27 มิ.ย. เวลา 05:51 • ท่องเที่ยว
วัดศรีชุม (พระอจนะ) สุโขทัย

สถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ วัดศรีชุม

สถานที่ท่องเที่ยวที่ห้ามพลาด‼️‼️‼️
ถ้าหากมาสุโขทัยแล้วไม่มาวัดศรีชุมเหมือนมาไม่ถึงสุโขทัย‼️ด่วน
เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปนั่งปางมารวิชัยองค์ใหญ่ ขนาดหน้าตักกว้าง 11.30 เมตร สูงจากฐานถึงยอดรัศมีเปลว 15 เมตร ซึ่งมีนามว่า "พระอจนะ" มีความหมายว่า ผู้ไม่หวั่นไหว
สันนิษฐานกันว่าวัดศรีชุมสร้างตั้งแต่สมัยพ่อขุนรามคำแหงมหาราชและกลายเป็นวัดร้างในสมัยอยุธยาตอนปลาย
 
เป็นสถานที่ที่สมเด็จพระนเรศวรมหาราช มาประชุมทัพกันอยู่ที่นั้น ก่อนที่จะยกทัพไปปราบเมืองสวรรคโลก อันเป็นต้นตอของตำนานเรื่อง พระพุทธรูปพูดได้ ที่เล่าขานกันต่อมา
รูปภาพเพิ่มเติม
การท่องเที่ยวปัจจุบัน มีการเก็บค่าเข้า 💸
คนไทย คนละ 20 บาท
ต่างชาติ คนละ 100 บาท
เด็กอายุต่ำกว่า 15 ปีและผู้สูงอายุ 60+ ไม่เสีย
  • การเดินทาง
- โดยรถยนต์ จากกรุงเทพฯ สามารถเดินทางได้ 2 เส้นทางคือ จากทางหลวงหมายเลข 1 ผ่านจังหวัดนครสวรรค์ กำแพงเพชร เข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 101 ผ่านอำเภอพราน กระต่าย อำเภอคีรีมาศ ระยะทาง 440 กิโลเมตร และเปลี่ยนไปใช้ทางหลวงหมายเลข 12 (ถนนสิงหวัฒน์) เข้าสู่จังหวัดสุโขทัย ถนนหลวงตัดผ่านกลางเมืองจากตะวันออกไปตะวันตก เมื่อผ่านเข้าเขตเมืองเก่าจะเห็นยอดพระเจดีย์แบบต่างๆ🚘
- โดยรถประจำทาง มีรถโดยสารทั้งแบบธรรมดาและปรับอากาศของบริษัท ขนส่ง จำกัด และของบริษัทเดินรถเอกชนให้บริการ ออกจากสถานีขนส่ง หมอชิต ถนนกำแพงเพชร 2 ทุกวัน ใช้เวลาเดินทางประมาณ 7 ชั่วโมง สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.transport.co.th🛺
- โดยรถไฟ การรถไฟแห่งประเทศไทยมีบริการรถไฟออกจากสถานีรถไฟกรุงเทพ(หัวลำโพง) ทั้งรถด่วน และรถเร็ว ไปลงที่สถานี พิษณุโลกทุกวัน จากนั้นให้เดินทางต่อโดยรถประจำทางไปสุโขทัยอีกประมาณ 59 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 6-7 ชั่วโมง สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ www.railway.co.th🚉🚞
- โดยเครื่องบิน มีบริการสายการบินจากกรุงเทพฯ ที่มีเที่ยวบินตรงไปสุโขทัยทุกวัน หรือสามารถบินจากกรุงเทพฯ ไปลงที่จังหวัดพิษณุโลก จากนั้นให้เดินทางต่อโดยรถประจำทางไปสุโขทัยอีกประมาณ 118 กิโลเมตร✈️🛩️
  • เวลาเปิด-ปิดทำการเวลา
เปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 06.00-21.00 น. (ปิดจำหน่ายบัตรเวลา 18.00 น.) ทั้งนี้ ตั้งแต่เวลาประมาณ 19.00-21.00 น. จะมีการส่องไฟชมโบราณสถาน
ขอบคุณข้อมูลดีๆจาก
โฆษณา