26 มิ.ย. เวลา 01:39 • ข่าวรอบโลก
อิสราเอล

อิสราเอลจะเอายิวออร์โธดอกซ์ที่เคร่งศาสนาไปรบ

โดย
2
ศาลสูงอิสราเอลมีคำตัดสินในวันนี้ว่า นักเรียนเคร่งศาสนาของชาวยิวออร์โธดอกซ์ จะต้องเข้ารับการเกณฑ์ทหารด้วย เมื่ออายุถึง โดยจะไม่ได้รับการยกเว้นเหมือนที่ผ่านมา โดยทางศาลอธิบายการตัดสินครั้งนี้ว่า ในช่วงที่สงครามกำลังจะมีความรุนแรง ความไม่เท่าเทียมเป็นสิ่งที่ไม่ควรมี ซึ่งชาวอิสราเอลเกือบทุกคนมีหน้าที่ต้องเกณฑ์ทหาร แต่นักเรียนเคร่งศาสนาชาวยิวออร์โธดอกซ์ กลับได้รับการยกเว้นมานานหลายสิบปี
1
ยิวออร์โธดอกซ์
ตามกฎหมายแล้ว ชาวอิสราเอลทั้งชายและหญิง เมื่อเรียนจบชั้นมัธยมศึกษา หรือมีอายุ 18 ปี ต้องเข้ารับการเกณฑ์ทหารทันที โดยผู้ชายต้องเกณฑ์ทหารเป็นเวลา 3 ปี ส่วนผู้หญิงต้องเกณฑ์ทหาร 2 ปี อย่างไรก็ตาม มีข้อยกเว้นสำหรับชาวยิวที่เคร่งศาสนา หรือที่เรียกว่า ‘ฮาเรดี’ ไม่ต้องเกณฑ์ทหาร เนื่องจากคนกลุ่มนี้ เรียนหนังสือและใช้ชีวิตอยู่ภายใต้กรอบของพระคัมภีร์ ด้วยวิถีชีวิตที่ตัดขาดกับทางโลก จึงทำให้พวกเขาได้รับการยกเว้นไม่ต้องเกณฑ์ทหาร
การตัดสินให้ชาวยิวเคร่งศาสนา ต้องเข้ารับการเกณฑ์ทหารด้วย น่าจะสร้างความวุ่นวายให้อิสราเอลไม่ใช่น้อย เพราะคนกลุ่มนี้มีจำนวนมากถึง 13.6% ของคนอิสราเอลทั้งหมด และพวกเขาก็เคยขู่ว่าหากต้องเกณฑ์ทหาร พวกเขาก็จะย้ายออกจากอิสราเอลไปอยู่ที่ประเทศอื่น ขณะที่ผลสำรวจความคิดเห็นของชาวอิสราเอล แสดงให้เห็นว่าคนอิสราเอล 70% มองว่าพวกเขาไม่ควรได้รับการยกเว้นจากการเกณฑ์ทหาร
เรื่องนี้น่าจะสร้างแรงกระเพื่อมให้กับรัฐบาลของ เบนจามิน เนทันยาฮู ด้วย เพราะพรรคร่วมรัฐบาลของเขา มีพรรคของชาวยิวเคร่งศาสนาร่วมรัฐบาลด้วยสองพรรค ซึ่งแน่นอนว่าสองพรรคนี้ ย่อมไม่เห็นด้วยกับการให้ชาวยิวเคร่งศาสนา ซึ่งเป็นฐานคะแนนเสียงของพรรค ต้องไปเกณฑ์ทหารด้วย แต่สถานการณ์การสู้รบในฉนวนกาซาที่ยืดเยื้อและยังมีการปะทะกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ที่พรมแดนที่ติดกับเลบานอนด้วย ทำให้อิสราเอลมีความจำเป็นต้องเกณฑ์ทหารเพิ่ม
1
ส่วนโยอาฟ กัลแลนท์ รัฐมนตรีกลาโหมของอิสราเอล ที่เดินทางเยือนสหรัฐฯ ได้พบกับ แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐฯ เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับสถานการณ์การสู้รบในฉนวนกาซา และในพรมแดนที่ติดกับเลบานอน ซึ่งบลิงเคนขอให้อิสราเอลหลีกเลี่ยงการยกระดับการสู้รบกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ และขอให้มีการหาทางออกทางการทูต เพื่อให้ครอบครัวของทั้งฝ่ายอิสราเอล และเลบานอน ได้พบกันอีกครั้ง
ทางสหรัฐฯ กังวลว่าหากอิสราเอลยกระดับการโจมตีกลุ่มฮิซบอลเลาะห์รุนแรงกว่านี้ ก็อาจจะเป็นการดึงอิหร่านให้เข้ามาปกป้องกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ และจะทำให้สถานการณ์บานปลายยิ่งกว่าเดิม
ในส่วนของสงครามในฉนวนกาซา อิสราเอลเตรียมที่จะเข้าสู่ช่วง Phase C ของการสู้รบ ซึ่งจะลดระดับความรุนแรง โจมตีเป้าหมายที่เฉพาะเจาะจงมากขึ้น ถอนกำลังทหาร สร้างจุดกันชนใกล้กับพรมแดนฉนวนกาซา และเฟ้นหารัฐบาลที่จะมาปกครองฉนวนกาซาแทนกลุ่มฮามาส ซึ่งบลิงเคนเน้นย้ำว่า เมื่อการสู้รบยุติ จะต้องมีแผนใช้ในช่วงหลังสงครามที่รอบคอบและเข้มแข็ง
Credit :
👇
  • ​https://www.facebook.com/share/p/zy1rDbN37MKGmHMS/?mibextid=qi2Omg
โฆษณา