26 มิ.ย. เวลา 12:30 • หนังสือ

16 ข้อคิด เพิ่มความสุข

จากหนังสือ 'เป็นเราในเวอร์ชั่นที่มีความสุข'
1 ทุกอย่างในชีวิตเริ่มต้นจากความคิด
หากอยากเปลี่ยนแปลงชีวิตจากที่เราเป็นอยู่ อยากมีความสุขมากกว่าที่เป็นอยู่ ก็เริ่มได้จากความคิดของเราครับ
2 แต่ละวันมีสิ่งที่ดีและไม่ดีเกิดขึ้นกับเรามากมาย
แต่เราสามารถรับมือมันดีขึ้นได้ด้วยทัศนคติของเรา
เพราะหากเราทัศนคติที่มองโลกในแง่ร้าย เราจะโฟกัสแต่เรื่องลบที่ผ่านมาในแต่ละวัน
กลับกัน หากเรามีทัศนคติที่ดี เราจะมองเห็นเรื่องดีๆของแต่ละวันแม้เกิดเเรื่องไม่ดีขึ้น
1
3 เราทุกคนมีเวอร์ชันที่มีความสุขอยู่กับตัวเราเสมอ
ลองหันหน้าเข้ากระจก ยิ้มให้กับตัวเอง
แล้วเราจะเห็นว่าเราตอนมีความสุขมันดูดีขนาดไหน
4 กุญแจของการเป็นคนที่ประสบความสำเร็จคือ การอดทน
แต่อดทนผ่านการลงมือทำอย่างสม่ำสมอ
แม้ตอนแรกมันยาก มันยังทำไม่ได้ แต่หากลงมือทำเรื่อย ๆ
สุดท้ายไม่ว่าอะไรเราก็จะสำเร็จได้ครับ
1
5 ระมัดระวังการใช้คำพูดกับตัวเอง
ควรใช้คำพูดแง่บวกกับตัวเองให้มาก อย่าง 'ฉันเก่ง' 'ฉันมีคุณค่า' 'ฉันทำได้ทุกอย่าง'
ยิ่งเราบอกแบบนั้นกับตัวเอง เราจะเชื่อมั่นในตัวเองมากขึ้น และส่งผลให้เราเป็นแบบนั้นด้วย
6 ในเวลาเช้าของวันเป็นเวลาที่สำคัญมาก
จงใช้เวลาช่วงเช้าอย่างมีค่า เพราะหากเราเริ่มต้นวนด้วยความรู้สึกที่ดี
เราจะดึงดูดสิ่งที่ดีมาหาเราได้ทั้งวันครับ
7 คนเราไม่ได้เก่งทุกเรื่อง เราเก่งกันแค่บางเรื่อง
ดังนั้น จงมั่นใจได้เลยว่าเรามีเรื่องใดเรื่องหนึ่งที่เก่ง เพียงแต่เรายังไม่เชื่อมั่นในตัวเองให้มากพอครับ
แะแม้วันนี้เรายังไม่เก่ง เราก็สามารถพัฒนาเป็นคนที่เก่งขึ้นได้ครับ
8 ชีวิตเราไม่ได้ดั่งใจไปซะทุกเรื่อง
ปล่อยวางเรื่องที่เราควบคุมไม่ได้ ยอมรับเรื่องราวเหล่านั้น และฝึกมองโลกในแง่ดีมากขึ้น
นั่นก็ทำให้เรามีความสุขมากขึ้นแล้วครับ
9 เราไม่ได้สมบูรณ์แบบและเราไม่จำเป็นต้องสมบูรณ์แบบด้วย
ใช้ชีวิตกับตัวเองให้มากขึ้น ไม่ต้องเปรียบเทียบกับคนอื่น และรักตัวเองอย่างไม่มีเงื่อนไข
1
10 ในวันแย่ๆ เราจะรู้สึกถึงทางตัน มืดมนไปหมด รู้สึกไม่มีค่า
แต่อยากใ้ห้รู้ไว้ว่า เราเป็นคนที่มีค่ามากเลยนะ เราทำให้คนที่รักเรายิ้มได้
และยิ่งเรามีชีวิตต่อไป เราก็สามารถสร้างรอยิ้มให้กับใครอีกมากมายได้เหมือนกัน
11 เราเก็บรักษาความสัมพันธ์ของเราทั้งหมดไม่ได้
แต่เวลานั่นเองจะช่วยคัดกรองคนออกไป
12 จงไม่โกรธเพื่อตัวเราเอง
เพราะความโกรธมีแต่จะทำร้ายเรา เพิ่มพลังลบให้กับเรา
การที่เราไม่โกรธ ไม่ใช่เพื่อใคร แต่เพื่อตัวเราเอง
13 เราไม่ต้องไปตั้ง 'เงื่อนไข' ความสุขอะไรให้มากมาย
เพราะความสุขมันเริ่มต้นได้ตั้งแต่ตอนนี้เลย
14 พลังบวกของชีวิตแต่ละคนแตกต่างกัน
บางคนเกิดจากการได้อยู่คนเดียว ได้มาจากคนที่รัก ได้มาจากการทำสิ่งที่ชอบ
เราแค่ต้องรู้ว่า อะไรทำให้เราเติมพลังใจได้ ก้ทำสิ่งนั้นครับ
15 ชมตัวเองให้เป็น ชมตัวเองให้บ่อย
เพราะนี่คือวิธีการบอกรักตัวเราเองเหมือนกัน
16 วันนึงเราจะหันกลับมาขอบคุณตัวเอง
ที่ผ่านเรื่องราวที่ไม่ดีมาด้ยความอดทนและการมองโลกในแง่ดี
เป็นหนังสือที่แนะนำมากที่สุดเล่มหนึ่งของปีนี้ครับ
เป็นเล่มไม่หนาที่ผมน่าจะใช้เวลาอ่านนานที่สุด เพราะผมอ่านวันละบท หรือบางวันวันละหน้าด้วยซ้ำ
แต่เลือกอ่านในช่วงเช้า ช่วงที่ต้องการพลังงานดี ๆ ให้กับแต่ละวัน และเล่มนี้เป็นเสมือนเพื่อนที่ช่วยเตือนเรา
ให้กำลังใจเรา ให้เราใจดีกับตัวเองให้ามากๆ แม้โลกนี้จะไม่ใจดีกับเรานักก็ตาม
เป็นเล่มที่อยากแนะนำคนที่ผ่านมาอ่านโพสนี้ได้มีไว้ครอบครองกันจริง ๆ ครับ
ผู้เขียน คิดมาก
สำนักพิมพ์ Springbooks
จำนวนหน้า 188 หน้า
ขอบคุณสำหรับการรับชมครับ
โฆษณา