23 มิ.ย. เวลา 06:11 • ความคิดเห็น
หลายๆคนที่ได้งานใหม่ แล้วจะต้องเริ่มงานครั้งแรกก็จะต้องพบกับบรรยากาศที่ไม่คุ้นเคย เพราะต้องอยู่ร่วมกับคนอื่น แล้วยังเป็นคนที่พูดไม่เก่ง หลายคนก็จะเจอปัญหาแบบเดียวกันเลย นั่นก็คือ มักจะทำตัวให้ไม่ว่างอยู่เสมอ เพราะกลัวว่าตัวเองอาจจะถูกมองว่าไม่รู้จักหน้าที่ กลัวจะโดนเพ่งเล็ง จึงพยายามทำตัวไม่ว่าง แม้บางขณะที่ไม่มีงานก็จะพยายามดึงเกมช้าๆเพื่อที่จะให้ตัวเองไม่ว่าง
ปัญหาในการวางตัวในที่ทำงานใหม่ที่ยังไม่คุ้นเคย ปัญหานี้แก้ได้ด้วย ปาก รอยยิ้ม โดยการมีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี วางตัวด้วยการสื่อสารที่ดี ในช่วงแรกของการเริ่มงานให้ตระหนักถึงคาแรคเตอร์ตัวเอง เพื่อให้ทุกคนอยากจะร่วมงานด้วยนะครับ ข้อควรระวังอย่าตกเป็นเหยื่อของคนที่อยู่มานาน ด้วยการทำตัวเป็นผู้หวังดี เล่าเรื่อง toxic หรือชอบชวนวิธีนอกลู่นอกทางแหกกฎ ชวนพูดคุยบอกเล่าถึงปัญหาในงาน ด้วยกันสร้างทัศนคติลบ หรือด่านินทาหัวหน้าเจ้านายตัวเอง ด้วยการอ้างบอกเล่าไว้เป็นวิทยาทานให้คนที่มาใหม่อย่างคุณ
ถ้าเจอเรื่องแบบนี้ ให้พยายามหลีกเลี่ยงเรื่องนี้ให้ได้ ถ้าเป็นวันแรกที่ทำงาน คุณยังไม่ควรดื่มยาพิษ หรือรับฟังเรื่องเลวร้ายในวันเริ่มต้นสิ่งดีๆ เพราะจิตใจคุณจะถดถอย
ส่วนเรื่องเนื้องาน เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ไม่น่าห่วงเท่าไหร่ เพราะพนักงานที่มาเริ่มงานใหม่ก็จะต้องเริ่มเรียนระบบงานเป็นเรื่องธรรมดาอยู่แล้ว แต่เราควรให้ความสำคัญกับการเรียนรู้วัฒนธรรมองค์กรที่ไม่เหมือนกับที่เก่ามากกว่าครับ แม้ว่าเราจะเคยมีประสบการณ์หรือมีอายุมากแค่ไหนก็ตาม ก็จะต้องเรียนรู้เรื่องวัฒนธรรมในองค์กรแต่ละที่อยู่แล้วครับ ส่วนเรื่องเนื้องานจะตามมาทีหลังถ้าเราปรับตัวเรื่องนี้ได้สำเร็จ
เชื่อไหมครับว่า องค์กรบางองค์กร มีความจริงจังเรื่องวัฒนธรรมองค์กรมากกว่าเนื้องานซะอีก เจ้านายถึงขั้นปรี๊ดแตกปุ๊บปั๊บ สร้างความตกใจให้กับพนักงานหน้าสิ่วหน้าขวานกันเลยทีเดียว
เรื่องการทำงานเป็นหรือไม่เป็นไม่ต้องห่วง เราอยู่ในประเทศไทยที่ถูกสอนและหล่อหลอมให้อยู่กับการวางตัวเป็นหลักครับ ระวังตัวเป็น วางตัวเก่ง เข้าคนเป็น เดี๋ยวเรื่องเก่งไม่เก่งตามมาทีหลังครับ ถ้าวางตัวดีต่อให้ความสามารถไม่ดี เดี๋ยวมันก็เก่งเองครับ มันเป็นเรื่องอัศจรรย์ครับ
ขั้นตอนสุดท้ายเมื่อทุกอย่างเริ่มไปได้สวย มีความสนิทสนมกับคนที่ทำงาน ไม่มีความรู้สึกเกร็งหรือกดดันเหมือนวันแรกๆ เริ่มปรับตัวเข้ากับวัฒนธรรมในองค์กรได้อย่างราบรื่น จากนั้นคุณก็เริ่มที่จะเรียนรู้พัฒนาความสามารถในการทำงานของคุณ ได้อย่างที่ไม่ต้องห่วงหน้าพะวงหลังอีกแล้วล่ะครับ
โฆษณา