20 มิ.ย. เวลา 14:49 • ข่าว

ทำไมแบงก์ชาติจีนหยุดซื้อทอง ?

คอลัมน์ : สถานีลงทุน
ผู้เขียน : คมศร ประกอบผล ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจและกลยุทธ์ทิสโก้
ราคาทองคำปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา ท่ามกลางกระแสความพยายามในการลดการถือครองพันธบัตรสกุลดอลลาร์ (Dedollarization) ของธนาคารกลางต่าง ๆ ทั่วโลก เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงจากการถูกคว่ำบาตรทางการเงิน หรือถูกปฏิเสธการทำธุรกรรมต่าง ๆ ในสกุลเงินดอลลาร์ ในกรณีที่ประเทศมีความขัดแย้งกับสหรัฐ ซึ่งทำให้ความต้องการถือครองทองคำเพื่อทดแทนพันธบัตรสหรัฐเพิ่มขึ้น
แต่แล้วขาขึ้นของราคาทองคำก็ต้องสะดุดลงตามรายงานข่าวว่า ธนาคารกลางจีนไม่ได้มีการซื้อทองคำเพิ่มเข้าไปในทุนสำรองระหว่างประเทศในเดือน พ.ค. หลังจากที่ซื้อติดต่อกันมาอย่างต่อเนื่องนานถึง 18 เดือน
ทำไมแบงก์ชาติจีนถึงหยุดซื้อทอง ? เหตุผลหลักนั้นคาดว่าจะเกิดจากการลดลงของทุนสำรองระหว่างประเทศของจีนท่ามกลางปัญหาเงินทุนไหลออกจากประเทศ การแข็งค่าของค่าเงินดอลลาร์ และการพยายามแทรกแซงค่าเงินหยวนไม่ให้อ่อนค่าเร็ว
การเพิ่มขึ้นหรือลดลงของทุนสำรองระหว่างประเทศนั้น ขึ้นอยู่กับปริมาณเงินทุนต่างชาติที่ไหลและออกจากประเทศ ซึ่งหากปริมาณเงินไหลเข้ามีมากกว่าไหลออก ทุนสำรองระหว่างประเทศก็จะเพิ่มขึ้น และธนาคารกลางก็จะจัดสรรทุนสำรองไปลงทุนในสินทรัพย์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นทองคำ พันธบัตรในสกุลเงินต่างประเทศ หุ้นกู้เอกชน หรือแม้กระทั่งหุ้นในบริษัทจดทะเบียนในต่างประเทศ เป็นต้น
แต่ในกรณีของจีนในช่วงปีนี้นั้น หลายปัจจัยต่างรุมเร้าและกดดันให้เกิดภาวะเงินทุนไหลออกสุทธิ ซึ่งส่งผลให้ทุนสำรองของจีนนั้นไม่ได้เพิ่มขึ้นมากต่อเนื่องเหมือนในอดีต อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ : https://www.prachachat.net/finance/news-1589457
โฆษณา