22 มิ.ย. เวลา 14:42 • ข่าวรอบโลก
เลบานอน

UN เตือนอย่าให้เลบานอนเป็นกาซ่า 2

โดย
อันโตนิโอ กูแตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ หรือยูเอ็น แถลงเมื่อวานนี้ (21 มิถุนายน) ว่า เขามีความวิตกกังวลอย่างมากเกี่ยวกับความตึงเครียดที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ในเลบานอน และว่า ทีมรักษาสันติภาพของยูเอ็น กำลังทำงานเพื่อทำให้สถานการณ์อยู่ในความสงบ และป้องกันไม่ให้เกิดการคาดการณ์ผิดพลาด
เขากล่าวกับนักข่าวว่า การเคลื่อนไหวที่หุนหันพลันแล่นและการคำนวณผิดพลาดเพียงครั้งเดียวอาจก่อให้เกิดหายนะที่ลามไปไกลเกินกว่าขอบเขต และพูดอย่างตรงไปตรงมา ก็คือเกินกว่าจะจินตนาการได้ แน่นอนที่สุด ผู้คนในภูมิภาคและทั่วโลกไม่สามารถปล่อยให้เลบานอนกลายเป็นฉนวนกาซาอีกแห่งได้
ขณะเดียวกัน ทารา ทาเบต นักออกแบบผลิตภัณฑ์ชาวเลบานอน ก็ไม่ต้องการให้ประเทศของเธอถูกลากเข้าสู่สงครามเต็มรูปแบบกับอิสราเอล แต่ดูเหมือนว่า เพื่อนร่วมชาติของเธอจำนวนมาก กำลังเตรียมพร้อมรับมือความขัดแย้งที่อาจเกิดขึ้น หลังกลุ่มติดอาวุธฮิซบอลเลาะห์ออกมาขู่ครั้งใหม่ต่อทั้งอิสราเอลและไซปรัส
โดยเซย์เยด ฮัสซัน นาสรอลเลาะห์ หัวหน้ากลุ่มฮิซบอลเลาะห์ สร้างความประหลาดใจให้ผู้คนจำนวนมากในวันพุธที่ผ่านมา เมื่อเขากล่าวว่า ไซปรัส สมาชิกสหภาพยุโรป หรืออียู ซึ่งอยู่ใกล้กับเลบานอนมากที่สุด อาจถูกดึงเข้าสู่ความขัดแย้งของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์กับอิสราเอล คู่ขนานไปกับสงครามในกาซา ส่วนไซปรัสปฏิเสธ ไม่ได้อยู่ข้างใดข้างหนึ่งในสงคราม
1
คำเตือนของนาสรอลเลาะห์ ซึ่งขู่อิสราเอลว่าจะโจมตีอย่างแม่นย้ำในวงกว้าง ทำให้ชาวเลบานอนจำนวนมากเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ที่อาจลุกลามบานปลาย
ทาเบต วัย 32 ปี กล่าวกับรอยเตอร์ในกรุงเบรุตวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า แน่นอน เราไม่ต้องการเข้าสู่สงครามกับพวกเขา แต่หากเป็นการแสดงความเป็นหนึ่งเดียวกับผู้คนในกาซา ก็ปล่อยให้เป็นไป
เมื่อถูกถามว่า การขู่ไซปรัสทำให้เธอวิตกกังวลหรือไม่ ทาเบต กล่าวว่า คำขู่คุกคามดังกล่าวอาจทำให้แผนการแต่งงานแบบจดทะเบียนของเธอต้องล้มเหลว โดยในเลบานอน กฎหมายสถานะส่วนบุคคลจะอยู่ภายใต้การควบคุมของศาลในแต่ละศาสนา ทำให้คู่รักหลายคู่จากต่างศาสนาต้องเดินทางโดยเครื่องบินมายังไซปรัสเพื่อไปทำพิธีแต่งงานที่ศาล ซึ่งใช้เวลาเดินทาง 40 นาที
เธอเล่าว่า การใช้ชีวิตกับความไม่แน่นอนมากมายขนาดนี้เป็นเรื่อง "เครียด" แต่เธอก็พยายามดำเนินชีวิตต่อไปให้เหมือน "ราวกับว่าไม่มีอะไรเลย ทั้งเบรุตก็เป็นแบบนี้"
จนถึงขณะนี้ มีชาวเลบานอนประมาณ 90,000 คน หลบหนีออกจากบ้านเรือนตนเองในภาคใต้ บางคนเดินทางออกจากเลบานอน, บางคนก็ไปพักอยู่กับญาติพี่น้อง และผู้ที่เปราะบางที่สุดก็พักรวมกันอยู่ในศูนย์พักพิงชั่วคราว ซึ่งรวมทั้งในเมืองท่าไซดอนด้วย
ส่วนสถานการณ์การโจมตีกาซาของกองทัพอิสราเอลที่ยืดเยื้อมากว่า 8 เดือน เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขในกาซา แถลงว่า จนถึงเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตไปแล้ว 37,431 คน และบาดเจ็บ 85,653 คนตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม ปีที่แล้ว
การปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอลในซากา ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากในแต่ละวัน
ขณะที่ กองทัพอิสราเอลได้เผยแพร่คลิปวิดีโอเมื่อวานนี้ (21 มิถุนายน) แสดงให้เห็นทหารราบกำลังปฏิบัติภารกิจในกาซา และการโจมตีทางอากาศที่ทหารอิสราเอลบอกว่าเป็นเป้าหมายกลุ่มฮามาส โดยในคลิปภาพนั้น ทหารกำลังค้นหาอาวุธในมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง, กำจัดกลุ่มติดอาวุธและทำลายโครงสร้างพื้นฐาน
นอกจากนี้ กองกำลังป้องกันอิสราเอล หรือไอดีเอฟ แถลงในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า ทหารอิสราเอลยังคงปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ตอนกลางของกาซา และเมืองราฟาห์ ภาคใต้ของกาซาด้วย โดยมีการโจมตีเป้าหมายโครงสร้างพื้นฐานหลายแห่งของฮามาสทั่วกาซา รวมทั้งการทำลายฐานยิงปืนใหญ่ในตอนกลางของกาซา และฐานยิงจรวดหลายแห่งรอบเมืองราฟาห์ สามารถสังหารกลุ่มฮามาสไปได้หลายคน
Credit :
👇
  • ​https://www.facebook.com/share/p/6uoTVuf9ee48GgvU/?mibextid=qi2Omg
โฆษณา