28 มิ.ย. เวลา 02:00 • ท่องเที่ยว

Coffee Traveler with Retro Things

Coffee Traveler Ep.1 :
งานอีเว้นท์เพื่อคอกาแฟสายวินเทจ
โลกของกาแฟนั้นเป็นเรื่องที่หลายคนอยากค้นหา เรียนรู้ แลกเปลี่ยนแนวคิดซึ่งกันและกัน กาแฟเปรียบเสมือนสื่อกลางในการเชื่อมโยงผู้คนหลากหลายวัย หลากหลายอาชีพ ซึ่งเสน่ห์ของกาแฟนั้นไม่ได้อยู่แค่เพียงในแก้ว แต่ยังรวมไปถึงกลิ่นอายที่รายล้อมอยู่ตลอดกระบวนการตั้งแต่การเพาะปลูก ไปจนถึงการชงจนได้หนึ่งแก้วกาแฟออกมา เพราะฉะนั้น โลกกาแฟจึงเปรียบเสมือนการเดินทางที่ไม่สิ้นสุด ที่ทำให้เราได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ อยู่เสมอ
ในปัจจุบันเราจะเห็นได้ว่ากาแฟเริ่มมีบทบาทในชีวิตประจำวันของใครหลาย ๆ คนมากขึ้น เช่น การดื่มกาแฟตอนเช้าก่อนไปทำงาน เป็นต้น และสิ่งที่เห็นได้ชัดเจนที่สุด คือภาพแก้วกาแฟในโลกโซเซียลมีเดีย ที่มาพร้อมกับการขยายตัวของร้านกาแฟที่เพิ่มมากขึ้นรวมไปถึงการที่กาแฟเริ่มที่จะเข้าไปมีบทบาทในวงการอื่น ๆ เช่น วงการของวินเทจ
อีเว้นท์สุดพิเศษที่จะพาคุณไปสัมผัสบรรยากาศสุดชิคสไตล์วินเทจที่ผสมผสานกันอย่างลงตัวกับกลิ่นหอมหวานของกาแฟ
Coffee Traveler Ep.1 : Coffee Traveler with Retro Things งานอีเว้นท์เพื่อคอกาแฟสายวินเทจ อีเว้นท์สุดพิเศษที่จะพาคุณไปสัมผัสบรรยากาศสุดชิคสไตล์วินเทจ ที่ผสมผสานกันอย่างลงตัวกับกลิ่นหอมหวานของกาแฟ ณ ห้างสรรพสินค้าชื่อดังใจกลางย่านศรีนครินทร์ ภายในงานจะพบกับสินค้า เสื้อผ้าแฟชั่น รองเท้า กระเป๋า และของใช้มือหนึ่ง มือสอง พร้อมชมนิทรรศการอุปกรณ์กาแฟสไตล์วินเทจ Workshop และกิจกรรมอื่น ๆ อีกมากมาย
โดยการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ จะเป็นนำกาแฟมาเป็นส่วนเต็มเติม ช่วยเพิ่มสีสัน ความสนุกสนาน รวมถึงการลิ้มลองรสชาติกาแฟที่มีคุณภาพ ผ่านการสอดประสานไปกับวงการวินเทจ เพื่อเปิดประสบการณ์ใหม่ ๆ ที่น่าสนใจภายใต้คอนเซ็ปต์ “เต็มเติมทุก ๆ วัน ด้วยกาแฟแก้วที่ใช่ ในแบบที่คุณชอบในทุก ๆ กิจกรรม”
งานนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 22 - 24 มีนาคม 2567 1 Fl., MunMun Srinakarin, ซีคอนสแควร์ ศรีนครินทร์ ในตลอดระยะเวลา 3 วัน มีการจัดกิจกรรมมากมาย ทั้งกิจกรรมเสวนาวงการกาแฟและวินเทจ กิจกรรม Workshop กิจกรรม Public Cupping ที่มาพร้อมกับบูธกาแฟคุณภาพอีกกว่า 30 ร้าน! โดยงานนี้มีเป้าหมายเพื่อนำกาแฟ เข้าไปมีบทบาทในวงการอื่นมากขึ้น นอกจากนี้ยังเป็นการเพิ่มโอกาสในการพบปะกันระหว่างผู้ซื้อและผู้ออกบูธ เพื่อเพิ่มโอกาสในการพูดคุยและเรียนรู้ซึ่งกันและกันอีกด้วย
ตลอดระยะเวลา 3 วัน มีการจัดกิจกรรมมากมาย ทั้งกิจกรรมเสวนาวงการกาแฟและวินเทจ กิจกรรม Workshop กิจกรรม Public Cupping ที่มาพร้อมกับบูธกาแฟคุณภาพอีกกว่า 30 ร้าน!
สิ่งน่าสนใจภายในงาน Coffee Traveler Ep.1 : Coffee Traveler with Retro Things
‣ บูธกาแฟคุณภาพกว่า 25 บูธ
บูธกาแฟกว่า 25 บูธ จากร้านกาแฟและเบเกอรีชื่อดัง ท่ามกลางบรรยากาศที่เต็มไปด้วยกลิ่นหอมอบอวลที่ไม่อาจต้านทานได้ของกาแฟชงสดใหม่ ที่เกิดจากการผสมผสานอันเป็นเอกลักษณ์ ตั้งแต่ลาเต้เนื้อนุ่มไปจนถึงเอสเพรสโซเข้มข้น ตัวเลือกมากมายที่สามารถตอบสนองความต้องการของคอกาแฟผู้พิถีพิถัน และสำหรับผู้ที่ชอบของหวาน ขนมปังสดใหม่นานาชนิด และบราวนี่หวานฉ่ำก็เข้ากันได้อย่างลงตัวรสชาติเข้มข้นของกาแฟ ทั้งหอมหวาน และอร่อยแบบนี้ สายกาแฟ happy แน่นอน!
‣ กิจกรรม Workshop “เรียนรู้เรื่องกายภาพของกาแฟตั้งแต่ต้นจนถึงเมล็ด”
กิจกรรมพิเศษที่จัดขึ้นเพื่อเรียนรู้ทักษะในด้านกาแฟในภาคส่วนต่าง ๆ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ความรู้ ข้อมูล เรื่องราวของกาแฟ จากผู้เชี่ยวชาญหรือผู้มีประสบการณ์ ในแต่ละภาคส่วนของกระบวนการผลิตกาแฟ สำหรับในครั้งแรกนี้ เราได้รับเกียรติจาก พี่อ้วน (ลลิดา สิทธิพฤษทานนท์) หรือ พี่อ้วน Omnia SCA Instructor ที่ให้เกียรติพี่อ้วนจะมาร่วมมอบความรู้และความสนุกใน Workshop Class ครั้งที่ 1 กับหัวข้อ “เรียนรู้เรื่องกายภาพของกาแฟตั้งแต่ต้นจนถึงเมล็ด”
โดยสอนตั้งแต่ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับเมล็ดกาแฟไปจนถึงการ Cupping เพื่อสัมผัสกลิ่นและรสชาติของกาแฟเกรดต่าง ๆ พิเศษ กับการสอนเคล็ดลับการคัด Defect Green Beans แบบมาตรฐานสากล พร้อมเรียนรู้ทักษะการคัดเกรดเมล็ดกาแฟสาร งานนี้ผู้เข้าร่วมทุกคนต่างก็ได้รับทั้งความรู้และความสนุกกลับไปอย่างจุใจ!
สไตล์วินเทจนั้นไม่ได้จำกัดอยู่แค่ของเก่าตกทอดจากอดีต เสื้อผ้าการแต่งกายแบบย้อนยุคแต่ยังควบรวมไปถึงวิถีชีวิตไลฟ์สไตล์ แนวดนตรี ศิลปะ รถยนต์ ของใช้ และที่สำคัญคือเฟอร์นิเจอร์
‣ โซนเฟอร์นิเจอร์ Vintage
ปัจจุบันจะเห็นผู้คนนิยมเทรนด์วินเทจกันมากขึ้น ซึ่งสไตล์วินเทจนั้นไม่ได้จำกัดอยู่แค่ของเก่าตกทอดจากอดีต เสื้อผ้าการแต่งกายแบบย้อนยุค แต่ยังควบรวมไปถึงวิถีชีวิต ไลฟ์สไตล์ แนวดนตรี ศิลปะรถยนต์ ของใช้ และที่สำคัญคือเฟอร์นิเจอร์วินเทจ ที่พี่ยิ้ม (ใกล้ชิต ยิ้มยิ้มเสมอ) เจ้าของร้าน “Yimyimjaroen” ร้านกาแฟที่มีพระเอกเป็นเฟอร์นิเจอร์สไตล์ Mid-Century Modern
ได้นำมาอวดโฉมที่บริเวณหน้าลานมาร์ดี ซึ่งเป็นจุดที่ได้รับความสนใจอย่างล้นหลาม และนอกจากจะนำเฟอร์นิเจอร์วินเทจมาโชว์แล้ว พี่ยิ้มยังให้เกียรติมาร่วมเสวนาในหัวข้อ “เฟอร์นิเจอร์ Vintage กับการตกแต่งร้านกาแฟ” งานนี้นอกจากจะความรู้ในเรื่องเฟอร์นิเจอร์วินเทจแล้ว เรายังได้เห็นเฟอร์นิเจอร์ rare items ที่พี่ยิ้มภูมิใจนำเสนอภายในงานอีกด้วย!
‣ กิจกรรมเสวนาวงการวินเทจ “เทรนด์การแต่งตัวยุค 2000 หรือ “Y2K” ในมุมมองของคนในยุคนั้น”
ในช่วงปีที่ผ่านมาคงไม่มีเทรนด์แฟชั่นใดที่ได้รับความนิยมไปกว่า เทรนด์แฟชั่นการแต่งตัวแนว Y2K ย้อนยุค ซึ่งเป็นแฟชั่นการแต่งตัวในช่วงปลายปี 90s จนถึงช่วงต้นของปี 2000 หรือที่หลายคนเรียกว่า “Y2K” แต่การนำเทรนด์การแต่งตัวแบบ “Y2K” กลับมาใช้ ในสายตาของคนยุคนั้นเขามีมุมมองอย่างไร เป็นคำถามที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง เพื่อให้ได้คำตอบนั้น เราจึงจัดกิจกรรมเสวนาวงการวินเทจโดยมี คุณหน่อง (พูลลาภ ราชสมบูรณ์) เจ้าของร้านขายกระเป๋าหนังวินเทจที่มาร่วมออกบูธกับเราเป็นผู้ขึ้นเวทีและพูดคุยในประเด็นนี้
ซึ่งตลอดเวลากว่า 1 ชั่วโมงที่ได้ร่วมพูดคุยกัน คุณหน่องได้เล่าเรื่องราว และตอบคำถามที่เราสงสัยได้อย่างหมดเปลือก จนอดไม่ได้ที่จะกลับไปคิด ว่าเทรนด์แฟชั่นในปัจจุบัน ในมุมมองของพ่อแม่เราเป็นแบบนั้นจริงหรือไม่?
‣ กิจกรรมเสวนากาแฟ “การสร้างคาแรคเตอร์ที่แตกต่างให้ถูกใจวัยรุ่น”
ธุรกิจกาแฟ เป็นธุรกิจที่เฟื่องฟูเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเดินทางไปจังหวัดไหนหรือเขตใด ย่อมต้องเจอร้านกาแฟ เปิดให้บริการสักแห่ง เป็นที่น่าสังเกตว่าแบรนด์กาแฟหลายแบรนด์เริ่มที่จะสร้างคาแรคเตอร์ของตัวเองให้มีเอกลักษณ์และหลากหลายมากขึ้น ส่วนหนึ่งก็เพื่อสร้างการจดจำให้กับผู้บริโภค โดยกลุ่มเป้าหมายมักจะเป็นกลุ่มคนอายุน้อย หรือกลุ่มวัยรุ่นเป็นหลัก
ดังนั้น การสร้างแบรนด์ให้แตกต่างและเป็นที่จดจำจึงมีความสำคัญอย่างมาก และนั้นคือสิ่งที่คุณแบงค์ (รัฐศาสตร์ นนทา) จากร้าน Barbaric Coffee ให้ความสำคัญและมาให้คำแนะนำกับผู้ที่สนใจจะสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองให้ฮิตติดตลาด เหมือนอย่างที่ Barbaric Coffee กลายเป็นแบรนด์กาแฟที่เป็นที่รู้จักในหมู่วัยรุ่น ด้วยคาแรคเตอร์ที่แตกต่างของตัวคุณแบงค์ และตัวผลิตภัณฑ์นั่นเอง
‣ กิจกรรมเสวนากาแฟ “โทนไม่โดนเท”
“โทนไม่โดนเท” ใครได้ยินชื่อหัวข้อนี้ก็คงจะงงไปตาม ๆ กัน แต่ถ้าจะอธิบายง่าย ๆ เลยก็คือ “โทนกาแฟแบบไหนที่วัยรุ่นจะไม่เท” แบบนี้ก็คงจะเข้าใจกว่า เพราะในปัจจุบัน กลุ่มผู้บริโภค Gen Z ได้กลายเป็นกลุ่มที่มีอิทธิพลต่อตลาดต่าง ๆ รวมถึงตลาดกาแฟ แต่ถึงแม้คนกลุ่มนี้จะชื่นชอบการดื่มกาแฟ แต่นั้นก็ไม่ได้หมายความว่าพวกเขาจะสั่งกาแฟจากร้านเดิมเพื่อดื่มทุกวัน ดังนั้น แบรนด์กาแฟต่าง ๆ
จึงต้องมีการปรับเปลี่ยน และสร้างสรรค์กาแฟให้น่าดึงดูดมากขึ้น และหนึ่งในนั้นคือการคิดค้นกระบวนการโพรเซสกาแฟใหม่ ๆ เพื่อสร้างกลิ่นรสใหม่ ๆ ที่มีความชัดเจน ซึ่งการที่โทนกาแฟในปัจจุบันมีความฉูดฉาดมากขึ้นนี้ ก็ได้กลายเป็นสิ่งที่ดึงดูดให้คนเข้ามารู้จักกาแฟเพิ่มขึ้นมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยงานนี้เราก็ได้รับเกียรติจากสองผู้เชี่ยวชาญในการสร้างสรรค์โทนกาแฟให้โดดเด่นไม่เหมือนใครอย่าง
พี่เอก (เอก สุวรรณโณ) ผู้ก่อตั้ง The First Valley Coffee และ Professor มือฉมังของวงการกาแฟไทย พร้อมด้วยคุณ คุณอินดี้ (วิษณุพงษ์ ลิ่วประโคน) Coffee Roaster แชมป์ชงกาแฟรายการ National Thailand Barista Championship 2012 และผู้ก่อตั้งแบรนด์ Eagle Coffee Factory ที่มาร่วมพูดคุย และไขข้อข้องใจเกี่ยวกับประเด็นต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการสร้างกลิ่นโทนกาแฟ และเมื่อตัวจริงแห่งวงการกาแฟมาเองแบบนี้ ข้อมูลย่อมแน่นปึก ชนิดที่นั่งฟังการได้เป็นชั่วโมงโดยไม่มีการเบื่อเลยแม้แต่น้อย!
กิจกรรมสุดพิเศษจาก Coffee Traveler และพี่อ้วน Omnia ที่จะมาพาทุกคนไปสัมผัสกับรสชาติและกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ของกาแฟแต่ละร้าน
‣ กิจกรรมชิมกาแฟจากร้านที่มาออกบูธภายในงาน
กิจกรรมชิมกาแฟจากฝีมือนักชงที่มาร่วมออกบูธกับเราภายในงานนี้ เพื่อให้ผู้สนใจได้ร่วมเรียนรู้ เปิดประสบการณ์ สัมผัสรสชาติและความซับซ้อนในกลิ่นรสของกาแฟแต่ละบูธ ที่มีความแตกต่างกันทั้งในด้านแหล่งที่มา กรรมวิธีการผลิต และเทคนิคการชง กิจกรรมนี้ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากจนแทบจะดริปกาแฟไม่ทันกันเลยทีเดียว
‣ พิเศษสุด! กับกิจกรรม Free Public Cupping จากพี่อ้วน Omnia
กิจกรรมสุดพิเศษจาก Coffee Traveler และพี่อ้วน Omnia ที่จะมาพาทุกคนไปสัมผัสกับรสชาติและกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ของกาแฟแต่ละร้านที่มาร่วมออกบูธภายในงาน งานนี้ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก จากทั้งผู้ที่ร่วมออกบูธภายในงานที่นำกาแฟของแต่ละคนมาร่วมกิจกรรม
รวมไปถึงคนทั่วไปที่มาเดินเที่ยวงาน ที่พากันตบเท้าเข้ามาร่วมพิสูจน์รสชาติและกลิ่นของกาแฟคุณภาพ พร้อมเรียนรู้วิธีการ cupping จากอีกหนึ่งตัวจริงของวงการกาแฟ เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ได้รับความพอใจจากทั้งผู้ร่วมงานและผู้ออกบูธ จนเป็นที่พูดถึงอย่างมากแม้จะจบงานไปแล้วก็ตาม
นอกจากบูธกาแฟคุณภาพ และกิจกรรมสนุก ๆ แล้ว เรายัง Exhibition แสดงอุปกรณ์กาแฟวินเทจ และ display prop สำหรับถ่ายรูป ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้ร่วมงานมากมาย Coffee Traveler Ep.1 : Coffee Traveler with Retro Things คืองานอีเว้นท์ที่เต็มไปด้วยความเพลิดเพลินของเครื่องดื่ม อาหาร และความบันเทิงที่มีชีวิตชีวา เรียกว่าได้ทั้งความสนุกและความอิ่มท้อง คุ้มค่าจนยากที่จะลืมเลือน
Coffee Traveler ชวนมา Mun! ครั้งที่ 2 กับธีมใหม่ที่น่าสนใจกว่าเดิม เตรียมตัวให้พร้อมกับการเดินทางครั้งใหม่ของ Coffee Traveler เพื่อก้าวเข้าสู่โลกที่ทุกหยดคือการผจญภัย และทุกช่วงเวลาอบอวลไปด้วยความคิดถึงกับธีมงานใหม่ที่จะพาคุณย้อนเวลากลับไปในวันวาน พร้อมดื่มด่ำไปกับกลิ่นหอมหวานและรสชาติเข้มข้นของกาแฟอันเป็นเอกลักษณ์
เพื่อสร้างจุดนัดพบของเหล่า Coffee Lover ไม่ว่าคุณจะเป็นบาริสตามืออาชีพ หรือผู้ที่รักในกลิ่นหอมและรสชาติอันเข้มข้นของเครื่องดื่มสีน้ำตาลที่หอมหวานด้วยบรรยากาศคึกคักที่เต็มไปด้วยนักคั่วกาแฟฝีมือดี บาริสตาผู้ช่ำชอง และผู้เชี่ยวชาญในวงการกาแฟ ที่จะมาช่วยยกระดับการดื่มกาแฟของคุณให้น่าสนใจยิ่งขึ้น
พิเศษสุด! กับกิจกรรม Workshop สุดพิเศษครั้งที่ 2 โดย พี่เอก สุวรรณโณ Professor มือฉมังของวงการกาแฟไทย และผู้ก่อตั้ง The First Valley Coffee สถาบันสอนความรู้ในเรื่องกาแฟให้กับผู้ที่สนใจ เริ่มตั้งแต่การปลูกการเก็บเกี่ยว การแปรรูป ไปจนถึงวิธีการชง งานนี้พลาดไม่ได้เด็ดขาด! เพราะพี่เอกจะมาร่วม Workshop กับเราในหัวข้อ “เข้าใจกระบวนการ
แปรรูปกาแฟในแบบต่าง ๆ” สำหรับผู้ที่สนใจอยาก Workshop แบบ Exclusive กับไอดอลแห่งวงการกาแฟไทยแบบนี้ สามารถลงทะเบียนและสอบรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เพจ Coffee Traveler ได้เลย
พฤษภาคมนี้ ที่ 1 Fl., MunMun Srinakarin, ซีคอนสแควร์ ศรีนครินทร์ ติดตามข่าวธีมงานครั้งที่ 2 ของเราได้ที่เพจ Coffee Traveler มั่นใจได้ว่าคุณจะได้รับประสบการณ์ที่ยากจะลืมเลือน เพื่อกระตุ้นต่อมรับรส และจุดประกายความหลงใหลในกาแฟของคุณ เริ่มต้นการเดินทางแสนพิเศษไปกับเราอีกครั้ง ยกแก้วกาแฟของคุณขึ้น และก้าวไปสู่บทต่อไปพร้อมกัน เพื่อประสบการณ์ Mun ๆ อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน!
พฤษภาคมนี้ ที่ 1 Fl., MunMun Srinakarin, ซีคอนสแควร์ ศรีนครินทร์ ติดตามข่าวธีมงานครั้งที่ 2 ของเราได้ที่เพจ Coffee Traveler มั่นใจได้ว่าคุณจะได้รับประสบการณ์ที่ยากจะลืมเลือน
Coffee Traveler เป็นนิตยสารรายสองเดือน
ที่จัดพิมพ์ขึ้นเพื่อเป็นการส่งผ่านความรู้ทางด้านกาแฟ
และเสริมมุมความคิดในด้านธุรกิจกาแฟ
.
สมัครสมาชิกนิตยสารได้ที่ :
IN BOX Facebook : Coffee Traveler
.
ช่องทางการติดตามอื่น ๆ
Youtube : Coffee Traveler
Instagram : coffeetraveler_magazine
Blockdit : I am Coffee Traveler / coffeetravelermag
Tiktok : coffee traveler mag
โฆษณา