24 มิ.ย. เวลา 00:22 • ความคิดเห็น
ถ้าจะถือเอาความสุขเป็นที่ตั้ง "ทัศนคติและค่านิยมในใจที่เอื้อให้มีความสุข" คือต้นทางของความสุขค่ะ การมองโลกตามความเป็นจริง พึงประกอบด้วยสิ่งนี้ เพราะในบางสถานการณ์ความเป็นจริงอาจโหดร้ายเกินรับไหว อาจต้องอาศัยทัศนคติเชิงบวกหรือ growth mindset เพื่อจะได้รับมือได้อย่างเหมาะสม แม้เราจะมองสิ่งต่างๆตามความเป็นจริง
ไม่ว่าเราจะมองโลกอย่างไรก็ตาม ถ้าเป็นเรื่องของเราคนเดียวก็ไม่ยากอะไร แต่ถ้ามันไปเกี่ยวข้องกับคนอื่น ชุดความเชื่อของเราอาจแตกต่างจากคนอื่น ความจริงของเราอาจแตกต่างจากคนอื่น หรือไปกระทบทำร้ายหรือท้าทายความเชื่อของคนอื่น หรือขัดแย้งกับนอร์มของสังคม ฯลฯ เหล่านี้เราพึงสงวนท่าที ไม่ควรไปก้าวล่วงคนอื่น
การมองหลายๆมุม จะช่วยให้เห็นและเข้าใจความเป็นมาเป็นไปได้ดีขึ้น รวมถึงการมองภาพกว้าง มองอย่างไม่ด่วนตัดสิน ไม่เหมารวม ไม่เอาเป็นเอาตายกับความถูก-ผิด เหล่านี้สำคัญยิ่งกว่าการมองตามความเป็นจริง
โฆษณา