26 มิ.ย. เวลา 11:53 • สุขภาพ

😶‍🌫️ ใครมักจะมีน้องว้าวุ่น หรือ Anxiety แวะเวียนมาหากันบ่อย ๆ บ้าง

หนึ่งในการรับมือกับความกังวลที่แวะมาเยี่ยมเยียนเราคือการทำความเข้าใจถึงสิ่งที่เราควบตุมได้และไม่ได้ Psycholism จึงอยากชวนมาทำความเข้าใจสถานการณ์ต่าง ๆ ในชีวิต ผ่านวงกลม Circle of Control
🔵วงกลมวงที่ 1 คือสิ่งที่เราควบคุมได้มากที่สุด (Circle of Control)
เป็นสถานการณ์หรือปัญหา ที่เราสามารถจัดการได้โดยตรง
🟡วงกลมวงที่ 2 คือสิ่งที่เรามีอิทธิพล อาจควบคุมได้บางส่วน (Circle of Influence)
เป็นสถานการณ์หรือปัญหาที่เราไม่สามารถจัดการได้โดยตรง แต่การปรับเปลี่ยนในวงที่ 1 อาจมีผลต่อวงที่ 2
 
⚪️วงกลมวงที่ 3 คือสิ่งที่เราไม่สามารถควบคุมไม่ได้เลย (Circle of Concern)
เป็นสถานการณ์หรือปัญหาที่เราไม่สามารถแก้ไขเปลี่ยนแปลงได้
เมื่อเราลองประเมินสถานการณ์แล้ว สิ่งสำคัญคือโฟกัสกับสิ่งที่เราคุมได้และปรับตัวเข้ากับสิ่งที่คุมไม่ได้ เพื่อให้น้องว้าวุ่นได้มีเวลาหยุดพัก และทำให้เราสามารถโฟกัสกับส่วนอื่น ๆ ในชีวิตของเราได้อย่างสมดุล
#circleofcontrol
#psycholism
#mentalhealth
โฆษณา