26 มิ.ย. เวลา 05:03 • ข่าวรอบโลก
ลอนดอน

การบินไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก! ฉลองความสำเร็จในงาน World Airline Awards 2024

Qatar Airways ได้รับเลือกให้เป็นสายการบินยอดเยี่ยมที่สุดในโลกประจำปี 2024 ในงาน World Airline Awards ครั้งที่ 25 จัดโดย Skytrax สำนักจัดอันดับชั้นนำระดับโลก นับเป็นสมัยที่ 8 ที่ Qatar Airways คว้ารางวัลอันทรงเกียรตินี้มาครอง ตอกย้ำถึงมาตรฐานการบริการระดับเวิลด์คลาสที่สม่ำเสมอ
การประกาศผลรางวัลจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2024 ณ โรงแรมไอคอนิก แฟร์มอนท์ วินด์เซอร์ พาร์ค ใกล้สนามบินลอนดอนฮีทโธรว์ โดยมีสายการบินกว่า 350 สายการบินทั่วโลกเข้าร่วมชิงชัย ผลการโหวตทั้งหมดมาจากผู้โดยสารนับล้านคนจากกว่า 100 สัญชาติ
นอกจากคว้าตำแหน่งสายการบินยอดเยี่ยมแห่งปีแล้ว Qatar Airways ยังกวาดรางวัลใหญ่อื่น ๆ ไปครอง ได้แก่ ชั้นธุรกิจยอดเยี่ยม เลานจ์ชั้นธุรกิจยอดเยี่ยม และสายการบินยอดเยี่ยมของตะวันออกกลาง
อันดับ 2 คือ Singapore Airlines ผู้ชนะเลิศปีที่แล้ว ปีนี้ต้องเสียแชมป์ให้กับ Qatar Airways ตามมาด้วย Emirates, ANA All Nippon Airways และ Cathay Pacific ในอันดับ 3, 4 และ 5 ตามลำดับ
มีการมอบรางวัลบริการพนักงานสายการบินยอดเยี่ยมในหลายภูมิภาค ซึ่งเป็นรางวัลสำคัญที่ยกย่องมาตรฐานการบริการรวมของพนักงานสายการบินทั้งที่สนามบินและบนเครื่อง โดย Iberia คว้ารางวัลบริการพนักงานสายการบินยอดเยี่ยมในยุโรป ขณะที่ Kenya Airways ได้รับรางวัลบริการพนักงานสายการบินยอดเยี่ยมในแอฟริกา และ Oman Air ได้รับรางวัลบริการพนักงานสายการบินยอดเยี่ยมในตะวันออกกลาง
World Airline Awards ครอบคลุมทุกชั้นโดยสาร ทั้งรางวัลชั้นบริการยอดเยี่ยมโดยรวม ที่นั่งยอดเยี่ยม เลานจ์ยอดเยี่ยม และการจัดเลี้ยงบนเครื่องยอดเยี่ยม โดยผู้ชนะโดยรวมของรางวัลเหล่านี้ ได้แก่
Singapore Airlines: สายการบินเฟิร์สคลาสยอดเยี่ยมของโลก
Qatar Airways: สายการบินชั้นธุรกิจยอดเยี่ยมของโลก
Japan Airlines: สายการบินชั้นประหยัดพิเศษยอดเยี่ยมของโลก
Cathay Pacific Airways: สายการบินชั้นประหยัดยอดเยี่ยมของโลก
ส่วนสายการบินในที่มีชื่อเสียงในประเทศไทยนั้น แม้จะไม่ได้ติดท็อป 5 แต่ก็ทำผลงานได้อย่างน่าภาคภูมิใจ โดย Bangkok Airways ครองแชมป์สายการบินภูมิภาคยอดเยี่ยมของโลกเป็นสมัยที่ 8 และติดอันดับที่ 27 ของโลก ในขณะที่ Thai Airways และ AirAsia ก็มีอันดับที่ดีขึ้นจากปีก่อน ไต่มาอยู่ในอันดับที่ 33 และ 30 ตามลำดับ
นอกจากนี้ ลูกเรือของ Thai Airways ก็ยังติดอันดับ 8 รางวัลลูกเรือยอดเยี่ยมที่สุดในโลกอีกด้วย สะท้อนถึงมาตรฐานการบริการที่เป็นเลิศและเป็นที่ยอมรับในระดับสากล
ความสำเร็จของสายการบินไทยในครั้งนี้ ถือเป็นความภาคภูมิใจของชาวไทยและอุตสาหกรรมการบินของประเทศ ที่สามารถแข่งขันในเวทีระดับโลกได้อย่างสง่างาม และยังเป็นการโปรโมทการท่องเที่ยวไทยไปในตัว ให้เป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมของนักเดินทางจากทั่วทุกมุมโลก
ส่วนตัวผมหวังว่าสายการบินไทยจะสามารถรักษามาตรฐานและพัฒนาต่อยอดความสำเร็จนี้ไปได้อย่างต่อเนื่องในอนาคต เพื่อให้ก้าวขึ้นไปติดอันดับท็อป 10 หรือท็อป 5 ของโลกได้ในสักวัน และเป็นความภาคภูมิใจของคนไทยทุกคน
อ้างอิง Qatar Airways is named the World’s Best Airline at 2024 World Airline Awards. (2024, June 24). https://www.worldairlineawards.com/qatar-airways-is-named-the-worlds-best-airline-at-2024-world-airline-awards/
โฆษณา