21 มิ.ย. เวลา 11:30 • ข่าว

ธนบัตรที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567
เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้จัดพิมพ์ธนบัตรที่ระลึกชนิดราคา 100 บาท เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยมีกำหนดนำออกใช้ในวันที่ 23 กรกฎาคม 2567
เพื่อให้ธนบัตรที่ระลึกมีความพิเศษและมีความหมายสำหรับโอกาสอันเป็นมหามงคลนี้ วัสดุที่ใช้พิมพ์ ขนาด โทนสี ภาพและองค์ประกอบต่าง ๆ บนธนบัตร และลักษณะต่อต้านการปลอมแปลงที่นำมาใช้จึงต้องผ่านกระบวนการคิด กลั่นกรอง และเลือกสรรอย่างพิถีพิถัน
ธนบัตรที่ระลึกจัดพิมพ์บนวัสดุพอลิเมอร์ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรัชกาลปัจจุบันที่จัดพิมพ์ธนบัตรที่ระลึกบนวัสดุพอลิเมอร์ อีกทั้งลักษณะและขนาดของธนบัตรก็มีความพิเศษเช่นกัน คือ มีลักษณะเป็นแนวตั้ง มีความยาว 163 มิลลิเมตร ซึ่งผลรวมของ 1+6+3 เท่ากับเลข 10 สื่อความหมายถึง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และความกว้าง 89 มิลลิเมตร
โดยเลข 9 สื่อความหมายว่า ปี 2567 เป็นปีที่ครองราชย์ปีที่ 9 โทนสีโดยรวมเป็นสีเหลืองและสีชมพู ซึ่งสีเหลืองเป็นสีแห่งวันพระบรมราชสมภพและสื่อถึงความเจริญรุ่งเรือง ส่วนสีชมพูนั้นช่วยเสริมให้ธนบัตรดูนุ่มนวลยิ่งขึ้น
ธนบัตรด้านหน้า
 
เชิญพระบรมสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงฉลองพระองค์บรมขัตติยราชภูษิตาภรณ์ ทรงสายสร้อยปฐมจุลจอมเกล้าวิเศษ เป็นภาพประธาน และเชิญตราสัญลักษณ์ งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 รวมทั้งภาพดอกรวงผึ้งซึ่งเป็นพรรณไม้มงคลและเป็นดอกไม้ประจำพระองค์ เป็นภาพประกอบ
สำหรับลักษณะต่อต้านการปลอมแปลงที่สำคัญ ได้แก่
ธนบัตรด้านหลัง
เชิญพระบรมสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงฉลองพระองค์ บรมขัตติยราชภูษิตาภรณ์ประดับดารานพรัตน ทรงสายสร้อยปฐมจุลจอมเกล้าวิเศษ และทรงพระแสงกระบี่ เป็นภาพประธาน โดยมีภาพพญานาคแสดงถึงนักษัตรปีมะโรงซึ่งเป็นปีพระบรมราชสมภพ และภาพดอกราชพฤกษ์ซึ่งเป็นดอกไม้ประจำชาติไทย เป็นภาพประกอบ
สำหรับลักษณะต่อต้านการปลอมแปลงที่สำคัญ ได้แก่
แผ่นพับบรรจุธนบัตรที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567
ในวาระอันเป็นมหามงคลนี้ นอกจากธนบัตรที่ระลึกฯ แล้ว ธปท. ยังได้จัดทำแผ่นพับบรรจุธนบัตรที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ขึ้นด้วย จำนวน 2 ล้านฉบับ โดยแผ่นพับที่จัดทำขึ้นนี้มีโทนสีที่สอดคล้องกับธนบัตรที่ระลึกฯ และด้านหน้าของแผ่นพับประกอบด้วยตราสัญลักษณ์งานเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 6 รอบ ที่ปั๊มนูนโดดเด่นบนภาพรัศมี
ลายเส้นพลิ้วสีทองแทนเส้นสายของเปลวเทียนอันส่องสว่าง แสดงถึงพระเมตตาที่มีต่อพสกนิกรมาอย่างต่อเนื่อง และปรากฏเด่นชัดเป็นเส้นสีทอง เปรียบดั่งดวงประทีปแห่งพระบารมี บรรจบลายส่งถึง “ลายประจำยาม” สีเงิน ที่ดัดแปลงมาจากดอกสี่ทิศ อันมีความหมายแสดงถึงพระมหากรุณาธิคุณแผ่ไปทุกทิศทั่วแผ่นดิน
โฆษณา