28 มิ.ย. เวลา 06:00 • สิ่งแวดล้อม

จากขยะสู่เทรนด์แฟชั่น Textile Recycling

การสร้างการตระหนักรู้เกี่ยวกับเรื่องปัญหาสิ่งแวดล้อมและวิธีการรักษ์โลกในรูปแบบต่าง ๆ ได้กลายป็นประเด็นสำคัญที่หลาย ๆ ภาคส่วนให้ความสนใจ ไม่เว้นแม้แต่อุตสาหกรรมแฟชั่นก็ได้มีการปรับตัว สร้างเทรนด์การใช้งานสินค้าใหม่ ๆ ที่สอดรับกับแนวคิดความยั่งยืนของโลกใบนี้
เหตุผลหนึ่งที่วงการแฟชั่นเข้ามามีบทบาทเป็นอย่างมากในการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมให้คนสนใจเรื่องความยั่งยืน เนื่องจากก่อนหน้านี้มีเทรนด์ที่เรียกว่า Fast Fashion ซึ่งหมายถึง การใช้สินค้าหรือเสื้อผ้าแฟชั่นตามกระแส เปลี่ยนไว ขายในต้นทุนต่ำ ซึ่งเทรนด์นี้เป็นตัวการที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อน เนื่องจากอุตสาหกรรมจะต้องเร่งผลิตสินค้าจำนวนมาก ใช้สารเคมี ที่สำคัญตัวผู้บริโภคเองก็ใช้สินค้าไม่ยาวนานจนสร้างขยะมหาศาล
และนั่นเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดเทรนด์ของ Slow Fashion ตามมา ที่มุ่งเน้นการใช้สินค้าแฟชั่นแบบรักษ์โลก เช่น ใช้สินค้ามือสอง …แต่นอกจากนั้นในช่วงที่ผ่านมายังมีอีกเทรนด์แฟชั่นหนึ่งที่ได้รับความสนใจไม่แพ้กัน เพราะไม่ใช่แค่สร้างความยั่งยืนกับการใช้งาน แต่กลับสร้าง Ecosysem ที่เป็นระบบให้กับการจัดการขยะจากอุตสาหกรรมอีกด้วย นั่นก็คือเทรนด์การใช้สินค้า ‘Textile Recycling’ หรือ ‘แฟชั่นที่มาจากขยะสิ่งทอ’ 👕🥼
อะไรคือ Textile Recycling แล้วมีข้อดีอย่างไร ?
Textile Recycling หากจะอธิบายให้เข้าใจง่ายคือ เทรนด์แฟชั่นที่ผลิตเสื้อผ้ามาจากวัสดุรีไซเคิล ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นขยะจากสิ่งทอ ซึ่งหมายถึง เป็นกระบวนการผลิตเสื้อผ้าที่ใช้วัสดุรีไซเคิลจากการผลิตสิ่งทออีกครั้งหนึ่ง โดยสามารถแบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลัก ได้แก่
▪️ ขยะสิ่งทอก่อนการบริโภค (Pre-consumer) - ขยะจำพวกเศษด้าย เศษผ้า ที่เหลือใช้จากโรงงานอุตสาหกรรม
▪️ ขยะสิ่งทอหลังการบริโภค (Post-consumer) - เป็นขยะหลังจากการผลิตประเภทสิ่งทอที่ถูกทิ้ง เสื่อมสภาพ หรือผ่านการใช้งานแล้ว
ซึ่งในรูปแบบของเสื้อผ้าแฟชั่นแบบ Textile Recycling จะเริ่มจากการนำเอาวัสดุแข็งที่มากับเสื้อผ้า เช่น ซิป กระดุม ออก จากนั้นจะกระจายชิ้นส่วนเสื้อผ้าออกเป็นส่วนเล็ก ๆ แล้วเข้าสู่การแปลงสภาพ ขึ้นรูปออกมาเป็นสิ่งทอใหม่
ทั้งนี้จะเห็นได้ว่าแฟชั่นที่มาจากขยะสิ่งทอจะค่อนข้างแตกต่างจากกระบวนการเพื่อความยั่งยืนทั่วไป ซึ่งมีข้อดี ดังนี้
✅ เป็นการกระบวนการผลิตของอุตสาหกรรมแฟชั่นที่สร้าง Ecosystem ได้ดี ทำให้เกิดการหมุนเวียนของวัสดุ ที่เป็นหัวใจหลักของการรักษ์โลก
✅ สามารถทำให้วัสดุเหลือใช้เกิดประโยชน์สูงสุด หรือเรียกได้ว่าทำให้การผลิตไม่เกิดความสิ้นเปลือง
✅ กลุ่มผู้บริโภคสามารถวางใจได้ว่าสินค้าที่ตนเองใช้ เกิดการหมุนเวียนจริง ต่อให้เสื้อผ้าจะเสียหายไม่สามารถใช้ต่อได้ ก็จะถูกนำไปเข้ากระบวนการเพื่อผลิตใหม่อีกครั้งหนึ่ง
อย่างไรก็ตาม แม้ว่าเทรนด์เสื้อผ้าแฟชั่นแบบ Textile Recycling จะเป็นที่ได้รับความสนใจ ข้อจำกัดของสินค้าประเภทนี้คือกระบวนการที่มีขั้นตอนจำนวนมาก จนทำให้ราคาที่ค่อนข้างสูง …แต่ถึงอย่างนั้นเราก็เชื่อว่าหากคุณเป็นคนหนึ่งที่ใส่ใจกับสิ่งแวดล้อม การซื้อสินค้าแฟชั่นที่มาจากขยะสิ่งทอก็ยังเป็นสินค้าที่คุ้มจะลงทุนอยู่ดี
ติดตาม Community AIA Thailand ได้ที่ https://www.blockdit.com/aiathailand
โฆษณา