21 มิ.ย. เวลา 07:18 • ธุรกิจ

3 เทคนิค ปั้น 'ลูกก๊อ' แบรนด์ลูก After You อาณาจักรพันล้าน

แบรนด์ผลไม้ฝีมือคนไทยจะสู้แบรนด์ระดับโลกได้อย่างไร?
ปัจจุบันประเทศไทยมีร้านน้ำผลไม้อยู่ทั่วประเทศ รวมถึงแบรนด์ต่างชาติที่เข้ามาตีตลาดอย่างดุเดือด แต่ทำไมแบรนด์อย่าง ‘ลูกก๊อ’ ถึงสามารถแหวกตลาดขึ้นมา และมีจุดยืนแตกต่างจากผู้เล่นอื่นๆ ในระดับเดียวกัน
ความลับอยู่ที่การสร้างความได้เปรียบทางธุรกิจ (Competitive Advantage) ที่แบรนด์ต่างชาติไม่สามารถทำได้ พร้อมยกระดับ ‘ของไทย’ ให้โดดเด่น และใช้ความรู้จากการปลูกปั้น ‘After You’ กว่า 17 ปีของ เมย์-กุลพัชร์ กนกวัฒนาวรรณ
ปัจจุบัน บริษัท อาฟเตอร์ยู จำกัด (มหาชน) มีรายได้เติบโตอย่างต่อเนื่อง
ปี 2566 รายได้รวม 1,230.90 ล้านบาท
ปี 2565 รายได้รวม 952.52 ล้านบาท
ปี 2564 รายได้รวม 627.57 ล้านบาท
โดยรายได้มาจากร้านขนมหวานและร้านเครื่องดื่มกว่า 86.49% ภายใต้แบรนด์ร้าน After You, ร้านผลไม้ลูกก๊อ และร้านกาแฟ Mikka โดย The Secret Sauce ถอดรหัสความสำเร็จของการปั้นแบรนด์ผลไม้น้องใหม่มา 3 ข้อ ที่ผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้ได้
1. สร้างแบรนด์ใหม่ให้แตกต่าง ต้องใช้แต้มต่อจากทุนเดิม
หนึ่งในจุดแข็งของร้านผลไม้ลูกก๊อคือ การขายผลไม้ ยำผลไม้ และน้ำผลไม้ ที่ใช้วัตถุดิบจากท้องถิ่น แต่ลูกก๊อจะไม่สามารถทำแบบนี้ได้ถ้าไม่ได้มีประสบการณ์จากการหาผลไม้ของ After You มาผลิตเป็นเมนู อย่างเช่น คากิโกริมะยงชิด ทำให้มีคอนเน็กชันกับสวนของเกษตรกรไทยอยู่ก่อนแล้ว จุดนี้จึงทำให้ลูกก๊อสามารถชูวัตถุดิบท้องถิ่น และมีเมนูใหม่ๆ ที่แตกต่างจากคู่แข่งอื่นๆ ได้
2. Localize ให้สุดทาง
พ่อพันธุ์ชั้นดี, น้ำนางเอก, รักษาแผลใจ คือการตั้งชื่อน้ำผลไม้ของลูกก๊อที่เป็นเอกลักษณ์ถูกจริตคนไทย อย่างเช่น น้ำนางเอก เมนูน้ำส้มหลายสายพันธุ์ ที่มักเห็นนางเอกในละครดื่มน้ำส้มเสมอ แต่ที่ยิ่งไปกว่านั้นคือเมนูอย่าง หมวยอินเตอร์ ที่นำฝรั่งมาปั่นผสมกับผงบ๊วย เป็นการหยิบนิสัยของคนไทยที่กินฝรั่งแช่บ๊วย มายกระดับให้เป็นเมนูน้ำปั่นของตนเอง
3. Megatrend(s)
ในบรรดาแบรนด์ภายใต้อาณาจักร After You ลูกก๊อถือเป็นเรือธงใหม่ที่เกาะเมกะเทรนด์ใหม่หลายเทรนด์ เช่น เทรนด์สุขภาพที่ใช้โปรดักต์อย่างน้ำผลไม้สกัดเย็น หรือเทรนด์การสนับสนุนความยั่งยืนในสังคม ก็ได้ใช้การรับซื้อผลผลิตจากเกษตรกรท้องถิ่น ทำให้ลูกก๊อช่วยเสริมพอร์ตโฟลิโอให้ After You มีความหลากหลายมากขึ้น
1
อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันลูกก๊อก็ยังถือเป็นลูกๆ ในครอบครัว After You ที่ต้องเผชิญกับคู่แข่งอีกจำนวนมาก แบรนด์น้องใหม่เริ่มคิดโปรดักต์ที่หลากหลายมากขึ้น หรือแบรนด์รุ่นใหญ่จากต่างประเทศก็เน้นชูความเป็นพรีเมียม
ในการทำธุรกิจให้ชนะในโลกใหม่ หรือ Winning the New Wave นั้น เมย์จะมีเคล็ดลับอะไร หาคำตอบไปด้วยกันที่ The Secret Sauce Summit 2024 งานที่รวบรวมทั้งผู้ประกอบการรุ่นใหญ่และรุ่นใหม่ สกัดบทเรียนของผู้ประกอบการที่สามารถนำไปปรับใช้ได้ในแบบของคุณเอง
🎫 ซื้อบัตรอีเวนต์ได้ทาง https://bit.ly/tsssbkk2024Luggaw
โฆษณา