23 มิ.ย. เวลา 23:30 • หุ้น & เศรษฐกิจ

Rotation - Exclusive Weekly Report สำหรับนักลงทุน

● อัตราเงินเฟ้อสหรัฐฯ มีแนวโน้มคงอยู่ในระดับสูงกว่ากรอบเป้าหมายของ Fed ต่อไป เนื่องจากกลุ่ม Shelter ที่ยังเพิ่มขึ้นในระดับ 5.3% โดยสาเหตุหลักมาจากค่าเช่าที่มากขึ้น เมื่อพิจารณาจากอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อบ้าน 30 ปี ที่อยู่ในระดับ 6.94% แม้จะปรับลดลงแล้ว แต่ยังถือว่าอยู่ในระดับสูง ส่งผลให้ประชาชนสหรัฐฯ หันมาเช่าบ้านกันมากขึ้น
ในขณะที่ยอดขายบ้านใหม่และการสร้างบ้านใหม่เริ่มชะลอตัวลง ส่งผลให้ค่าเช่าบ้านเพิ่มสูงขึ้น สอดคล้องกับค่าจ้างที่เติบโตขึ้น อย่างไรก็ตามพบว่ายอดค้าปลีกที่ชะลอตัวลง และการจ้างงานที่เริ่มอ่อนแอ ส่งสัญญาณถึงความอ่อนแอในด้านผู้บริโภค สะท้อนเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่ชะลอตัวลง
● คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ประกาศขึ้นภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตในจีน เป็นอัตราส่วนเพิ่มสูงถึง 38.1% จากภาษีอัตราเดิม 10% ทาง LH Bank Advisory ประเมินว่ามาตรการการขึ้นภาษีนำเข้าดังกล่าว ส่งผลกระทบที่จำกัดต่อ GDP ของจีน เนื่องจากการนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์จีนในยุโรปมีสัดส่วนเพียงเล็กน้อย เมื่อเทียบกับผลกระทบต่อรถยนต์แบรนด์ยุโรปที่ส่งออกไปจีน
หากจีนใช้มาตรการขึ้นภาษีตอบโต้ และการตอบโต้อาจมุ่งเป้าไปยังอุตสาหกรรมอื่นๆ ด้วย โดยมาตรการดังกล่าวเร่งให้บริษัทรถยนต์ไฟฟ้าจากจีนย้ายฐานการผลิตไปยุโรปมากขึ้นและจีนยังคงมีโอกาสขยายการเติบโตของรถยนต์ไฟฟ้าไปยังตลาดใหม่ ๆ อีกมาก
● ตั้งแต่ปี 2020 ตลาดหุ้นสหรัฐฯ สร้างผลตอบแทนเหนือกว่า MSCI EM Asia มากกว่า 120 เท่า และยังคงทำ New high ต่อเนื่องจนมีมูลค่าตลาดเข้าสู่โซนแพง สวนทางกับแนวโน้มเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ขณะที่ทางเราเริ่มเห็นโอกาส MSCI EM Asia ให้โดดเด่น จากอานิสงส์ของการย้ายฐานการผลิตออกจากจีนที่ยังคงมีอยู่ ประกอบกับค่าเงินดอลลาร์มีโอกาสเข้าสู่ช่วงอ่อนค่าลง
หลังจาก Fed ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และเมื่อพิจารณาด้านมูลค่า P/E พบว่า หุ้นในตลาดเกิดใหม่มีมูลค่าอยู่ในระดับน่าสนใจ ทางเราจึงแนะนำแบ่งขายทำกำไรหุ้นสหรัฐฯ ทยอยเข้าสะสมหุ้นใน MSCI EM Asia เมื่อพักฐาน
Arch Lumpini Weekly Report สำหรับนักลงทุนในทุกสัปดาห์
คลิกเพื่อรับข้อมูลแบบ Exclusive https://bit.ly/4exGncX
โฆษณา