24 มิ.ย. เวลา 01:00 • ข่าวรอบโลก
เกาหลีใต้

เกาหลีใต้ 4 แสนคน 'พักผ่อน' ไม่ทำงาน ไทยเตรียมรับมืออย่างไรในอนาคต?

จากข่าวของสำนักข่าว Yonhap เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2024 เยาวชนวัย 15-29 ปีในเกาหลีใต้กว่า 400,000 คน ไม่ทำงาน หรือ ไม่พยายามหางานทำ แม้จะไม่มีปัญหาสุขภาพหรือความพิการใด ๆ พวกเขาเลือกที่จะ "พักผ่อน" อยู่บ้าน โดยให้เหตุผลเพียงว่า "แค่พักผ่อน" (쉬었음) ซึ่งถือว่าพีคเป็นอันดับ 2 ในประวัติการณ์ ขณะที่อีกกว่า 120,000 คน หมดหวังจนเลิกหางานไปเลย สะท้อนปัญหาเชิงโครงสร้างในตลาดแรงงาน
แม้รัฐบาลเกาหลีใต้จะออกมาตรการกระตุ้นการจ้างงาน แต่ภาคธุรกิจกลับลดการจ้างงานประจำ โดยเฉพาะในกลุ่มคนหนุ่มสาว ข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้ชี้ว่าตำแหน่งงานประจำสำหรับเยาวชนในเดือนพฤษภาคม 2024 ลดลงกว่า 195,000 อัตรา มากที่สุดในรอบ 10 ปี ส่วนหนึ่งเพราะบริษัทเน้นจ้างผู้มีประสบการณ์มากกว่า ประกอบกับเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ทำให้เยาวชนขาดแรงจูงใจในการมองหางาน
สถานการณ์ลักษณะนี้ไม่ได้เกิดขึ้นแค่ในเกาหลีใต้ แต่ในอีกหลายประเทศที่พัฒนาแล้ว เช่น ญี่ปุ่น สหรัฐฯ หรือในยุโรป ที่คนรุ่นใหม่มีแนวโน้มเลือกงานมากขึ้น บางส่วนเป็นเพราะค่านิยมที่เปลี่ยนไป ขณะที่ทักษะไม่สอดคล้องกับความต้องการของธุรกิจสมัยใหม่ จึงหางานได้ยากขึ้น
2
ในขณะเดียวกัน ปัญหานี้ก็สะท้อนให้เห็นในสังคมไทย แม้จะยังไม่รุนแรงเท่า แต่เราก็เริ่มเห็นสัญญาณบางอย่าง เช่น การขาดแคลนแรงงานในภาคก่อสร้าง ภาคอุตสาหกรรมและภาคเกษตรกรรม เพราะคนไทยส่วนใหญ่ไม่นิยมทำ แต่ผลักภาระให้แรงงานต่างด้าว แม้บางอาชีพจะให้ผลตอบแทนที่น่าสนใจก็ตาม
ปัญหาเหล่านี้สะท้อนค่านิยมที่บิดเบือนไปจากเดิม คนมักจะมองคุณค่าของอาชีพจากรายได้หรือเกียรติยศเพียงด้านเดียว จนละเลยอาชีพสำคัญที่เป็นกระดูกสันหลังของสังคม แต่ถูกมองว่าต่ำต้อย หากเราปล่อยให้ความคิดแบบนี้ฝังรากลึก มันอาจบั่นทอนกำลังแรงงานและการผลิตของประเทศในระยะยาว
1
การจะเยียวยาสถานการณ์นี้ ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งการปลูกฝังทัศนคติที่ดีต่อการทำงาน การยกย่องคนทำงานสุจริตทุกสาขา ไม่ว่ารายได้มากน้อย รวมถึงการสร้างระบบเศรษฐกิจที่เปิดกว้างและเป็นธรรม ให้ทุกคนเข้าถึงงานคุณภาพได้ตามศักยภาพ
1
ที่สำคัญ เราต้องช่วยกันปลูกฝังค่านิยมของการพึ่งตนเองและการเห็นคุณค่าในน้ำพักน้ำแรงของตน ไม่ใช่เฉื่อยชาหรือรอคอยความช่วยเหลือจากใคร หากทุกคนตระหนักว่างานทุกอย่างมีเกียรติ หากทำด้วยความซื่อสัตย์และเต็มความสามารถ ก็จะเป็นพลังสำคัญที่ขับเคลื่อนตนเอง ครอบครัว และสังคมให้เติบโตอย่างสมดุลและยั่งยืน
1
ปัญหาการว่างงานและการดูถูกแรงงานไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ความรุนแรงและผลกระทบที่ขยายวงกว้าง ทั้งในเกาหลีใต้และไทย เป็นสัญญาณเตือนให้เราต้องเร่งแก้ไข มิเช่นนั้น มันอาจสั่นคลอนรากฐานทางเศรษฐกิจและคุณภาพชีวิตของผู้คนไปอีกนาน การสร้างสังคมที่ให้โอกาสทุกคนได้ทำงานและสร้างคุณูปการตามความถนัด จึงเป็นหนทางสู่การพัฒนาที่แท้จริง ซึ่งเราทุกคนต้องช่วยกันสานต่อ เพื่ออนาคตที่สดใสร่วมกัน
รายการอ้างอิง:
1. Yonhap News Agency. (2024ก, 23 มิถุนายน). "그냥 쉬는" 청년 40만, 또 증가 전환…역대 두번째로 많아. สืบค้นจาก https://www.yna.co.kr/view/AKR20240622035700002
2. Yonhap News Agency. (2024ข, 23 มิถุนายน). '청년고용' 양과 질 다 흔들린다…지난달 상용직 19만명 급감. สืบค้นจาก https://www.yna.co.kr/view/AKR20240622020900002
โฆษณา