22 มิ.ย. เวลา 18:40 • ความคิดเห็น
รักชาติตัวเอง ผิดไหมครับ ?
คำถามนี้ถูกลบ
เรื่องความรักชาติ ไปงานศพที่วัดแห่งหนึ่งที่กษัตริย์ครั้งอยุธยา ท่านสร้างวัด สร้างโบสถ์ค่อมที่ของตายายของท่าน มันมีเรื่องแปลก ระหว่างที่พระสวดมนต์ ก็ปรากฏเป็นภาพของทหารครั้งอยุธยา มานั่งกันเต็มศาลา วางดาบที่ข้างกาย สองมือพนมกันเต็มศาลาเลย เราก็นั่งมองเหมือนตาฝาด หันไปมองข้างนอกก็ยังมีทหารยืดถือหอกกันอยู่ แล้วก็อีกครั้งหนึ่ง ไปนั่งในโบสถ์ ก็มีคนแต่กายทรงเครื่องตัวสูงกว่าประตูโบสถ์ เดินก้มหัวผ่านประตูโบสถ์ เราก็ไปถามหลวงตาที่วัดนี้ ว่าเป็นใคร ท่านก็บอกว่า เป็นผู้ที่สร้างโบสถ์หลังนี้
พระท่านบอกว่า เค้าเพิ่งอยู่ได้สี่ห้าวันเอง เวลาหนึ่งวันของเค้า เท่ากับเวลาโลกมนุษย์หนี่งร้อยปี ส่วนทหารนั่น เค้าเป็นผู้ที่รักชาติรักแผ่นดิน เค้าก็อยู่สบาย แตกต่างจากอีดวัดหนึ่งๆ อยู่กับลำบากอดอยาก ..ตัวดำทั้งนั้น เรื่องความรักชาติ เห็นทหารที่เค้ายอมสละเพื่อแผ่นดิน เรานับถือน้ำใจของเค้า ที่ยังช่วยรักษา สร้างโบสถ์ศาลา ฝากไว้ในปผ่นดินนี้ ก็เป็นหลักฐานบุญกุศลของเค้า แล้วเราก็พลอยได้ อาศัยวัดศาลาที่เค้าสร้าง ให้เราได่มีโอกาสสร้างบุญกุศล เรียนรู้เรื่องราวของพระศาสนาขององค์พระสัมมมาสัมพุทธเจ้า
ทหารที่เห็น เค้าก็ยังไม่ได้ไปเกิด บ้างจิตจะอออกจากเรือนกาย จิตมีความยึดถือห่วงบ้านเหมือน ก็เลยไปไหนไม่ได้
แล้วมีเรื่อง ฝันแปลกอีก ฝันว่าไปในป่า แถวเมือกาญจน์ เห็นพระนเรศวรสวมชุดออกศึกกับองค์รักษ์ มีทหารจับชายมาคนหนึ่ง ไปนั่งคุกเข่า มือถูกมัดไพล่หลัง พระนเรศวร ท่านเดินเข้า พูดเสียงดังกังวานว่า ..ไปให้พ้น..ไอ้คนขายชาติ ..พร้อมกันกับตบชายคนนั้นกระเด็นไปเลย
เราชอบน้ำจิตน้ำใจความเด็ดเดียวของท่าน..ที่ว่า ลูกผู้ชายชาตรี ..
โฆษณา