27 มิ.ย. เวลา 10:48 • ไลฟ์สไตล์

วันน้ำลายสอเมื่อนึกถึง! 27 มิถุนายน วันเค้กไอศกรีมแห่งชาติ (National Ice Cream Cake Day)

#Onthisday ว่าด้วยเค้กไอติม ที่รวมประวัติศาสตร์และวิทยาศาสตร์เข้าด้วยกัน บวกกับ น้ำลายสอเมื่อนึกถึง..
.
27 มิถุนายน วันเค้กไอศกรีมแห่งชาติ (National Ice Cream Cake Day)
.
ขนมหวานที่สมบูรณ์แบบสำหรับทุกโอกาส ไอศกรีมที่เต็มไปด้วยเค้กทับๆๆกันหลายชั้น ผสมผสานความอร่อยแบบแช่แข็งเข้าด้วยกัน ของหวานที่อาจเรียกได้ว่าสมบูรณ์แบบในช่วยฤดูร้อน (หรือจริงๆแล้วก็ทุกฤดูเลย)
.
ที่มาที่ไปของวันเค้กไอศกรีมนั้นไม่เป็นที่แน่ชัด และใครเป็นคนคิดค้นเค้กไอศกรีมนี้หรือแม้แต่ต้นกำเนิดของมัน อันที่จริงมีหลายทฤษฎีเกี่ยวกับสิ่งประดิษฐ์นี้มากมาย ซึ่งมีนักประวัติศาสตร์ด้านอาหารบางคนเชื่อว่าศตวรรษที่ 16 เป็นช่วงที่เค้กไอศกรีมเวอร์ชันแรกเริ่มเกิดขึ้น
.
มีหลายๆคนคิดว่า ของหวานในยุควิกตอเรียที่เรียกว่า 'Bombes' ซึ่งทำจากไอศกรีมและผลไม้ และบางครั้งก็มีเค้กหรือบิสกิตเป็นแรงบันดาลใจสำหรับเค้กไอศกรีม และยังมีอีกทฤษฎี นั่นก็คือนำบิสกิตกับไอศกรีมมาเก็บไว้รวมกันในกล่องเล็กๆ ประมาณว่าพอรวมกันตอนนำออกมากินกลายเป็นว่าเข้ากันได้ดี พวกมันจึงเป็นเวอร์ชันเริ่มต้นของเค้กไอศกรีม เกิดขึ้นโดยขุนนางและสุภาพสตรีชาวอังกฤษในยุคนั้น และต่อมาได้กลายเป็นเวอร์ชันแรกของเค้กไอศกรีม
.
อย่างไรก็ตาม รูปแบบส่วนใหญ่ยังไม่เหมือนในปัจจุบัน ที่นำเค้กไปอบแล้วทำให้เย็นจากนั้นจึงเติมไอศกรีมลงไป
.
มีประวัติของขนมนี้ ที่ทำให้โลกไม่มีวันลืม มีต้นกำเนิดในปี ค.ศ. 1867 โดยพ่อครัวชาวฝรั่งเศส Charles Ranhofer ผู้คิดค้นเมนูนี้ จากที่ร้าน Delmonico’s ซึ่งเป็นร้านที่มีชื่อเสียงในด้านอาหารที่สื่อถึงวัฒนธรรม โดยได้คิดค้น Baked Alaska เวอร์ชั่นแรกจะประกอบด้วยไอศกรีมกล้วย เค้กและวอลนัท พร้อมด้วย เมอแรงค์ meringue (ทำจากไข่ขาวที่ตีกับน้ำตาลป่นจนขึ้นฟู) เผาให้เป็นสีน้ำตาลทอง มีข้อมูลที่มาของชื่อนี้ว่า เป็นการตั้งชื่อเพื่อเสียดสี ที่ในเวลานั้นกำลังมีการเจรจาซื้อที่ดิน Alaska จากรัสเซีย
.
ยังมีประวัติความเป็นมาเพิ่มเติมของขนมนี้ ที่อาจเริ่มต้นมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1830 โดยเชฟทำขนมชาวปารีส ได้สร้างของหวานที่เรียกว่า "Omelette Norwegge" ประกอบด้วยเค้ก ไอศกรีมหลายๆ ชั้น และคลุมด้วยเมอร์แรงก์จนมิดแล้วนำไปย่าง การตั้งชื่อเพื่อสื่อถึงดินแดนอันหนาวเหน็บของนอร์เวย์
.
มีการมองขนมนี้ในแง่ของวิทยาศาสตร์อยู่ด้วย ซึ่งอธิบายไว้เกี่ยวกับฟองอากาศที่อยู่ในเมอร์แรงก์ไข่ขาว จะเป็นตัวกันความร้อนไม่ให้เข้าถึงสิ่งที่มันห่อไว้อยู่ด้านใน จึงทำให้ด้านในไม่ละลาย
.
ตามที่ Billy Oliva หัวหน้าเชฟคนปัจจุบันของ Delmonico กล่าวไว้ ชื่อของของหวานนี้ได้รับการประกาศเกียรติคุณในปี 1880 เมื่อนักข่าวชาวอังกฤษ George Sala ไปที่ร้านอาหารและตั้งข้อสังเกตว่า "'Alaska' หมายถึงน้ำแข็งอบ แกนกลางของคือ ไอศกรีม ล้อมรอบด้วยวิปครีม ซึ่งก่อนที่จะเสิร์ฟอาหารจานอร่อย จะถูกใส่ในเตาอบ เรียกได้ว่าเป็นขนมหวานร้อนเย็น
.
Michael Krondl รองบรรณาธิการของ Oxford Companion to Sugar and Sweets เล่าเรื่องราวที่แตกต่างออกไปเล็กน้อย เขากล่าวว่า "Omelette Norwegge" ของฝรั่งเศสไม่ปรากฏจนกระทั่งช่วงปี 1890 และหลักฐานที่แสดงว่า Ranhofer เปิดตัว "Alaska, Florida" นั้นน้อยเกินไปที่จะให้เครดิตเขาในการสร้างสรรค์มัน
.
เค้กไอศกรีม หากชอบกิน ก็กินแต่พอดีไม่มากจนเกินไป ไม่บ่อยจนเกินไป แล้วออกกำลังกายเป็นประจำ และระวังเรื่องความหวานกันด้วยครับ
.
ขอขอบคุณข้อมูล
.
Better Day
กำลังใจเติมให้กันได้ทุกวัน
#betterday
โฆษณา