23 มิ.ย. เวลา 00:21 • ความคิดเห็น
รักชาติตัวเอง ผิดไหมครับ ?
คำถามนี้ถูกลบ
ฟังแล้วก็น่าเศร้าอยู่เหมือนกันครับ
ไม่หรอกครับ จะผิดที่ไหน เป้นสิ่งที่ดีที่พลเมืองทั้งหลายพึงกระทำเลยล่ะครับ เรามีชาติมีบ้านเมืองมีอธิปไตยเป้นของตนอย่างงี้เราก็ควรภาคิภูมิใจและรักในชาติบ้านเมืองของเรานั่นแหละครับถูกแล้ว
เพียงแต่ว่าที่ผ่านๆ มานั้นคำว่า "รักชาติ" ถูกใช้เป็นเครื่องมือทางการเมืองของฝั่งอนุรักษ์นิยมเกินไปหน่อย ก็คงจะเป็นธรรมดาอยู่เองนั่นละครับที่ฝ่ายที่ไม่ชอบอนุรักษ์นิยมจะพาลเกลียดคำว่า "รักชาติ" ตามไปด้วย จนแม้กระทั่งคนบางคนที่สุดโต่งไปอีกแบบจะพา่ลเกลียดชาติไปด้วยจริงๆ ก็คงจะเป็นได้
1
สำหรับผมมันก็น่าเศร้าเท่านั้นล่ะครับที่เรื่องมันกลับกลายมาเป้นแบบนี้ ความจริงแล้วทั้งพวกอนุรักษ์นิยมและพวกก้าวหน้านั้นต่อสู้กันต่างก็หวังดีต่อชาติด้วยกันเท่านั้น อยากให้ชาติบ้านเมืองของเราดียิ่งๆ ขึ้นไปอีกก็เท่านั้น เพียงแต่ว่าความฝันเกี่ยวกับคำว่า "ชาติ" ของพวกเขาต่างก็เพียงเท่านั้น
การต่อสู้ทางการเมืองของพวกเขาผมก็ได้แต่หวังว่ามันจะทำให้เกิด "synthesis" ที่ทำให้ทั้งสองฝ่ายปลับตัวเข้าหากันมากขึ้นน่ะนะครับ แต่หากมันทำให้เกิดความขัดแย้งที่รุนแรงและแปลกแยกเกลียดชังกันแบบนี้มันก็เป็นสัญญาณอันน่าเศร้าสำหรับชาติของเราเพียงเท่านั้น
โฆษณา