21 มิ.ย. เวลา 07:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ธปท.ออกธนบัตรที่ระลึกเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ จำหน่าย 23 ก.ค.นี้

ธปท.ออกธนบัตรที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 10 ล้านฉบับ จำหน่าย 23 ก.ค. 67
ธนาคารแห่งประเทศไทยได้รับพระราชทานพระบรมราชานุญาต ให้จัดทำธนบัตรที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ร.10 เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติ และน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ตลอดจนให้ประชาชนทั่วไปได้มีโอกาสแลกธนบัตรไว้เป็นที่ระลึก และมีส่วนร่วมในการแสดงความจงรักภักดี ซึ่งเป็นธนบัตรแนวตั้งชนิดพิเศษ ราคา 100 บาท เตรียมเปิดให้ประชาชนแลก 23 กรกฎาคมนี้ได้ที่ธนาคาร ไม่มีในตู้เอทีเอ็ม
นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการ ธปท.
นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ธนบัตรที่ระลึกนี้จัดพิมพ์ทั้งหมด 10 ล้านฉบับ จ่ายแลกในราคาฉบับละ 100 บาท สามารถใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย ขณะเดียวกัน ธปท.ยังได้จัดทำแผ่นพับสำหรับธนบัตรที่ระลึกดังกล่าวจำนวน 2 ล้านชุด เพื่อจำหน่ายในราคาชุดละ 10 บาทด้วย
รายได้จากการจำหน่ายแผ่นพับทั้งหมดจะนำขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อม ถวายโดยเสด็จพระราชกุศลตามพระราชอัธยาศัย.....นายเศรษฐพุฒิกล่าว
แผ่นพับสำหรับธนบัตรที่ระลึก
ข้อมูลธนบัตร
เป็นชนิดพิเศษความยาว 163 × 89 มิลลิเมตร พิมพ์ด้วยเทคโนโลยีขั้นสูงบนวัสดุพอลิเมอร์ที่มีความทนทานป้องกันการปลอมแปลง มีขนาดใหญ่กว่าธนบัตรทั่วไป โดยตัวเลข 1 + 6 + 3 = 10 สื่อความหมายถึงพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 ส่วนตัวเลข 89 เลข 9 สื่อความหมายถึงการครองราชย์ปีที่ 9
ธนบัตรด้านหน้า
ธนบัตรด้านหน้า
ภาพประธานเป็นพระบรมสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฉลองพระองค์บรมขัตติยราชภูษิตาภรณ์ ทรงสร้อยปฐมจุลจอมเกล้าวิเศษ พร้อมตราสัญลักษณ์งานเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ และภาพดอกรวงผึ้งซึ่งเป็นดอกไม้ประจำพระองค์
ธนบัตรด้านหลัง
ธนบัตรด้านหลัง
ภาพประธานเป็นพระบรมสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ฉลองพระองค์บรมขัตติยราชภูษิตาภรณ์ ประดับดารานพรัตน์ ทรงสร้อยปฐมจุลจอมเกล้าวิเศษและทรงพระแสงกระบี่ พร้อมดอกรวงผึ้งสีทองพิมพ์ด้วยหมึกพิมพ์พิเศษ เมื่อพบธนบัตร จะเห็นรูปวงกลมเคลื่อนไหวรอบทิศทางและเปลี่ยนสีจากสีทองเป็นสีเขียว
ธปท.ออกธนบัตรที่ระลึกเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ
เริ่มจำหน่าย 23 ก.ค. 67
ช่องทางการแลกธนบัตรที่ระลึก
ประชาชนที่สนใจสามารถแลกธนบัตรที่ระลึกและซื้อแผ่นพับบรรจุธนบัตรที่ระลึกฯ ได้ที่ธนาคารพาณิชย์ทุกแห่ง ธนาคารออมสิน ธ.ก.ส. ธอส. และธนาคารอิสลามฯ หรือที่ศูนย์การเรียนรู้ ธนาคารแห่งประเทศไทยที่ เคาน์เตอร์ธนาคารพาณิชย์ ตั้งแต่วันที่ 23 กรกฎาคม 2567 เป็นต้นไป
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมที่เว็บไซต์ https://www.pptvhd36.com
และช่องทาง Social Media
Facebook PPTV บันเทิง : https://www.facebook.com/PPTVHD36Entertainment
โฆษณา