22 มิ.ย. เวลา 01:56 • การตลาด

มาอ่านกันเล่นๆนะ

บางครั้งการเขียนอะไรยาวๆ ก็เป็นการปรับกระบวนการ "ความคิด" ได้ดีจริงๆ
Hero Shot / Main Photo
เป็นเพียงแค่ "รูป" จะมีผลขนาดนั้นเลยหรือ
ใช่ครับ บางครั้งรูปเพียงรูปเดียว มีผลกับการขายจริงๆ
เมื่อก่อนผมก็เคยคิดแบบนี้แหละครับ "เฮ้ย มีผลจริงๆหรอวะ" มีครับ มีมากด้วย
ยุคสมัย ที่เปลี่ยนไป
วัฒนธรรม ที่เปลี่ยนไป
พฤติกรรมผู้คน ที่เปลี่ยนไป
เทคโนโลยี ที่เปลี่ยนไป
ทุกๆสิ่ง ที่เปลี่ยนไป ล้วนแล้วแต่มีผลต่อ "การขาย" และ "การตลาด" โดยสิ้นเชิง
เช่นเดียวกันกับการจองห้องพัก ที่นับวัน การจองห้องพักแบบ "ออนไลน์" ก็เข้ามามีบทบาทกับ "นักท่องเที่ยว" แบบมากขึ้น มากขึ้น ทุกวัน ยอดการจองห้องพักแบบ "ออนไลน์" เติบโตขึ้นทุกวัน
หากเราไม่ใส่ใจ หรือ ละเลย องค์ประกอบเล็กๆน้อยๆ มีผลต่อจอดจองแน่นอนครับ
Main Photo และ Hero Shot
เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่มักถูก "ละเลย" ด้วยความ "ไม่ตั้งใจ"
ทำไม ทำไม ทำไม
ถ้าหากเรานึกภาพกระบวนการในการทำจองห้องพักในรูปแบบ "ออนไลน์" แน่นอนครับกับคำว่า "ออนไลน์" เราทำกันผ่าน คอมพิวเตอร์ หรือ มือถือ และก็แน่นอนครับว่า ทุกๆโรงแรมก็มีให้จองผ่านระบบ "ออนไลน์" กันทั้งสิ้น และด้วยพฤติกรรม "ออนไลน์" ของผู้คนที่เปลี่ยนไป เราจึงต้องกลับมาถามกันว่า แล้วอะไรล่ะที่จะทำให้ ผู้คน หยุดเพื่อที่จะมาดูโรงแรมของเราใน "ออนไลน์"
แน่นอนครับ "รูปภาพ" เป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกๆ ที่จะทำให้คน "สะดุด" เพราะฉะนั้น Main Photo กับ ​Hero Shot จึงมีความสำคัญมากๆ ถ้าหากเราไม่สามารถทำให้ผู้คน "สะดุด" กับ Main Photo หรือ Hero Shot ได้ เรามีโอกาสสูญเสียลูกค้าทันที (จริงๆนะครับ ไม่ได้พูดเล่น)
Main Photo หรือ Hero Shot คืออะไร
คือ รูปภาพรูปแรกที่ปรากฎให้ผู้คนเห็น ถ้าในด้านของ OTAs ก็คือรูปแรกใน Hotel listing นั่นแหละครับ ในหน้าเวป หรือ ในหน้าแอป ที่มีโรงแรมเป็นร้อยๆ พันๆ ให้เราเลือกจองนั่นแหละครับ
เป็นแค่เพียงรูปเล็กๆเลยนะครับ (ลองหยิบมือถือเขาแอปดูก็ได้น๊าาาา) รูปเล็กๆนี่มีผลจริงๆ
เพราะ รูปเล็กๆนี่แหละครับ เป็นสิ่งที่จะทำให้ผู้คน "สะดุด" และกดเข้าไปดูรายละเอียดของโรงแรมเราต่อไป
ลองเปรียบเทียบดูครับว่า ถ้าหากเราเห็นรูปแรกเป็นรูป "เตียง" กับ "สระว่ายน้ำที่มองเห็นทะเล" เราจะ "สะดุด" กับรูปไหน แน่นอน สระว่ายน้ำ เพราะฉะนั้น เรามาดู DO and Don't ของ Main Photo กัน
DO
- รูปที่สวยที่สุดของโรงแรม
- มุมที่สวยที่สุดของโรงแรม
- จุดที่คิดว่าผู้คนจะสะดุด และ เป็นจุดขายจริงๆ
DON'T
- รูปเตียงนอน (ขอเหอะอย่าเลยน๊าาา)
- รูปที่สวยเกินจริงไปมากๆ
- รูปถ่ายติดผู้คน (อันนี้ซีเรียส PDPA รุนแรงมาก)
ทำไม รูปเตียงไม่ได้
เพราะ Main photo คือรูปที่เราต้องการให้ "สะดุด" ใช่ไหมครับ พอ "สะดุด" และกดเข้าไปดูรายละเอียดห้องพัก ก็จะเห็นห้องพัก และ เตียงอยู่ดีครับ
ผมเชื่อว่า ผู้คน คงไม่ได้อยากเห็นภาพแรกเป็นเตียง เพราะ ทุกๆโรงแรมก็มีเตียงอยู่แล้ว
ทำไมถ่ายติดคนไม่ได้
กฎหมาย PDPA รุนแรงครับ ป้องกันไว้ดีกว่าครับ จะได้สบายใจ
และผมเชื่อว่า คงไม่หลายๆคนที่ไม่อยากให้เราใช้รูปภาพของเขาโดยไม่ได้รับอนุญาติ
เชื่อไหมครับ หลายๆโรงแรม เพียงแค่ปรับเปลี่ยน Main Photo และ Hero Shot เสียใหม่ การขายขยับตัวดีขึ้นทันตาเห็น
วันนี้คุณอัพเดต Main Photo และ Hero Shot แล้วหรือยัง
#ความรู้รอบโรงแรม #สอนงานโรงแรม #วางระบบโรงแรม #ที่ปรึกษาโรงแรม
โฆษณา