21 มิ.ย. เวลา 00:44 • ความคิดเห็น
ทำไม "หาตัวเองเจอ-ไม่เจอ" จึงสำคัญนักฤา ???
ค้นหาตัวเอง ไม่ใช่แค่หาสิ่งที่ชอบ คนเรา..จะเอาแต่ความชอบเป็นที่ตั้งได้รึ!! ชอบกิน ชอบนอน ชอบสงบ รักสบาย เกลียดความวุ่นวาย เกลียดความลำบาก ฯลฯ ส่วนใหญ่ก็รู้ๆกันอยู่แล้วมั้ย แต่จะกล้ายอมรับรึป่าวก็อีกเรื่อง!!
"หาตัวเองเจอ vs เข้าใจตัวเอง" ต่างกันค่ะ
"เข้าใจ vs ยอมรับ" ก็ต่างกันและยิ่งยากไปอีก!!
ซับซ้อนไปอีกขั้นคือ แม้จะรู้จักตัวเอง เข้าใจตัวเอง ยอมรับได้ในสิ่งที่ตนเป็น แต่เหล่านี้ก็อาจจะยังไม่เกี่ยวกับการมองเห็นเป้าหมายในชีวิต การบรรลุเป้าหมายหรือประสบความสำเร็จ หรือความสุข หรือความต่างๆนานาค่ะ ยังมีองค์ประกอบอื่นที่มากกว่า "การหาตัวเองเจอ"
1
ตัวตนของเรา กำหนดด้วยสิ่งที่เราสามารถ คุณสมบัติ คุณลักษณะ มิใช่สิ่งที่เราชอบ
1
อีกทั้งคำว่า "สามารถ" ก็ยังแยกย่อยไปอีกเยอะแยะมากมาย เช่น สามารถทำได้ สามารถทำได้ดี สามารถรับมือ ฯลฯ จริงอยู่ที่..การลองทำหลายๆอย่าง ลองนั่นลองนี่ ก็เป็นวิธีหนึ่งที่ทำให้เรารู้จักตัวเองมากขึ้น
ทว่า ทำได้แต่ไม่ชอบ หรือชอบแต่ทำได้ไม่ดี ชอบแต่ไม่เกิดประโยชน์ เช่นนี้จะเรียกว่าอะไร!! จะปฏิเสธว่านั่นไม่ใช่ตัวตนของช๊านนนน รึไง
ที่คิดว่าหาไม่เจอ อาจเพราะยังทำใจยอมรับไม่ได้รึป่าว อ้าวที่จริงตรูก็แค่พื้นๆไม่ได้มีอะไรดีเด่ หรือที่คิดว่าหาเจอแล้ว พรุ่งนี้อาจจะเจอแบบขั้นกว่า หรือเจอเวอร์ชั่นที่ดีกว่า สุดกว่า ฯลฯ ถ้าไม่ลำบากก็หาต่อไปค่ะ แต่ถ้ามันเป็นภาระกับชีวิตนัก ก็อย่าไปหมกมุ่นกับมันเลย
1
โฆษณา