20 มิ.ย. เวลา 19:19 • บ้าน & สวน

อาการใบช้ำน้ำของพลูฉลุด่าง

ช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย เจอทั้งฝนตกหนัก ลมพัดแรง หรือแม้แต่ตกทั้งวันติดต่อกันหลายๆวันก็มี ทำให้พลูฉลุด่างที่เลี้ยงไว้เจอกับอาการใบช้ำน้ำ จึงอยากจะหยิบยกประเด็นใบช้ำน้ำมาให้อ่านกันค่ะ
ใบช้ำน้ำเกิดจากอะไรได้บ้าง??
1. รดน้ำ หรือให้น้ำมากจนเกินไป
2. น้ำเกาะใบ และค้างอยู่บนใบเป็นระยะเวลานาน
3. เครื่องปลูกไม่โปร่งพอจึงระบายน้ำได้ไม่ดี
4. ใบมีพื้นที่ด่างเยอะ บอบบาง ง่ายต่อการช้ำน้ำ
วิธีการแก้ไขเบื้องต้น
แนะนำให้เช็ดน้ำออกจากใบเบาๆด้วยทิชชู เปิดพัดลมเป่าให้ใบขยับและแห้ง หากยังมีอาการช้ำหนักกว้างขึ้นเรื่อยๆให้รีบเปลี่ยนเครื่องปลูกให้โปร่งขึ้น เพื่อป้องกันอาการรากเน่าและบริเวณช้ำน้ำจะไม่ลามกว้างขึ้นค่ะ
หากปล่อยทิ้งไว้เป็นเวลานานโดยไม่ได้แก้ไข จากอาการแรกเริ่มที่เป็นเหมือนจุดใสๆ จะกลายเป็นสีน้ำตาลคล้ายใบไหม้ในที่สุด หากถึงขั้นนั้นแล้วแนะนำให้ตัดเล็มบริเวณที่เป็นสีน้ำตาลออกให้หมด และงดน้ำ4-5วันเพื่อรอดูอาการค่ะ เมื่อไม่มีจุดใสๆของอาการช้ำน้ำและแผลแห้งสนิทแล้ว จึงจะกลับมาให้น้ำได้อีกครั้งค่ะ
เครื่องปลูกที่แนะนำ (ใช้สัดส่วนเท่าๆกันค่ะ)
1. ขุยมะพร้าว หรือมะพร้าวสับ
2. เพอไลท์
3. หินภูเขาไฟ
**ขนาดของเครื่องปลูกเปลี่ยนไปตามขนาดของต้นไม้ เช่น รากเล็กใช้ขนาดเล็ก
📌ทริคเล็กๆน้อยๆค่ะ แนะนำใช้โฟม, Popperเม็ดดินเผารองด้านล่างของกระถาง เพื่อเพิ่มช่องว่างเพิ่มอากาศให้ราก รากจะสามารถเดินได้ดีมากยิ่งขึ้น
เครื่องปลูกเราสามารถปรับเปลี่ยนไปได้เสมอนะคะ เลือกที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์การรดน้ำของเราได้ยิ่งดีค่ะ ฉลุด่างชอบชื้นๆไม่ค่อยชอบแฉะค่ะ
ขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านบทความที่ฟ้าเขียนนะคะ มีคำถามหรืออยากแนะนำอะไรเพิ่มเติม สามารถพูดคุยกันผ่านช่องทางFacebookได้เลยค่ะ
Facebook: Fa Atitachainnapat
โฆษณา