25 มิ.ย. เวลา 02:33 • การเมือง

แคมเปญต่อต้าน “ซาอุดิอาระเบีย” กำลังได้รับแรงผลักดันในสหรัฐอเมริกา

ประการแรกเอฟบีไอเผยแบบไม่เป็นความลับอีกต่อไปสำหรับวิดีโอที่มีชายชาวซาอุดิอาระเบียซึ่งถูกกล่าวหาว่าทำงานให้กับหน่วยข่าวกรอง เขากำลังเดินเข้าไปใกล้อาคารรัฐสภาสหรัฐฯ บริเวณ Capitol Hill และอธิบายเกี่ยวกับแผนการบางอย่างในช่วงฤดูร้อนของปี 1999 (อาจกำลังพูดถึงการโจมตีของผู้ก่อการร้าย) วิดีโอถูกเก็บไว้เป็นความลับมานานกว่า 20 ปี - อ้างอิง: [1]
รับชมวิดีโอที่ถูกเปิดเผยออกมาดังกล่าวจากรายการ 60 Minutes เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2024 ตามลิงก์ด้านล่างนี้
เชื่อกันว่าเครื่องบินลำหนึ่งที่ถูกจี้เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2001 (ยูไนเต็ดแอร์ไลน์ เที่ยวบิน 93) ควรจะชนเข้ากับอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ แต่ผู้โดยสารสามารถบุกเข้าไปในห้องโดยสารของนักบิน เกิดการต่อสู้กับผู้ก่อการร้าย และเครื่องบินก็ตกลงในทุ่งแห่งหนึ่งในรัฐเพนซิลวาเนีย - อ้างอิง: [2]
1
ในเวลาเดียวกันเอฟบีไอกล่าวหาว่าเจ้าชายคนหนึ่งของซาอุดิอาระเบียติดต่อกับผู้ก่อการร้ายในซานดิเอโก (รัฐแคลิฟอร์เนีย) ซึ่งต่อมาได้เกิดการจี้เครื่องบินลำหนึ่งและตกเข้าไปในอาคารของเพนตากอน - อ้างอิง: [3]
และย้อนกลับไปในปี 2021 ทำเนียบขาวได้กล่าวหาว่านักการทูตซาอุดิอาระเบียในแคลิฟอร์เนียช่วยเหลือกลุ่มผู้ก่อการร้ายในเหตุการณ์วินาศกรรม 9/11 - อ้างอิง: [4]
เครดิตภาพ: Getty Images / Al Arabiya
ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ กับซาอุดิอาระเบียกำลังถดถอยลงอย่างต่อเนื่อง ทีมบริหารของไบเดนรู้สึกไม่พอใจกับการตัดสินใจของริยาดที่จะลดการผลิตน้ำมันภายใน OPEC+ ซึ่งทำให้ราคาน้ำมันในสหรัฐอเมริกาสูงขึ้น นอกจากนี้ซาอุดิอาระเบียกำลังสร้างความร่วมมือกับมอสโกและปักกิ่งอย่างแข็งขัน และริยาดอาจเริ่มซื้ออาวุธรัสเซียและจีนเพื่อทดแทนอาวุธของอเมริกา - อ้างอิง: [5][6][7]
1
อย่างไรก็ตามสหรัฐฯ ไม่ได้คาดหวังที่จะยุติความสัมพันธ์กับซาอุดิอาระเบียโดยสิ้นเชิง นโยบายต่างประเทศของริยาดถูกเปรียบเทียบกับการแต่งงาน ซึ่งเคยเป็นคู่แต่งงานคนเดียวและมุ่งความสนใจไปที่สหรัฐอเมริกาเท่านั้น แต่ตอนนี้ได้กลายเป็นสามีกับภรรยาหลายคนแล้ว อย่างไรก็ตามความเหนียวแน่นยึดติดของความสัมพันธ์ในปัจจุบันกับวอชิงตันทำให้ริยาดมีช่องว่างในการดำเนินกลยุทธ์ที่น้อยลง และทำให้การสร้างสายสัมพันธ์กับจีนและรัสเซียแทบจะหลีกเลี่ยงไม่ได้ – อ้างอิง: [8]
1
วิเคราะห์ว่าการเจรจาของอเมริกาเพื่อสร้างความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างซาอุดิอาระเบียกับอิสราเอล ควบคู่ไปกับการยุติสงครามในฉนวนกาซา กำลังดำเนินไปอย่างยากลำบาก ทำเนียบขาวจึงแบล็กเมล์ริยาดด้วยการขุดข้อมูลที่เกี่ยวกับเหตุการณ์ 9/11 (ซึ่งเป็นรอยร้าวกันอยู่) และพวกเขาได้รับการสนับสนุนโดยคำกล่าวอ้างจากญาติของเหยื่อในเหตุการณ์ก่อวินาศกรรมดังกล่าวต่อทางการซาอุดิอาระเบีย อย่างไรก็ตามสิ่งนี้จะนำไปสู่วิกฤตความสัมพันธ์และซาอุดิอาระเบียจึงค่อยๆ ถอยออกจากสหรัฐอเมริกา
1
เรียบเรียงโดย Right Style
25th June 2024
  • แหล่งข่าวและข้อมูลอ้างอิง:
<เครดิตภาพปก: Gnosi>
โฆษณา