20 มิ.ย. เวลา 19:28 • บ้าน & สวน

ประสบการณ์​ผ่าขยายบอนสีครั้งแรก

ซุ่มดูการผ่าบอนจากผู้เชี่ยวชาญและสวนต่างๆมามากมาย​ ถึงเวลาที่เราต้องเริ่มหัดผ่าบอนกันบ้างสักครั้ง​ บอนสีที่เราเลือกมาผ่าเป็นบอนบ้านๆ​ มีฮกหลง​ สาวน้อยประแป้ง​ ผีเสื้อ​ และอิเหนาค่ะ
วัสดุและอุปกรณ์​ที่นำมาใช้คือ​ของที่หาได้ง่ายมีอยู่ในบ้าน​ค่ะ เช่น​ ใบมีด​ ตะกร้า​ ถาดรองน้ำ​ อิฐมอญทุบหยาบๆ​ ถุงพลาสติก​และหนังยาง
วิธีการทำ
เราเริ่มจากล้างหัวบอนสีให้สะอาดด้วยน้ำเปล่า​ ตัดรากออกให้หมด​ ผ่าเป็นชิ้นเล็กๆ​ แล้วล้างยางออก2-3น้ำ​ (แนะนำว่าให้สวมถุงมือด้วยนะคะ​ คันมากๆ😂)​ จากนั้นเราน้ำเขามาแช่น้ำผสมปูนแดงและวางผึ่งลมให้แห้ง​ แล้วจับมาวางเรียงบนอิฐค่ะ
เมื่อทำทุกอย่างเสร็จแล้ว​ ก็เอาเขาไว้บนถาดน้ำคลุมด้วยถุงพลาสติก​ มัดยางให้แน่น​ แล้วก็รอจ้า​ เดินไปเช็คบ้าง​ แค่ดูว่าเขาไม่ได้แห้งไป​ก็พอค่ะ
ผลที่ได้ก็ออกมาตามที่เห็นค่ะ​ ติด90%เน่า10%(อาจจะเป็นเพราะตอนหั่นมือหนักไปเลยช้ำค่ะ​ รึอาจจะหั่นไม่ติดตาก็ไม่แน่ใจ😅)​ หลังจากนี้คงรออีกสักพักจะจับแยกไปอนุบาลต่อ​ ส่วนชิ้นไหนยังไม่พร้อมก็อบต่อจ้า
จะเห็นว่าวิธีผ่าบอนไม่ได้มีขั้นตอนอะไรยาก​ แต่ก็ไม่ได้ง่ายถ้าเราใจร้อนค่ะ​ มีโอกาสลองมาหัดผ่ากันเล่นๆนะคะ​ ได้เพิ่มจำนวนน้องกันด้วยวิธีง่ายๆค่ะ
บอนสี: ฮกหลง
บอนสี: สาวน้อยประแป้ง
บอนสี: ผีเสื้อ
บอนสี: อิเหนา
โฆษณา