21 มิ.ย. เวลา 07:02 • หุ้น & เศรษฐกิจ
เหมือนจะโม้ ก็โม้จริง ๆ แหละ ผมมี META ที่ทำผลตอบแทนได้ 4 เด้ง ผมซื้อตอนปลายปี 2022 เพราะตอนนั้นมีแต่ข่าวลบ อีกทั้งยังมีความกังวลกันเรื่องดอกเบี้ยนโยบายของ Fed ด้วย
ตอนนั้นเป็นช่วงเวลาที่ผมได้อ่านหนังสือ Buffettology ผมก็เลยไปเปิดงบของ META ผ่านเว็บ Macrotrends ดู ดู P/E ในตอนนั้นก็ต่ำ รายได้ กำไร อัตราการทำกำไร ความสามารถในการสร้างกระแสเงินสดอิสระก็เยอะ (แน่นอน ปีนั้นมันตกมากว่าปีก่อน ๆ จริง) งบการเงินก็ดี
ผมใช้สามัญสำนึกง่าย ๆ ว่า คนที่เกลียดการเล่น Social Media อย่างผม ยังต้องใช้ Facebook อยู่ ผมก็คิดว่ามันคงไม่ล้มหายตายจากไปง่าย ๆ ผมก็เลยซื้อหุ้นไปหน่อย
ก็ถือมาตั้งแต่ตอนนั้น (จริง ๆ หุ้นอเมริกาในพอร์ตนี่ ตอนนี้มีแต่หุ้นเด้งนะ 555 แต่ความรู้ตลาดนี้ผมน้อย ผมลงทุนแบบคนโง่ ซื้อแต่ตัวที่ใช้บริการกับคุ้นเคยชื่อเสียงของบริษัท คิดว่าธุรกิจมี MOAT ที่แข็ง ไปเปิดงบดู Valuation ด้วยสมมติฐานแบบอนุรักษ์นิยมคร่าว ๆ ถ้าราคาต่ำมี Margin of Safety พอ ผมก็ซื้อเก็บไปเรื่อย ๆ)
ปล ช่วงนี้ผมชอบฟังคุณ Terry Smith มาก ผมพยายามจะใช้เวลาในการฟังผู้เชี่ยวชาญชาวไทยให้น้อยลง แต่เน้นฟังคนระดับโลกให้มากขึ้น เพราะผมรู้สึกว่า สมองผมได้ประโยชน์จากการทำแบบนี้มากกว่า
3
มันมีสิ่งที่คุณ Terry Smith พูดเสมอ แล้วผมชอบมาก เพราะมันทำให้ผมนึกถึงศีล
เพราะศีลคือกฎที่จะมาบังคับเรา ไม่ให้เราใช้ชีวิตอย่างออกนอกลู่นอกทาง ถ้าเรารู้ว่าอะไรบ้าง ที่เราต้องไม่ทำ สิ่งที่เหลือเราก็สามารถทำได้แล้ว
หลักการจริง ๆ มันง่ายแค่นี้ครับ
อย่างศีล 5 ก็แค่
1. ไม่ลักขโมย
2. ไม่พูดปด และพูดจาไร้สาระ
3. ไม่ทำลายชีวิต
4. ไม่ผิดประเวณี
5. ไม่ดื่มเครื่องดื่มมึนเมา (บางทีผมก็หลุดบ้าง)
แต่สำหรับส่วนตัวผม ก็อาจจะเพิ่ม เช่น
6. ไม่เล่นการพนัน
7. ไม่เสียเวลาไปกับพวกเฮ็งซวย
8. ไม่เสียเวลาไปกับการอธิบายสิ่งที่ตัวเองทำให้กับคนที่โง่กว่ามาเข้าใจ
1
จริง ๆ กฎการใช้ชีวิตที่ผมตั้งให้กับตัวเอง ยังมีอีกหลายข้อ แต่ผมว่าพอแค่นี้ดีกว่า
สิ่งที่คุณ Terry Smith พูดเสมอเวลามีคนมาถามว่า ควรลงทุนในบริษัท หรืออุตสาหกรรมไหนดี ก็คือ
เราควรรู้ก่อนว่า เราจะไม่ลงทุนในบริษัทแบบไหน อย่างผมก็เช่น
- ไม่ลงทุนในอสังหา
- ไม่ลงทุนในธนาคาร (ผมดันมี JP Morgan อ่ะดิ)
- ไม่ลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ Financial Sector
- ไม่ลงทุนในธุรกิจ AMC
- ไม่ลงทุนในพวก Utility
- ไม่ลงทุนใน Commodity
และอื่น ๆ อีกมากมาย
ผมชอบหลักการนี้มากเลย ถ้าเรารู้ว่า อะไรที่เราไม่ต้องทำ เราก็ตัดออกไป ส่วนที่เหลือ เราก็สามารถจะทำมันได้แล้ว
ชีวิตมันจะง่ายขึ้นเยอะ เหมือนที่ปู่ Charlie Munger ผู้ล่วงลับ เคยกล่าวว่า
"ถ้าผมรู้ว่าผมจะต้องตายที่ไหน ผมก็จะได้ไม่ไปที่นั่น"
โฆษณา