27 มิ.ย. เวลา 08:13 • หุ้น & เศรษฐกิจ

Uptick rule แสงสว่างปลายอุโมงค์ หรือแค่แสงจากกองไฟ❓

ในช่วงเวลานี้คงไม่มีคำไหนที่ร้อนแรงไปกว่า “Uptick” แล้วนะครับ ที่เป็นมาตรการที่ตลาดหลักทรัพย์ตัดสินใจใช้ “อีกครั้ง” เพื่อหยุดความร้อนแรงของตลาดหุ้นขาลง โดยมองว่าสาเหตหลักเกิดจากธุรกรรม Short Sell ซึ่งก็คงปฏิเสธไม่ได้ว่ามันเป็นหนึ่งในนโยบายที่นักลงทุนต่างคาดหวังผลลัพธ์ ในการนำพาตลาดหุ้นไทยให้กลับคืนสู่ขาขึ้น แต่ในขณะที่บางคนก็มองว่ามันไม่น่าที่จะได้ผล เพราะการลงรอบนี้เป็นไปตามพื้นฐานที่ควรจะเป็น
โดยสุดท้ายแล้ว Uptick Rule จะเป็นแสงสว่างปลายอุโมงค์ของตลาดหุ้นไทย หรือเป็นเพียงแค่แสงจากกองไฟที่ล่อแมงเม่าให้บินเข้าไป ลองมาหาคำตอบกันในบทความนี้
รูปแสดงผลลัพธ์จากนโยบาย Uptick ในรอบก่อน (2020)
credit : INVX Research
แยกประเด็นวิเคราะห์นะครับ ก่อนอื่นเราขอสรุปด้วยความมั่นใจว่า มาตรการ Uptick จะช่วยให้การทำ Short Sell ลดลงอย่างมีนัยสำคัญอย่างแน่นอน โดยทุกท่านสามารถดูได้จากตัวเลขในรอบก่อน (แผนภูมิบน) ที่จะเห็นว่าในช่วงเวลาที่ใช้มาตรการนี้ มูลค่าการ Short Sell ตกลงจากเฉลี่ยวันละ 4,000 กว่าล้านบาท เหลือเพียงไม่ถึง 800 ล้านบาท หรือหายไปมากถึง 80% ! และพอยกเลิกในเดือน ต.ค. มูลค่าก็กลับขึ้นมา 4,000 กว่าล้านบาทเท่าเดิม
โดยหากพิจารณาในสเกลที่ละเอียดขึ้นเรายังจำได้ดีว่ามันลดลงแบบฮวบฮาบตั้งแต่ ณ วันแรกที่ประกาศใช้ และเพิ่มขึ้นทันทีตั้งแต่วันแรกที่ยกเลิกมาตรการเช่นเดียวกัน ดังนั้น จึงค่อนข้างมั่นใจว่ามาตรการนี้มีผลต่อมูลค่าการ Short Sell และในวันที่ 1 ก.ค. หรือจันทร์หน้านี้เราจะเห็นตัวเลข Short Sell ที่ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ
ส่วนในเรื่องของราคาเราคงไม่กล้าฟันธงเพราะกลไกตลาดมีความซับซ้อนเกินกว่าที่จะคาดการณ์อย่าง 100% ได้ โดยหากพิจารณาจากรอบก่อนที่ตลาดดีดขึ้นทันทีมากกว่า 30% คงไม่สามารถนำมาเทียบเคียงได้เพราะ “นโยบายนี้มีความฟลุ๊ค” เนื่องจากประกาศออกมาตรงกับวันที่ตลาดหุ้นรอบบ้านรีบาวอย่างพอดิบพอดี ทำให้การขึ้นรอบนั้น Effect ส่วนใหญ่เกิดจากอานิสงค์ของงสภาพแวดล้อมรอบบ้านมากกว่า
โดยที่บ้านเราเองก็ไม่ได้รีบาวแรงกว่าคนอื่น ดังนั้น จึงไม่สามารถเคลมได้ว่าเป็นผลงานของมาตรการนี้ แต่ก็ไม่สามารถปฏิเสธได้เช่นกันว่านโยบายนี้ไม่มี Impact ต่อตลาดหุ้นเลย
แต่อย่างไรก็ตามเราคิดว่าในรอบนี้ “นโยบายนี้จะมีผลมากกว่าในรอบก่อนหน้า” โดยมีข้อมูลสนับสนุนดังนี้
ตารางแสดงมูลค่าการ Short Sell และ %Short Sell รายวันเฉลี่ยของปี 2014- ก.พ. 2020
1. Short Sell รอบนี้มีส่วนที่ทำให้ตลาดลงมากกว่ารอบก่อน
จากรูปจะเห็นว่าในช่วงปี 2019 ที่เป็นช่วงก่อนวิกฤต Covid-19 ตัวเลขการ Short Sell อยู่ที่ระดับ 5.15% ต่อวัน และในช่วงต้นปีที่เป็นจุดพีคของสถานการณ์ตัวเลขก็ยังอยู่ที่ 5.90% ใกล้เคียงเดิม
ดังนั้น การลงของตลาดหุ้นในรอบก่อนเกิดจากการถล่มขายหุ้นออกมาจากนักลงทุนมากกว่าการใช้ธุรกรรม Short Sell ในการทุบ แตกต่างจากรอบนี้ที่ตัวเลข %การ Short Sell พุ่งสูงขึ้นมาเป็นประวัติการณ์ที่ระดับเฉลี่ย 13.1% ต่อวันในเดือน มิ.ย. ทั้งที่เมื่อต้นปียังอยู่ที่ 10% และปีที่แล้วที่ต่ำกว่า 10% จึงไม่แปลกที่ธุรกรรมนี้ถูกมองว่าเป็นตัวการที่คนบางกลุ่มใช้กดตลาดในรอบนี้ ดังนั้น หากมาตรการนี้สามารถสะกัดและทำให้ตัวเลข Short Sell หายไปเหมือนอย่างในรอบก่อนได้ คงส่งผลบวกที่มี Impact ที่มากกว่า
ตารางแสดงสัดส่วน Short Sell ในกระดานปกติและ NVDR ช่วงปี 2019-2020
2. การลดลงของธุรกรรม Short Sell ในกระดาน NVDR
ในส่วนนี้ก็เป็นอีก Highlight สำคัญที่หลายคนมองข้าม โดยหากพิจารณาจากข้อมูลรอบก่อนกลับพบข้อมูลที่น่าแปลก คือ สัดส่วน Short Sell ของกระดาน NVDR หายไปมากกว่ากระดานปกติอย่างมีนัยสำคัญ โดยก่อนประกาศนโยบาย สัดส่วน Short Sell ใน NVDR มีประมาณ 35% แต่หลังใช้นโยบายกลับเหลือเพียง 10% กว่าเท่านั้น ทั้งที่มันควรกระทบกับทุกคน/ทุกกระดานอย่างเท่า ๆ กัน แต่ผลลัพธ์กลับเป็นเฉพาะกระดาน -R ที่หายไปมากกว่า
แสดงให้เห็นว่ามีคนบางกลุ่มที่ใช้การยืมหุ้นจาก NVDR ในการโยนขายทันทีและได้รับผลกระทบที่ไม่สามารถทำแบบเดิมได้ ซึ่งไม่แน่อาจเป็นกลุ่มที่มีเอี่ยวกับกลุ่มที่ทำ Nakes Short ที่เป็นปัญหามาตลอดก็เป็นได้ และเมื่อเทียบกับข้อมูลปัจจุบันพบว่าในทุกวันนี้สัดส่วนการ Short Sell ด้วยกระดาน NVDR ขึ้นมาอยู่ที่ 50% (ล่าสุดเดือน มิ.ย. 53% แซงกระดานปกติ) ดังนั้น หากมาตรการนี้ทำให้กลุ่มผู้เล่นที่ใช้กระดาน -R ไม่สามารถเล่นได้แบบในอดีต ก็ยิ่งมี Impact ที่มากกว่าเดิม
ตารางแสดงข้อมูล Fund Flow ของหุ้นและ TFEX หลังประกาศ Uptick Rule 2020
3. Fund Flow จะกลับมามีทิศทางที่ดี กระทิงเริงร่า
ตรงนี้ก็ไม่ใช่เรื่องที่เรามั่นใจมากนัก แต่หากพิจารณาจาก Flow ของนักลงทุนกลุ่มต่าง ๆ พบว่า ณ วันที่ประกาศใช้ (13 มี.ค.) ก็มีกลุ่มที่พลิกกลับมาซื้อหนักติดต่อกันอย่างต่อเนื่องทันที ซึ่งก็คือกลุ่มสถาบัน พร้อมกลับยอดเปิด Long TFEX ทั้ง SET50 และ Single Stock ในปริมาณมากของทั้งสถาบันและต่างชาติ
โดยก็ไม่รู้เป็นเพราะกลับมาซื้อตามตลาด ตปท. ที่รีบาวหรือมีส่วนหนึ่งที่เกี่ยวข้อง "ยอดขายสุทธิที่หายไปจากการ Short sell ไม่ได้" จากมาตรการนี้ ซึ่งหากถ้ามีความเกี่ยวข้องกันจริง เราก็หวังว่าในรอบนี้ Fund Flow ของรายใหญ่ในตลาดจะพลิกกลับมาเป็นบวกเพื่อหนุนนำ Sentiment ตลาดสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนอีกครั้ง
ตารางแสดงสัดส่วนหุ้นที่ถูก Short Sell ผ่านกระดาน NVDR เทียบมูลค่าการซื้อของตัวเองมากที่สุดในช่วง มิ.ย. 67
สรุปแล้วมาตรการนี้น่าจะช่วยให้ตัวเลขธุรกรรม Short Sell ของตลาดหุ้นไทยลดลงอย่างมีนัยสำคัญ และน่าจะมี Impact ค่อนข้างมาก เนื่องจากในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา ตัวเลขการทำ Short Sell พุ่งสูงขึ้นมาเรื่อย ๆ โดยเฉพาะจากกระดาน NVDR แต่จะถึงขั้นทำให้ตลาดเป็นขาขึ้นอีกครั้งได้เลยหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่ Factor อื่น ๆ ที่ใหญ่กว่า อย่างพื้นฐานตลาดหุ้น, กลยุทธ์ของรายใหญ่ที่จะเอาไงต่อที่ไม่มีใครคาดาการณ์ได้
โดยหากถ้าการลงมาของตลาดรอบนี้จะมีการกลับตัว(ทั้งระยะสั้น-กลาง)โดยอาศัยมาตรการนี้ หุ้นที่จะได้รับอานิสงค์ก็คงเป็นหุ้นที่ถูกเร่ง Short Sell ไว้และอาจมีการ Cover กลับ หรืออย่างน้อยไม่ถูก Short เพิ่มเติมอีก เราจึงเล็งไปที่หุ้นที่เคยโดน -R กระหน่ำมาตลอดช่วงระยะสั้นหรือ 1 เดือนที่ผ่านมาดังตารางด้านบน
โดยเราเองก็ได้หาจังหวะในการเก็งกำไรกับหุ้นเหล่านี้ โดยอาศัย Single Stock ในตลาด TFEX เพื่อ Leverage ผลตอบแทน และสุดท้ายในเดือนหน้าวันเดียวกับที่ประกาศ Uptick Rule นี้เราจะมีโครงการ "Live Trade TFEX" ที่อยากลองทำเพื่อให้ทุกท่านได้เห็นแนวทางของการใช้ Product ใหม่ ๆ เพื่อทำกำไรในช่วงตลาดที่ไม่ค่อยเป็นใจกับขาขึ้นอย่างในช่วงนี้ และหากประสบความสำเร็จก็จะแชร์แนวทางให้กับคนที่ติดตามรวมถึงนำผลประโยชน์มาแบ่งปัน ช่วยเป็นกำลังใจให้เราด้วยนะครับ แล้วถ้ามีข้อมูลที่น่าสนใจเราจะนำมาแชร์ต่อ ขอบคุณครับ
Finall Call ⏰ เริ่ม Live Trade TFEX 🔥 วันที่ 1 ก.ค นี้ แจกกำไรให้ผู้ติดตามรวม 2 ล้านบาท และคอร์สมูลค่า 49,000 บาท ท่านใดยังไม่ได้ลงทะเบียนรีบเลย
www.tfexforfuture.com/live-trade-for-future/ เป็นกำลังใจให้พวกเราด้วยนะครับ
📣 "โปรลับค่าคอมลด 80%" ‼️ สำหรับสมาชิกคนพิเศษ
📍 เราให้ได้มากกว่า แค่คำว่า...”ค่าคอมถูก”
ง่ายๆ แค่คลิก👇🏻link แล้วกรอกข้อมูล📄
💬 สามารถพูดคุย สอบถาม หรือร่วมแชร์ข้อมูลกับเราได้ ในห้อง Line Open Chat “TFEX For Future”
👇🏻 คลิก link เข้ากลุ่มได้
โฆษณา