21 มิ.ย. เวลา 05:15 • ข่าว

สร้าง Content Strategy ง่ายๆ ด้วย 7 วิธี

การทำ Content Marketing ต้องใช้ Skill Set รอบด้าน ไม่ว่าจะเป็น การรีเสิร์ชหาข้อมูลกลุ่มเป้าหมาย, การวางแผนและคิดคอนเทนต์วันนี้เรามี 7 ขั้นตอนในการสร้าง Content Strategy มาเป็นไกด์ให้กับทุกคน
1. ตั้งเป้าหมายให้ชัดเจน
ก่อนอื่น เริ่มจากการตั้งเป้าหมายให้ชัดเจน ว่าต้องการยอดขาย, ยอด Conversion, ยอด Engagement หรือต้องการ Awareness เพื่อที่จะได้ตั้ง KPI หากลยุทธ์มาตอบโจทย์ได้อย่างเหมาะสม และสอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมาย
2. หากลุ่มเป้าหมาย
ต้องรู้จักกับกลุ่มเป้าหมายที่จะสื่อสารด้วยก่อน แล้วจึงตามมาด้วยการรีเสิร์ชข้อมูลเกี่ยวกับกลุ่มเป้าหมาย รวมถึงเปรียบเทียบกลุ่มเป้าหมายและผู้ติดตามในตลาดของคู่แข่ง
3.เจาะคอนเทนต์ตลาดเฉพาะกลุ่ม (Niche Marketing)
สร้างคอนเทนต์ที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์เจาะตลาดเฉพาะกลุ่ม ไม่ให้คอนเทนต์จมหายไปกับคอนเทนต์อื่น ๆ
4. เลือกประเภทคอนเทนต์ที่อยากทำ
เลือกคอนเทนต์ที่อยากทำให้เหมาะสมและสร้างคุณค่ากับกลุ่มเป้าหมาย เพื่อที่จะวางแผนการจัดการงาน อุปกรณ์ และเวลา ได้อย่างเหมาะสม
5. ตาม Social Media ให้ทัน
ต้องคอยตามโซเชียลมีเดียให้ทัน ทั้งแพลตฟอร์มและประเภทคอนเทนต์ใหม่ๆบนแพลตฟอร์ม เทรนด์ต่างๆบนโซเชียลมีเดีย รวมถึงระยะเวลาที่เหมาะสมในการโพสต์
6. วิเคราะห์และวัดผลเสมอ
คอยวิเคราะห์ผลอยู่เสมอว่าวิธีการที่ใช้ได้ผลหรือไม่ เป็นไปตามเป้าหรือเปล่า เพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไขและพัฒนาให้กลยุทธ์ออกมาดีที่สุด
7. ฟังเสียงและสร้าง Engage กับกลุ่มเป้าหมาย
ตรวจสอบยอด Engagement ต่าง ๆ ที่กลุ่มเป้าหมายเข้ามามีส่วนร่วม คอยเก็บฟีดแบ็กมาพัฒนา ลดช่องว่างระหว่างกลุ่มเป้าหมาย เพิ่มความเชื่อใจ จะช่วยสร้างยอด Conversion และสร้าง Brand Loyalty ได้ดีอีกด้วย
และนี่ก็คือ 7 ขั้นตอนพื้นฐานในการเริ่มสร้าง Content Strategy ทำ Content Marketing ที่ทุกคนสามารถนำไปประยุกต์ใช้กันได้
_
เครดิต : rainmaker
#สร้างคอนเทนต์ #คอนเทนต์ #Content #creator #การตลาด #Content Marketing #Socialmedia #โซเชียลมีเดีย #Content Strategy #IDA #IntelligentDataAnalytic
โฆษณา