25 มิ.ย. เวลา 07:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ครึ่งปีหลังหุ้นไทยฟื้นตัว SET Index สิ้นปีอยู่ที่ 1,500 จุด

อินโนเวสท์เอกซ์ ประเมินเศรษฐกิจและตลาดหุ้นไทยฟื้นตัวครึ่งปีหลัง หนุนเศรษฐกิจไทยโต 2.5% คาด SET Index สิ้นปีไว้ที่ 1,500 จุด
บริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ จำกัด ประเมินภาพรวมเศรษฐกิจโลกไตรมาส 3 ปี 67 เห็นสัญญาณฟื้นตัวอย่างพร้อมเพรียงกันในหลายภูมิภาค เช่น ยุโรป และเอเชียที่ฟื้นตัวชัดเจน ด้านเศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังคงแข็งแกร่ง แม้จะแสดงสัญญาณชะลอตัวแบบค่อยเป็นค่อยไป ทำให้ธนาคารกลางสหรัฐฯ ปรับลดอัตราดอกเบี้ยภายในปีนี้เช่นเดียวกับเศรษฐกิจหลักอื่น ได้แก่ ธนาคารกลางยุโรปที่ปรับลดนำไปแล้ว ซึ่งส่งผลดีต่อตลาดหุ้นในภาพรวม ขณะที่เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มฟื้นตัวจากการเบิกจ่ายงบประมาณที่เร่งตัวขึ้น รวมถึงภาคการผลิตและท่องเที่ยว
นายปิยศักดิ์ มานะสันต์ หัวหน้านักวิจัยเศรษฐกิจ ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน บล.อินโนเวสท์ เอกซ์
นายปิยศักดิ์ มานะสันต์ หัวหน้านักวิจัยเศรษฐกิจ ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน บล.อินโนเวสท์ เอกซ์ มองว่าเศรษฐกิจไทยได้ผ่านจุดต่ำสุดมาแล้ว โดยเศรษฐกิจครึ่งปีหลังมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้นตามทิศทางเศรษฐกิจโลก จากแรงส่งจากต่างประเทศและการเบิกจ่ายงบลงทุนภาครัฐ ในลักษณะโลกฟื้นตัวไทยฟื้นตาม
เราประเมินเศรษฐกิจไทยจะขยายตัว 2.5% ในปี 67 และ 3% ในปี 68 ขณะที่เป้าหมาย SET Index ปีนี้จะอยู่ที่ 1,500 จุด เน้นหุ้นที่ได้ประโยชน์จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ผลประกอบการเติบโต และได้ประโยชน์จากการลดดอกเบี้ย ได้แก่ ADVANC KCE OSP PTTGC และ TU.....นายปิยศักดิ์กล่าว
บล.อินโนเวสท์ เอกซ์
แต่ยังมีความเสี่ยงที่ต้องจับตาคือประเด็นด้านภูมิรัฐศาสตร์ โดยเฉพาะสงครามการค้าระหว่างจีนและชาติตะวันตก รวมถึงความเสี่ยงด้านการเมืองไทย ซึ่งปัจจัยที่ต้องติดตามมากที่สุดที่จะส่งผลต่อกระบวนการจัดทำงบประมาณและเศรษฐกิจในประเทศ คือผลการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญกรณีของนายเศรษฐา ทวีศิน นายกรัฐมนตรี
กรณีที่หนึ่ง หากศาลฯ ตัดสินเป็นคุณต่อนายเศรษฐา จะทำให้กระบวนการบริหารราชการแผ่นดินในปัจจุบันยังดำเนินต่อไปได้ คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวที่ 2.5% ในปี 67 และ 3% ในปี 68
กรณีที่สอง หากศาลฯ ตัดสินไม่เป็นคุณต่อนายเศรษฐา และนำมาสู่กระบวนการสรรหานายกฯ ใหม่ แต่ยังได้นายกฯ ที่มาจากพรรคเพื่อไทยจะทำให้กระบวนการจัดทำงบประมาณ ปี 68 ล่าช้าไป 1 ไตรมาส คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวที่ 2.3% ในปี 67 และ 2.7% ในปี 68
กรณีที่สาม สถานการณ์เลวร้ายที่สุด หากศาลฯ ตัดสินไม่เป็นคุณต่อนายเศรษฐา และนำมาสู่กระบวนการสรรหานายกฯ ใหม่ แต่ไม่สามารถสรรหานายกฯ ภายในไตรมาส 3 ซึ่งจะกระทบกับกระบวนการจัดทำงบประมาณปี 68 ล่าช้าไป 2 ไตรมาสเป็นอย่างน้อย คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวที่ 2% ในปี 67 และ 2.5% ในปี 68
โลกฟื้นตัวไทยฟื้นตาม
ทั้ง 3 Scenario ยังไม่รวมผลจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ Digital Wallet ซึ่งหากเข้ามาภายในไตรมาส 4 อย่างที่รัฐบาลตั้งใจไว้ มองว่าจะสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจให้โตได้อีก 0.2% ในปีนี้ และ 0.5% ในปีหน้า
นายสุทธิชัย คุ้มวรชัย หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน บล.อินโนเวสท์ เอกซ์
ส่วนกรณีที่กระทรวงการคลังเห็นชอบปรับปรุงเงื่อนไขกองทุนรวมไทยเพื่อความยั่งยืน หรือ Thai ESG ให้จูงใจนักลงทุนมากขึ้น โดยเพิ่มวงเงินลดหย่อนภาษี จากเดิมไม่เกิน 100,000 บาทเป็นไม่เกิน 300,000 บาท แทนการฟื้นกองทุนรวมหุ้นระยะยาว LTF นายสุทธิชัย คุ้มวรชัย หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน บล.อินโนเวสท์ เอกซ์ มองว่าเป็นเรื่องที่ยังต้องติดตามรายละเอียดต่อไป แต่การมีมาตรการกระตุ้นการลงทุนก็ดีกว่าไม่มี
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมที่เว็บไซต์ https://www.pptvhd36.com
และช่องทาง Social Media
Facebook PPTV บันเทิง : https://www.facebook.com/PPTVHD36Entertainment
โฆษณา