23 มิ.ย. เวลา 09:49 • ปรัชญา
คนจะไปวัด ก็จะต้องมีทัศนคติด้านบวกกับวัดก่อน ต้องมีศรัทธาก่อน ไม่งั้นความคิดในการที่จะไปวัดจะเกิดขึ้นไม่ได้
2
ส่วนประโยชน์ที่เขาจะได้รับจากการไปวัด มันขึ้นอยู่กับสองฝ่าย คือผู้ที่ไปวัดมีพื้นฐานความรู้ในเรื่องของพุทธศาสนาแค่ไหน ถ้าเขายังไม่รู้ หรือรู้น้อยมาก ฝ่ายของวัดสามารถให้ความรู้แก่เขาเพิ่มขึ้นได้ไหม ไม่ใช่ว่าไปวัดแล้วพระก็ไม่รู้เหมือนกัน ให้คำตอบกับญาติโยมก็ไม่ได้ ถามอะไรก็ไม่รู้เรื่อง มีแต่จะท่องบทสวดพิธีกรรมลูกเดียว แบบนี้คงไม่ได้ประโยชน์อะไรครับ
2
บางคนไปวัด ก็ไม่เคยสังเกตสิ่งที่ผิดปกติในวัดเลย เช่นในวัดมีศาลพระภูมิ มีรูปปั้นพราหมณ์ฮินดู บางวัดหนักมากถึงขั้นมีรูปปั้น the hulk เบ่งกล้าม รูปปั้นโดเรม่อน หยอดเหรียญเสี่ยงทายเซียมซี ส่วนพระก็เดินไปเดินมาไม่อธิบายจุดประสงค์ หรือสิ่งที่พระพุทธเจ้าสอนเลย แบบนั้นการไปวัดก็ไม่มีประโยชน์อะไร
2
บางคนมีความรู้มากกว่าพระในวัดอีกต่างหาก ถึงขั้นตักเตือนสอนพระในวัด ว่าไม่ควรมีศาลพระภูมิ ไม่ควรอย่างนั้นอย่างนี้ มีแต่คนไม่พอใจเขาที่พูดขึ้นมา จากนั้นเขากลายเป็นคนที่ไม่ไปวัดอีกเลย เพราะเขามองว่ามันไกลจากคำสอนของพระพุทธเจ้า กลายเป็นสลับขั้วกันเป็นซะงั้น
2
มันเหมือนมีคนทำนายไว้ว่า
ในอนาคต พระจะรู้เรื่องเทคโนโลยี ใครอยากรู้เรื่องพวกนี้ให้ไปถามพระในวัด ส่วนใครอยากรู้ธรรมะให้ถามฆราวาส เพราะฆราวาสจะสนใจฝักใฝ่ธรรมะมากกว่าพระที่บวชในวัด
3
ใครทำนายก็ไม่รู้ แต่ผมจำได้แค่นี้
โฆษณา