24 มิ.ย. เวลา 12:30 • หนังสือ

18 ข้อคิดจาก หนังสือ ‘ช่างมันเถอะ อีกไม่กี่ปี เราก็เป็นเถ้าธุลีกันหมดแล้ว’

1 ความสุขของเราคืออะไร และ อะไรที่ทำให้เราสบายใจ
ให้ความสำคัญกับสิ่งเหล่านี้ คือ การใช้ชีวิตอย่างสบายๆ และไม่เหนื่อย
ค่อยๆลดการทำเพื่อคนอื่นทีละนิด และทำเพื่อตัวเองมากขึ้นครับ
2 เราอาจคิดว่าวันนี้เราทำอะไรไม่ได้เลย
แต่จริงๆ เราเปลี่ยนมุมมองว่า วันนี้เราตื่นเช้าได้ด้วยล่ะ เราผ่านอะไรมาได้อีกมากมายด้วย
1
3 ถ้ารู้สึกเหนื่อย สิ่งแรกที่ควรทำคือ ‘พักผ่อน’
เพราะร่างกายและจิตใจเรากำลังเหนื่อยล้า หากได้พักเต็มที่ ร่างกายจะกลับมามีความสุขอีกครั้ง
1
4 งานที่เป็นวันของวันพรุ่งนี้ค่อยจัดการพรุ่งนี้
สงวนความซีเรียสตัวเองมาไว้ใช้ตอนจำเป็นดีกว่า
5 บางครั้งการหนีก็เป็นความก้าวหน้า เพราะเราเป็นคนกำหนดทิศทางว่าทางไหนคือ ข้างหน้าสำหรับเรา สู้เอาพลังและเวลาไปใช้กับสิ่งที่สำคัญของเราดีกว่าครับ
6 การักตัวเองไม่ใช่เพียงรู้สึกว่า เราทำสิ่งนี้ได้ หรือ เราเก่งกว่าคนอื่น
แค่รักตัวเองในแบบที่เป็นครับ
7 ตามหามาตรฐานความสุขของตัวเอง ไม่ต้องเทียบกับคนอื่น
มันตามหายาก แต่หากค่อยๆตามหามันจะดีกับเรามากครับ
8 แม้ว่าเราจะไม่เก่งอะไรสักอย่าง มีข้อบกพร้องมากมาย
แต่เรามีสิทธิ์ที่จะมีความสุขในแบบที่เป็น
9 เลิกใช้คำว่า ‘ต้องทำ’ สิ่งนั้น สิ่งนี้ จากทั้งตัวเองและผู้อื่น ให้ได้มากที่สุด
เปลี่ยนเป็นคำว่าอยากทำอย่างใจจริงก็ไม่เป็นไร
10 ระวังการคิดแบบเหมารวม
สิ่งที่เราทำพลาดวันนี้ ไม่ใช่ทั้งหมดของชีวิต ลองมองหาสิ่งที่เราเคยทำได้ในอดีตดูครับ
11 หากจิตใจเหนื่อยล้า ลองยืดเปยียดร่างกายดูก่อน
เมื่อร่างกายผ่อนคลาย จิตใจเราก็จะดีขึ้นตาม
12 การนึกถึงเรื่องที่ไม่จำเป็น ก็สำคัญกับชีวิตเราเหมือนกัน
แม้มีเวลาเพียงเล็กน้อย ก็ลองแวะเดินเล่นข้างทางดูก็ได้
จุดสำคัญ คือ การพาตัวเองออกจากสภาพแวดล้อมเดิมๆ มันจะช่วยลดความเครียดเราได้ด้วยครับ
13 ความรู้สึกของใครก็เป็นของผู้นั้นเพียงผู้เดียว ไม่จำเป็นต้องนำมาเปรียบเทียบกันเลย
14 อยู่รอดอย่างยอดเยี่ยม จากการเปลี่ยนจากคนที่พยายามมากเกินไป
เป็นคนที่พึ่งพาผู้อื่นเมื่อยามจำเป็น
15 ถ้าอยากให้ผู้อื่นพอใจ ฝึกเลิกพูดสิ่งที่ไม่ควรพูด สำคัญกว่าการฝึกพูดเป็น 100 เท่า
16 ความสุขไม่ใช่สิ่งที่เราคาดหวัง แต่เป็นสิ่งที่ต้องสร้างขึ้น ดังนั้น จงตั้งใจว่า
‘ฉันจะเป็นคนคว้าความสุขมาเอง’
17 ห้ามคาดหวังกับตัวเองมากเกินไป เราไม่สมบูรณ์แบบ ผิดพลาดบ้าง แต่ก็ไม่เห็นเป็นไรเลย
18 เรากำลังเกรงใจใครกันอยู่ ชีวิตนี้เป็นของเรา
ช่างมันเถอะ เดี๋ยวไม่กี่ปีทุกคนก็เป็นเถ้าธุลีกันแล้ว
เป็นหนังสือที่น่าสนใจเหมือนกันครับ แทบทั้งเล่มจะสื่อให้เรานึกถึงตัวเองให้มาก
ห่วงความรู้สึก ห่วงความสุข รู้ถึงสิ่งที่เราให้ความสำคัญ
อ่านแล้วรู้สึกผ่อนคลายได้ดีมากครับ
ทั้งจากเนื้อหาและผู้เขียนซึ่งเป็นจิตแพทย์ด้วย
สำหรับใครที่รู้สึกชีวิตตึงเครียด หรือมีเหตุการณ์ไม่ดีรอบตัว หรืออย่างใช้ชีวิตอย่างไม่เปลืองแรง ลองหยิบเล่มนี้ไปอ่านได้ครับ
พิกัดหนังสือดีๆเล่มนี้ครับ
สำนักพิมพ์ Amarin howto
ผู้เขียน คุณฟุจิโนะ โทโมยะ
ผู้แปล คุณกมลวรรณ เพ็ญอร่าม
จำนวนหน้า 225 หน้า
ขอบคุณสำหรับการรับชมครับ
โฆษณา