28 มิ.ย. เวลา 01:13 • ปรัชญา

ชีวิตมีแค่นี้ มีแต่โลกสมมุติ

สัจจะความจริงของโลก ที่สุดแล้วสิ่งต่างๆล้วนอยู่ในสถานะชั่วคราวทั้งสิ้น ตกอยู่ภายใต้ความเกิด แก่ เจ็บ ตาย
สิ่งที่เราพบเจอ หรือแม้กระทั่งสิ่งที่เราเป็นอยู่ณขณะนี้ ก็ล้วนอยู่ในสภาวะชั่วคราว เราเกิดมามีพ่อมีแม่ ก็มีแค่ชั่วคราว จนวันหนึ่งเรากลายเป็นพ่อแม่ เราก็เป็นแค่ชั่วคราว มีลูกก็มีแค่ชั่วคราว และหมุนเวียนเปลี่ยนไปเป็นลูกของคนอื่น ไปเป็นลูกสะใภ้ ลูกเขย ของคนอื่น ของบ้านอื่น ทุกอย่างเปลี่ยนไปเสมอ ไม่เคยมีอะไรสักอย่างที่ถาวร แม้แต่ชีวิตของเราเอง
สิ่งที่เรายึดถือในวันนี้ ในอีกไม่ช้าจะถูกทำลายด้วยวัยชรา เมื่อเรามีชีวิตอยู่จนถึงแก่ สิ่งต่างๆจะค่อยๆเลือนลางหายไป มุ่งหน้าสู่การพลัดพรากจากสิ่งอันเป็นที่รัก สิ่งที่เราเคยรู้จัก สิ่งที่เคยเป็นของของเรา ก็จะต้องเปลี่ยนไปเป็นของคนอื่น
เราเกิดมาอยู่บนโลกแค่ไม่กี่ปี ตั้งแต่เด็กจนเข้าสู่ช่วงวัยรุ่น วัยทำงาน แล้วกำลังจะเข้าสู่วัยชรา ทุกอย่างแค่เพียงพริบตาเดียว แค่เพียงวินาทีเดียว เมื่อกี้ยังรู้สึกเป็นเด็ก ยังรู้สึกสนุกกับชีวิต มีความฝันอยากจะทำสิ่งต่างๆ แต่จู่ๆทุกอย่างก็หายไปในช่วงเวลาสั้นๆ นี่แหละคือชั่วคราว
ไม่ว่าวันนี้เราจะรู้สึกอย่างไร จะผิดหวังเสียใจมีความสุขมีความสนุกกับชีวิต บางคนอาจจะมีแผลเป็นในชีวิตยิ่งใหญ่เจ็บปวดขมขื่นแค่ไหนก็ตาม ทุกอย่างตั้งอยู่ชั่วคราว แล้วกำลังจะจากเราไป อยากถาวร
ไม่ว่าวันนี้คุณจะมีภารกิจ มีธุระ ยิ่งใหญ่แค่ไหน มีจุดประสงค์ในการแสวงหาที่อยู่บนตรรกะที่สูงส่งแค่ไหนก็ตาม ไม่ว่าคุณจะทำเสร็จแล้ว หรือยังไม่เสร็จ ไม่ว่าคุณจะสมหวัง หรือล้มเหลวมาทั้งชีวิต ท้ายที่สุดแล้ว ทุกสิ่งทุกอย่างจะถูกพลัดพราก ด้วยวัยชรา และมุ่งหน้าสู่ความตาย
ชีวิตคล้ายกับสิ่งสมมุติ คล้ายกับมายา ราวกับว่าตัวเราไม่เคยมีจริงมาตั้งแต่ต้น มันเป็นสิ่งที่แปลกประหลาดและอัศจรรย์พิศวง เมื่อเราเกิดตระหนักถึงวาระสุดท้ายที่กำลังจะมาถึง วันนี้คุณยังจะรีบเร่งเดินทางขับรถเร็วๆอีกไหม ธุระต่างๆในชีวิตและปัญหาชีวิต จะยังเป็นเรื่องใหญ่สำหรับคุณอีกไหม
ถ้าคุณตระหนักถึงเรื่องที่เป็นสัจจะตรงนี้ แท้จริงแล้วเราเกิดมาทำไม อะไรกันแน่ที่เป็นเรื่องเร่งด่วนที่สุดในชีวิตของมนุษย์
สุดท้ายแล้วสิ่งต่างๆล้วนไม่มีจริงตั้งแต่แรก ไม่เคยมีเราตั้งแต่แรก และก็ไม่เคยมีอะไรเป็นของเราอย่างแท้จริงเลยตั้งแต่เราเกิด
ความรู้สึก ที่เรารู้สึกอยู่ตอนนี้
เป็นตัวเราจริงๆไหม
หรือมันเป็นแค่"สมมุติ"
ว่าครั้งหนึ่ง เราเคยรู้สึก แค่นั้นเอง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา