20 มิ.ย. เวลา 19:13 • บ้าน & สวน

ตัดขยายแล้วส่วนนี้จะเรียกว่าอะไรดีนะ?

ก่อนที่เราจะตัดขยายพลูฉลุด่างนั้น ควรคำนึงถึงความพร้อมของรากในแต่ละข้อ เพื่อป้องกันการทิ้งใบ หากรากน้อยจะหาอาหารไม่ทัน ส่วนการมีรากเยอะนั้นจะช่วยให้ไม้ฟื้นตัวไวไม่ชะงักค่ะ
การตัดชำของพลูฉลุด่างมีหลายวิธีมากๆ บอกกันคร่าวๆก่อนว่า มีทั้งตัดชำลงกระถางเลย ตัดแล้วอบ กับตัดแล้วชำน้ำล่อรากค่ะ ไว้มีเวลาจะมาเล่าถึงวิธีการทำในแต่ละแบบนะคะ
ไม้ยอด แน่นอนว่ายอดหมายถึงส่วนบนสุด ก่อนจะทำการตัดยอด แนะนำว่าให้รอจนหลอดใบกางเสร็จสมบูรณ์ก่อนตัด และไม่ควรตัดตอนที่หลอดใบใหม่กำลังจะแทงขึ้นมา เพราะเสี่ยงต่อการที่ใบใหม่จะไหม้ดำคาหลอดได้
📌ข้อดีของไม้ยอด เมื่อรากเดินดีแล้วยอดจะเจริญเติบโตไวมากๆ ขนาดของใบต่อไปจะใหญ่ขึ้น จะไม่เหมือนกับไม้วางข้อและไม้ตอที่ต้องไต่ระดับขนาดของใบใหม่ค่ะ
📌ข้อเสียของไม้ยอด ไม้ยอดเป็นจุดที่มีรากน้อยมากที่สุด จึงควรตัด3-4ใบขึ้นไป หากรากมีน้อยจะทำให้ชะงักช่วงแรกๆที่ชำได้ค่ะ
ไม้วางข้อ หมายถึงใบที่ตัดแยกออกมาข้อหนึ่ง หนึ่งข้อมีหนึ่งตาหน่อ ตัดนำใบนั้นมาวางข้อ เพื่อให้ตาหน่อใหม่เจริญเติบโตขึ้นมาเป็นยอดใบใหม่
📌ข้อดีของไม้วางข้อ ราคาเข้าถึงง่ายสำหรับไม้ที่นับใบขายอย่างฉลุด่าง
📌ข้อเสียของไม้วางข้อ หากเชื้อด่างมีไม่ดีมากนัก ก้านไม่มีลายด่าง ตาหน่ออาจเกิดขึ้นฝั่งที่ไม่มีลายด่างพาดผ่านเลยก็เป็นได้ เปอร์เซ็นต์ของการได้ด่างจะอยู่ที่50/50เลยค่ะ อาจจะเปิดใบด่างดี ใบเผือก หรือใบเขียวก็เป็นได้
ไม้ตอ หมายถึงส่วนที่เหลืออยู่ของการตัด สำหรับไม้ด่างเราควรตัดเหลือตอไว้2-3ใบขึ้นไป เผื่อไว้ว่าตาหน่อที่เกิดขึ้นมาใหม่อาจเกิดใบเผือกหรือเขียวเราจะยังสามารถตัดไล่ตาด่างได้อีก และไม้ตอไม่ควรตัดจนเหลือใบเดียวนะคะ เพราะหากเราไม่รู้ที่มาของต้นไม้หรือดูไม่ออกว่าต้นแม่ของเรานั้นเคยเป็นใบวางข้อมาหรือเปล่า หากเคยวางข้อมาแล้วก็เท่ากับว่าตาหน่อได้ถูกใช้ไปแล้วนั่นเอง ตอนั้นที่เหลือไว้ใบเดียว อาจไม่สามารถงอกตาใหม่ให้ได้อีกเลยค่ะ
📌ข้อดีของไม้ตอ คือรากเยอะ ฟื้นตัวไว เจริญเติบโตต่อได้รวดเร็วดีค่ะ
📌ข้อเสียของไม้ตอ คือ ลุ้นด่างเหมือนไม้ว่างข้อ และเสี่ยงต่อการเจอไม้ตอใบเดียวอย่างที่เล่าไปข้างต้นค่ะ
ขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านบทความที่ฟ้าเขียนนะคะ หากคำถามหรือคำแนะนำอะไรเพิ่มเติม สามารถพูดคุยกันผ่านช่องทางFacebookได้เลยค่ะ
Facebook: Fa Atitachainnapat
โฆษณา