24 มิ.ย. เวลา 15:29 • การเมือง

ความวุ่นวายทางการเมืองใน “ไต้หวัน”

และปัญหาความขัดแย้งกับ “จีน”
การเผชิญหน้ากันภายในรัฐสภาท้องถิ่นของไต้หวัน ระหว่างกองสนับสนุนฝ่ายจีนจากพรรคก๊กมินตั๋ง (KMT) และพรรคประชาชนไต้หวัน (Taiwan People’s Party: TPP) โดย “เคอ เหวินเจ๋อ” ผู้วางตัวเป็นทางเลือกที่สามไม่ฝักไฝ่ฝ่ายใด ทั้งสองพรรคแกนนำในสภาไต้หวัน KMT กับ TPP รวมกลุ่มกันต่อสู้กับพรรครัฐบาล Democratic Progressive Party: DPP ซึ่งนำโดย “ไล่ ชิงเต๋อ” ประธานาธิบดีไต้หวันที่ได้รับเลือกเข้ามาล่าสุดเมื่อต้นปีนี้ ทั้งสองฝ่ายต่อสู้กันในสภาและกำลังเข้าสู่ช่วงที่ร้อนแรง
จนถึงขณะนี้มีการพูดถึงการปฏิรูปรัฐธรรมนูญไต้หวันที่จะให้สมาชิกสภาสามารถซักถามรัฐมนตรีและเข้าถึงข้อมูลในทางลับได้ พรรค DPP ของ ไล่ ชิงเต๋อ เรียกสิ่งที่สมาชิกในสภาต้องการปฏิรูปนี้ว่า “ความพยายามก่อรัฐประหาร” มีการประท้วงครั้งใหญ่ระหว่างกลุ่มที่สนับสนุนและต่อต้านการปฏิรูปเหล่านี้บนเกาะไต้หวัน - อ้างอิง: [1]
2
สมาชิกรัฐสภาจากพรรคฝ่ายค้านหลักของไต้หวันอย่างพรรคก๊กมินตั๋งเฉลิมฉลองหลังจากพลิกคำตัดสินของฝ่ายบริหารในการยับยั้งร่างกฎหมายปฏิรูปรัฐสภาเมื่อวันศุกร์ 21 มิถุนายน 2024 เครดิตภาพ: EPA
ประธานาธิบดี “ไล่ ชิงเต๋อ” ของไต้หวัน กล่าวหาว่าพวกพรรคก๊กมินตั๋งต้องการเข้าถึงความลับทางทหารเพื่อส่งตัวพวกเขาไปยังจีนในภายหลัง มีการระบุว่านักการเมืองของพรรคก๊กมินตั๋งเดินทางไปปักกิ่งเกือบทุกเดือน แต่คำอธิบายดังกล่าวไม่ได้ช่วย “ไล่ ชิงเต๋อ” มากนัก คะแนนนิยมของเขาลดลงไปแล้วกว่า 10 จุดนับตั้งแต่เขาเข้ารับตำแหน่ง
2
การรณรงค์เพื่อต่อต้านประวัติศาสตร์ที่เกี่ยวพันกับความเป็นจีนของเขาด้วย “การทำลายอนุสรณ์สถานเจียงไคเชก” ก็มีส่วนเช่นกัน การกระทำดังกล่าวยิ่งเพิ่มความแตกแยกและความไม่สงบบนเกาะ รวมถึงในกองทัพไต้หวันด้วย - อ้างอิง: [2]
เครดิตภาพ: Henry Wong / SCMP
ในขณะเดียวกัน จีนได้ออกกฎใหม่เพื่อลงโทษ “กลุ่มแบ่งแยกดินแดนไต้หวันหัวแข็ง” ซึ่งจะต้องเผชิญโทษจำคุกสูงสุด 10 ปี - อ้างอิง: [3]
1
เครื่องบินขับไล่ของจีน 66 ลำถูกส่งมามุ่งหน้ายังเกาะไต้หวันเพื่อตอบโต้การโอนกำลังทหารของสหรัฐฯ ให้กับไต้หวัน - อ้างอิง: [4]
เครดิตภาพ: Xinhua via AP
ในโลกตะวันตกพวกเขาเกรงว่าจีนจะพยายามประกาศ “เขตกักกัน” รอบๆ เกาะไต้หวันด้วยการปิดล้อมทางทะเล (ปิดตายทางเข้าออกเกาะไต้หวัน เพื่อบีบไต้หวันและฝ่ายตะวันตกให้โอนอ่อน) ยิ่งไปกว่านั้นเมื่อพิจารณาจากความไม่มั่นคงทางการเมืองทั้งในสหรัฐฯ ที่จะมีการเลือกตั้งในปลายปีนี้ และความวุ่นวายทางการเมืองในไต้หวันเอง เหตุการณ์ที่จีนจะรีบเผด็จศึกไต้หวันก็มีความเป็นไปได้อาจเกิดขึ้นในปีนี้
2
เรียบเรียงโดย Right Style
24th June 2024
  • แหล่งข่าวและข้อมูลอ้างอิง:
<เครดิตภาพปก: Klawe Rzeczy / The Economist Source: Getty Images>
โฆษณา