25 มิ.ย. เวลา 00:09 • หุ้น & เศรษฐกิจ

อย่าหาว่าน้าสอน เมื่อคลิปน้าเน็กกำลังถูกใช้เป็นเครื่องมือสำหรับมิจฉาชีพออนไลน์

ส่วนตัวผมว่าหลายๆ คนน่าจะเคยเห็นคลิปของคนดังหลายๆ คน ที่ใช้ deepfake เช่น ดร.นิเวศน์ แต่ดูเหมือนมันจะไม่ค่อยเนียนซักเท่าไหร่ ที่มิจฉาชีพมักจะใช้มายิง ads หลอกคนกัน
1
แต่ผมสนใจคลิปนี้เป็นพิเศษ เพราะเนื้อหามันสอดรับไปกับการโกงของมิจฉาชีพอย่างชัดเจน ไม่ต้องใช้ deepfake เสียด้วย แต่เป็นการเอาคลิปที่ทาง SET อุตส่าห์ทำมาเพื่อสอนว่า “ลงทุนยังไง ไม่ให้โดนหลอก” แต่มิจฉาชีพคิดล้ำด้วยการนำคลิปนี้แหละมาหลอกคน โดยตัดต่อบางส่วนออกไป เรียกได้ว่าหยามกันชัด ๆ (โครต Genius!!!)
3
ผมว่าเคสนี้น่าจะโดนกันเยอะ เพราะเท่าที่ไปส่องดูคนเชื่อกันเยอะมาก ในส่วนของ ads โฆษณาคนกด like เพียบแทบจะไม่มีกดโกรธกันเลยด้วยซ้ำ ซึ่งน่าจะเชื่อกันจริง ๆ โดยเฉพาะคนสูงวัยบางคนที่มีภูมิต้านทานด้านนี้ต่ำ ซึ่งมิจฉาชีพน่าจะเลือก target ผ่านการโฆษณาของ facebook นี่แหละ
2
มาดูวิธีการของมิจฉาชีพกัน เรียกได้ว่าทำได้ค่อนข้างเนียนเลยทีเดียว ผมว่าใครดูผ่าน ๆ นี่อาจจะโดนหลอกได้ง่าย ดูจากยอด like น่าจะพอเดาได้ว่าโดนหลอกไปมากมายกันขนาดไหน
1. ทำคอนเทนต์ในเพจเนียนไปกับเจ้าของตัวจริง
เห็นโฆษณาปุ๊บอย่างแรกที่ผมคิดว่าคนที่เป็นนักลงทุนตัวจริงรู้อยู่แล้วก็คือการโฆษณาผลตอบแทน OMG ลงทุน 1,000 บาทให้ผลตอบแทน 390 บาทต่อวัน ลงทุน 3,000 บาทให้ผลตอบแทน 980 บาทต่อวัน Warren Buffet ต้องถูกใจสิ่งนี้แน่ ๆ
ผมลองไปเข้าเพจนี้ดู พบว่าก็มียอด like อยู่พอสมควร เพจเปิดมาได้ไม่นาน แต่สิ่งที่น่าสนใจคือ คอนเทนต์ที่ลง เพราะดูเหมือนฮั่วเซ่งเฮงจริงมาก ๆ เพราะมีการอัพเดทราคาทองคำ มีกระทั่งว่าเอา line official account ของจริงของฮั่วเซ่งเฮงมาโพสต์ลงในเพจเลย ซึ่งถ้า add ไปก็จะเจอร้านฮั่วเซ่งเฮงจริง ๆ สามารถทำธุรกรรรมได้จริง (ดูจากรูปที่ 1)
1
2. ลองทักเข้าไปดูว่าจะมีวิธีหลอกยังไง
ผมว่าส่วนนี้จะคล้ายมิจฉาชีพหลาย ๆ รายทั้ง มิเตอร์ไฟเอย ที่ดินเอย มี line แยกออกไปให้เรา add ซึ่งผมว่าหลายคนก็น่าจะรู้ว่าโจรแน่ ๆ แต่ลองจินตนาการถึงญาติผู้ใหญ่มีเงินเกษียณ อยากลงทุนหา passive income แล้วเนียนมากับโฆษณาแบบนี้ ตัดต่ออย่างดี ดูเหมือนน้าเน็กแกช่วยโปรโมตให้จริง ๆ มันก็ต้องสนใจกันบ้างล่ะ (ดูจากรูปที่ 2)
1
3. ลองถามฮั่วเซ่งเฮงตัวจริงว่าเพจนี้คืออะไรกันแน่?
1
อย่างที่กล่าวไปในข้อ 1 มีการลงคอนเทนต์ (น่าจะไปก็อปมาจากเพจจริง) นั่นก็คือ LIne : @hshofficialstore ซึ่งเป็นของฮั่วเซ่งเฮงตัวจริงเสียงจริง เพราะลอง add ไปทักดูแล้ว เขาก็บอกว่าเพจที่ยิงโฆษณานี้เป็นเพจปลอม มิจฉาชีพชัวร์ป๊าบ และแนะนำให้รายงานเพจมิจฉาชีพด้วย (ดูจากรูปที่ 3)
แต่อย่าไปฝากความหวังอะไรกับแพลตฟอร์มของพี่ Mark เขา เพราะถ้าแก้ได้ ปัญหานี้น่าจะหมดไปนานแล้ว รายงานไปพวกนี้ก็ไปเปิดเพจใหม่ขยายพันธุ์อย่างกับไฮดร้า ส่วนตัวผมเคย report เพจการพนัน พี่ Mark ดันคิดว่าผมชอบการพนันซะงั้นส่งเพจโฆษณาการพนันตามมาหลอกหลอนทั้งวันเลยทีเดียว เพราะฉะนั้นไม่ต้องไปหวังพึ่งพี่เค้าเลยครับ
4
4. อย่ารอช้า add line พี่มิจฉาชีพเลย
หลังจากได้ line ผ่าน facebook messenger มาก็ลอง add ไปเลย ดูว่าพี่มิจฉาชีพจะหลอกให้เราโอนเงินอย่างไร
มีการโฆษณาว่าเป็นบริษัทนายหน้านำลูกค้าเทรดซื้อ-ขายเพื่อเก็บกำไรจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (โอ้ว หยามกันชัด ๆ ) มีให้เลือกลงทุน 2 ประเภท คือแบบ Day Trade ขั้นต่ำ 1,000 บาทสร้างกำไรได้ถึง 12-30% ใน 10-15 นาทีเพียงเท่านั้น พี่ ๆ เค้าสุดยอดจริง ๆ น่าจะเป็นนักเทรดระดับต้น ๆ ของโลกได้เลย (ดูจากรูปที่ 4)
ลงทุนระยะยาว ขั้นต่ำ 10,000 บาท ได้กำไร 3-7% ต่อสัปดาห์ (แล้วใครจะลงล่ะ เลือก day trade โลด) และต้องรอ 3 เดือนถึงจะขายหุ้นออกไปได้ และที่สำคัญบริษัทรับประกันเงินต้น 100% หากขาดทุน (อะไรจะใจปล้ำขนาดนี้)
1
5. สร้างความน่าเชื่อถือด้วยเอกสารปลอม
หลังจากนั้นก็ให้เราแจ้งชื่อ เบอร์โทร เข้าไป เพื่อทำการลงทะเบียน และจะให้ password มา เอาไปเข้าเว็บสำหรับดูผลตอบแทน ซึ่งส่วนนี้น่าจะคล้ายการหลอกลวงหลาย ๆ แบบที่เราเคยเห็นในข่าว ( เว็บก็ทำห่วยแตกมาก)
1
มีการส่งเอกสารที่ดูเหมือนจะน่าเชื่อถือ เปลี่ยนแปลงเลขบัญชี (หมุนเวียน) ของบริษัทที่พวกเขาแอบอ้างอย่างฮั่วเซ่งเฮง แถมยังมีลายเซนต์ของ CEO เค้าซะด้วยนะ ดูผ่าน ๆ นี่ก็หลงกลได้เลย เพื่อให้เราโอนไปยังบัญชีตามเอกสารที่มิจฉาชีพแจ้งมา ซึ่งมีการตกแต่งเอกสารซะดูดีเชียว ดูน่าเชื่อถือมาก (ดูจากรูปที่ 5)
หลังจากนั้นก็ให้เราโอนเงินเข้าบัญชีดังกล่าว ซึ่งแน่นอนใครโอนก็ bingo โดนหลอกแน่นอน แต่สิ่งที่น่าสนใจเมื่อเอาชื่อบัญชี เลขที่บัญชีไปเช็คจาก blacklistseller รวมถึงแหล่งอื่น ๆ ก็ไม่ปรากฎประวัติว่าเป็นมิจฉาชีพแต่อย่างใด น่าจะเป็นบัญชีม้าตามสูตร
1
บทสรุป
1
ปรกติผมก็เป็นคนติดตามนวัตกรรมการหลอกลวงออนไลน์อยู่ตลอดเวลา ซึ่งจะพบว่าพวกโจรเหล่านี้ไม่ใช่โจรกระจอก พัฒนาวิธี เปลี่ยนแปลงวิธี หาช่องโหว่ของระบบ ทำให้แนบเนียนอยู่ตลอดเวลา และพอเข้าใจหน่วยงานที่คอยป้องกันอยู่บ้างเพราะฝ่ายตั้งรับนั้นดูจะเสียเปรียบกว่าฝ่ายที่อาศัยช่องโหว่โจมตี คล้าย ๆ กับกรณีของ Cyber Security
1
แต่ที่เอาเคสนี้มาลงเพราะผมว่ามันเป็นการหยามหน้าคนทำคลิปของน้าเน็ก ที่ต้องการสื่อสารให้สังคมรู้ว่า “ลงทุนยังไง ไม่ให้โดนหลอก” แต่กลับกลายเป็นว่ามิจฉาชีพดันเอาคลิปดังกล่าวนี้มาย้อนศรสร้างโฆษณาเพื่อหลอกลวงซะงั้น ซึ่งถือว่าเป็นอะไรที่โหดร้ายเอามาก ๆ
1
ไม่น่าแปลกใจที่ข่าวเกิดขึ้นแบบรายวันสำหรับมิจฉาชีพออนไลน์เหล่านี้ ซึ่งผมมองว่าที่ไม่เป็นข่าว หรือไม่อยากเป็นข่าวก็มีอีกมากโข เงินที่ไหลออกจากระบบ โดยเฉพาะเงินเกษียณ เงินบำนาญ ของคนเฒ่าคนแก่ที่ถูกหลอกลวง ถือเป็นภัยต่อสังคมอย่างมาก และมันเดือนร้อนไปยังครอบครัวของพวกเขาที่ต้องมารับภาระดูแล
4
ก็อยากให้หน่วยงานรัฐ หา solution ที่เด็ดขาดมาจัดการกับกลุ่มคนพวกนี้เสียที โดยเฉพาะการอาศัยแพลตฟอร์มต่างชาติ ที่ดูเหมือนไม่แคร์กับเรื่องราวเหล่านี้เลยน ปล่อยให้เกิดขึ้นแบบรายวันอย่างที่เราได้เห็นกันในทุกวันนี้นั่นเองครับผม
4
คลิปต้นฉบับน้าเน็กจาก SET ที่ต้องการสื่อสาร “”ลงทุนยังไง ไม่ให้โดนหลอก”
1
◤━━━━━━━━━━━━━━━◥
หากคุณชอบคอนเทนต์นี้อย่าลืม 'กดไลก์'
หากคอนเทนต์นี้โดนใจอย่าลืม 'กดแชร์'
คิดเห็นอย่างไรคอมเม้นต์กันได้เลยครับผม
◣━━━━━━━━━━━━━━━◢
The original article appeared here https://www.tharadhol.com/nanake-gold-trade/
ติดตามสาระดี ๆ อัพเดททุกวันผ่าน Line OA ด.ดล Blog
คลิกเลย --> https://lin.ee/aMEkyNA
รวม Blog Post ที่มีผู้อ่านมากที่สุด
——————————————–
ติดตาม ด.ดล Blog เพิ่มเติมได้ที่
=========================
โฆษณา