25 มิ.ย. เวลา 13:04 • ข่าวรอบโลก

“เรนโฮ” นักการเมืองเชื้อสายไต้หวัน ที่ฝันอยากเป็นผู้ว่าโตเกียว

ในวันที่ 7 กรกฎาคมนี้ ญี่ปุ่นจะจัดการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงโตเกียว ตัวเก็งในการเลือกตั้งครั้งนี้คือนางโคอิเกะ ยูริโกะ ผู้ว่าฯ โตเกียวคนปัจจุบัน เธอเป็นนักการเมืองสายอนุรักษ์นิยมที่ดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯ มาแล้วนานถึง 7 ปี จึงนับเป็นนักการเมืองหญิงที่มีชื่อเสียงที่สุดคนหนึ่งของญี่ปุ่น
แต่ในการเลือกตั้งครั้งนี้ ผู้สมัครอีกคนที่มีประวัติที่มีสีสันไม่แพ้กันคือ ไซโต เรนโฮ หรือที่สื่อมักเรียกว่าเรนโฮนักการเมืองจากพรรคฝ่ายค้าน Constitutional Democratic Party (CDP)
เรนโฮเป็นลูกครึ่งญี่ปุ่น-ไต้หวัน ชื่อเดิมคือ เซี่ยเหลียนฝ่าง ตอนแรกเกิดเธอยังไม่ได้รับสัญชาติญี่ปุ่น เพราะพ่อเป็นคนไต้หวันและแม่เป็นคนญี่ปุ่น ในขณะนั้นกฎหมายญี่ปุ่นยังไม่อนุญาตให้มารดาสืบทอดสัญชาติให้ลูกได้ ทำให้เธอเริ่มได้รับสัญชาติและเริ่มใช้ชื่อญี่ปุ่นเมื่อเธออายุ 18 ปีที่ญี่ปุ่นแก้ไขกฎหมายข้อนี้
เรนโฮดูมีความผูกพันกับวัฒนธรรมจีนและไต้หวันในระดับหนึ่ง ซึ่งเห็นได้จากการที่เธอเลือกที่จะไปเรียนภาษาจีนที่มหาวิทยาลัยปักกิ่งสองปี แต่แล้วความผูกพันนี้ก็ทำให้เกิดปัญหาขึ้นในปี 2016 เมื่อเธอถูกกล่าวหาว่าเธอยังมีสัญชาติไต้หวันอยู่ ทั้ง ๆ ที่เธออ้างว่าเธอถือสัญชาติญี่ปุ่นเพียงสัญชาติเดียว สุดท้าย เรนโฮจึงต้องออกมาขอโทษ และอธิบายว่าเธอนึกว่าพ่อของเธอได้ยกเลิกสัญชาติให้แล้ว และรีบไปดำเนินการยกเลิกสัญชาติต่อไป
ทั้งนี้ การที่เรนโฮมีเชื้อสายไต้หวันทำให้เธอถูกกล่าวหาโดยนักการเมืองคนอื่น ๆ ว่าน่าจะมีมุมมองที่เอนเอียงไปหาจีน หลังจากที่เธอประกาศว่าจะลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้ว่าฯ โตเกียว สื่อจีนก็ได้เรียกเธอว่าเป็น “ส.ส. เชื้อสายจีน” (ซึ่งจำเป็นต้องเรียกแบบนั้น เพราะจีนไม่ยอมรับความเป็นเอกราชของไต้หวัน) จนทำให้นักการเมืองฝั่งขวาของญี่ปุ่นออกมาเรียกเรนโฮว่า ส.ส. คนจีนที่ได้รับการยอมรับจากจีน
ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม เรื่องเชื้อชาติคงเป็นเพียงประเด็นย่อยในการเลือกตั้งครั้งนี้ เพราะจากการหาเสียงและการดีเบตในช่วงที่ผ่านมา ทั้งโคอิเกะและเรนโฮต่างให้ความสำคัญกับเรื่องนโยบายต่าง ๆ มากกว่า โดยเฉพาะมาตรการที่จะกระตุ้นอัตราการเกิดในโตเกียว
นอกจากนี้ ก็เป็นที่ร่ำลือกันว่านักการเมืองหญิงเหล็กทั้งสองยังมีความฝันที่จะได้เป็นนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นอยู่ น่าจับตามองว่าทั้งคู่จะใช้การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการสร้างโปรไฟล์ต่อไป เพื่อกลับคืนสู่สนามเลือกตั้งระดับชาติหรือไม่
โฆษณา