21 มิ.ย. เวลา 17:04 • การเมือง

ถล่ม นโยบายเรือธง !

ซัดกัน เรียกว่ามันหยด เมื่อห้องประชุมสภาฯ เป็นเหมือนสังเวียนให้ ประชาธิปัตย์-ก้าวไกล พรรคฝ่ายค้าน พร้อมใจถลุ่ม นโยบายเรือธง ของ พรรคเพื่อไทย เป็นเป้าหมายหลัก
ทั้งโครงการแจกเงินหมื่น ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต คนละ 1 หมื่นบาท โดย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ย้ำกลางสภาฯในวาระของการประชุมเพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 ว่าปลายปีนี้ คนไทย 50 ล้านคนที่มีอายุเกิน 16 ปีได้เงินหมื่นแน่นอน
ปรากฏว่า การจัดสรรงบประมาณ ปี 2568 ถูกอภิปรายอย่างหนักจาก ชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ระบุว่า โครงการดิจิทัลวอลเล็ตอยู่ในงบกลางของงบประมาณปี2568 โดยเป็นรายการตั้งใหม่ในชื่อ "ค่าใช้จ่ายเพื่อการกระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างความเข้มแข็งของระบบเศรษฐกิจ" จำนวน 1.57 แสนล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 18.9 ของงบกลาง
หากงบในส่วนนี้ยังไม่พอ คาดการณ์ว่าจะมีการใช้เงินจาก ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ถ้ายังไม่พอรัฐบาลอาจออกพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) โอนงบประมาณ จากงบเงินสำรองรายจ่ายฉุกเฉินหรือจำเป็นมาใส่เพิ่มอีก ซึ่งโดยรวมพรรคก้าวไกลมองว่า การจัดหางบมาใช้ในโครงการที่ เสี่ยงที่จะเกิดปัญหาทางการคลังตามมา
ทางด้าน จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ให้ฉายานายกฯเศรษฐา ว่าเป็น นักกู้ผ้าขาวม้าพันคอ ส่วนนโยบายเรือธง อย่างดิจิทัลวอลเล็ตก็กลายเป็น เรือเกลือ มุ่งกู้มาแจก เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย ทางการเมือง ตามที่พรรคเพื่อไทยหาเสียงเอาไว้ให้ได้เท่านั้น
การถล่มนโยบายเรือธงของพรรคเพื่อไทย นอกจากจะปักหมุดกันเอาไว้ที่ แจกเงินหมื่น ขณะเดียวกันอย่าลืมว่า พรรคเพื่อไทยและรัฐมนตรีในสังกัดของพรรค ยังมีภารกิจใหญ่ อยู่ที่การออกแรงผลักดัน นโยบายซอฟต์ พาวเวอร์ ให้สำเร็จ
เนื่องจากนโยบายนี้คือ จุดขาย ให้กับ อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ซึ่งอยู่ในระหว่างการ ปั้น ให้ก้าวขึ้นมาสู่ นายกฯหญิง ในวันข้างหน้า แต่การจัดสรรงบประมาณ ของปี 2568 ได้ถูกสส.ก้าวไกล อภิปรายกลางสภาฯ
ศึกในสภาฯ ผ่านการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ 2568 รอบนี้ ดูจะมีความชัดเจนว่า พรรคเพื่อไทย อยู่ในสถานการณ์ที่อ่วมอรทัย มากกว่าใคร ทั้งที่นโยบายดิจิทัลวอลเล็ต คือความหวังที่จะนำมาใช้เป็นกลยุทธ์ ดึงคะแนนนิยมให้กลับคืนมา และยังไม่นับว่าปัญหาของ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่ท้าทายกระบวนการยุติธรรม นั้นจะถูกนำมาเขย่ากลางสภาฯ ซ้ำแผลเก่าของพรรคเพื่อไทย ตามมา !
โฆษณา