเท็จจริง เป็นการปกป้องฮามาสซึ่งเป็นผู้ก่อการร้ายในกาซา ยืนยันว่า กองทัพอิสราเอลปฏิบัติการในกาซาโดยปฏิบัติตามกฎหมายระหว่างประเทศ และกล่าวหากลุ่มฮามาสฝังตัวเองอยู่ในหมู่พลเรือน ซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย
2
การโจมตีฉนวนกาซาทั้ง 6 ครั้งที่ยูเอ็นเห็นว่ามีปัญหานั้น เกิดขึ้นเมื่อปีที่แล้วทั้งหมด คือ หนึ่งการโจมตีตลาดจาบาเลีย วันที่ 9 ตุลาคม โจมตีอาคารทัจ 3 ทาวเวอร์ เมืองกาซาซิตีเมื่อ 25 ตุลาคม ค่ายผู้ลี้ภัยปาเลสไตน์จาบาเลีย 31 ตุลาคม ค่ายผู้ลี้ภัยบูเรอิจ 2 พฤศจิกายน โรงเรียนอัล-บูรัค เมืองกาซาซิตี 10 พฤศจิกายน และย่านชูไจยา เมืองกาซาซิตี 2 ธันวาคม มีผู้เสียชีวิตรวมทั้งสิ้น 218 ราย
Credit :
👇
  • ​https://www.facebook.com/share/p/HwQTiTxgCsW8Rmqr/?mibextid=qi2Omg
โฆษณา