23 มิ.ย. เวลา 15:12 • การศึกษา
พฤติกรรมก้าวร้าว ความรุนแรง การใช้อารมณ์ต่างๆ เป็นส่วนหนึ่งของสัญชาตญาณ และสมองส่วนล่าง เวลาคนเราคิดเร็ว ทำเร็ว หรือ พูดก่อนคิด ใช้อารมณ์ตัดสินใจทันที ล้วนมาจาก สมองส่วนล่าง ที่เป็นสัญชาตญาณความเป็นสัตว์ หรือ ความป่าเถื่อนที่ยังหลงเหลืออยู่ในตัวคนเรา
สมองส่วนหน้า หรือส่วนบน หรือ จิตสำนึก มักจะทำงานช้า ถ้าเราคิดก่อนทำ ใช้สมองส่วนหน้าคิด เราจะควบคุมอารมณ์ตนเองได้ และ รู้ตัวว่าสิ่งที่จะทำ มันถูกหรือผิด เราจะรู้ตัวว่า อะไรควรพูด อะไรไม่ควรพูด เราจะคิดได้ว่า ความรุนแรงไม่สามารถแก้ปัญหาได้
คนโบราณจึงมักพูดว่า ให้หัดคิดก่อนพูด คือ ใช้สมองส่วนหน้าคิดบ้าง หรือ การพูดไม่รู้คิด คือ การใช้สมองส่วนสัญชาตญาณกระทำก่อนที่สมองส่วนหน้าจะคิดได้
คนที่มีพฤติกรรมก้าวร้าว จึงเป็นคนที่ใช้สัญชาตญาณ ความเป็นสัตว์ สมองส่วนล่าง ในการตัดสินกระทำ โดยไม่ได้ใช้สมองส่วนจิตสำนึก ในการคิดก่อนทำ
การจะใช้สมองส่วนหน้า หรือ จิตสำนึก คิดได้ ต้องผ่านการเรียนรู้ การฝึกคิด ฝึกวิเคราะห์ ซึ่ง การศึกษามีส่วนช่วยในการบริหารสมองส่วนนี้ให้ทำงาน คนที่มีการศึกษาต่ำ มักจะฝึกใช้สมองส่วนหน้าน้อยกว่า คนที่ศึกษาสูง คนเรียนน้อยจึงคิดได้ช้า หรือ คิดไม่ค่อยได้นั่นเอง
คนที่ฝึกสมาธิบ่อยๆ จะทำให้เข้าถึงสมองส่วนหน้าได้ง่ายกว่า และเร็วกว่า คนที่ไม่มีสมาธิ หรือ ไม่เคยใช้สมาธิเลย ดังนั้นจะเห็นว่า คนที่ฝึกสมาธิบ่อยๆ มีความสุขุมรอบคอบกว่านั่นเอง เรียกว่า การฝึกสมาธิ สามารถลดความก้าวร้าว ความป่าเถื่อนของคนลงมาได้
โฆษณา