28 มิ.ย. เวลา 03:48 • ยานยนต์

เซ็นเซย์

สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ Boy RC Club ขอแชร์ประสบการณ์เล็กๆน้อยๆ จากการได้มีโอกาสไปร่วมงานกับทาง Thai Honda กับกิจกรรม Dirt Experience ที่ผ่านมา และได้พบกับครูฝึกจากประเทศญี่ปุ่นครับ
"Mr. Hideki Kashiwa" ครูฝึกขับขี่ชาวญี่ปุ่นที่บินมาไทย เพื่อร่วมกิจกรรมกับทางฮอนด้า ผมได้มีโอกาสไปพูดคุย รวมกับฟังตอนแกบรรยาย และสาธิตการขับขี่อีกนิดหน่อย เลยเอามาแบ่งปันกันนะครับ
... เซ็นเซย์ ให้ความสำคัญกับการหายใจเวลาขี่มาก เวลายืนขี่ จะต้องแอ่นอก การหายใจเป็นจังหวะ ยาวๆ เพื่อเติมอากาศให้ร่างกาย, การขับขี่กับการหายใจจะต้องมีจังหวะที่สอดคล้องกันเพื่อช่วยให้ร่างกายมีอากาศพร้อมมากพอกีบทุกจังหวะการขับขี่
... ร่างกายครับ ขับขี่ด้วยร่างกายที่ผ่อนคลายให้ได้มากที่สุด เพื่อลดการเมื่อยล้าที่เร็วเกินไป เก็บแรงไว้ใช้ในจังหวะหรือช่วงวิกฤติที่ต้องควบคุมรถมากเป็นพิเศษ
... การจับแฮนด์เซ็นเซย์เน้นมาก v grip
... ร่างกายที่ผ่อนคลายแล้วก็ต้องปรับให้มีความยืดหยุ่นตลอดเวลาครับ ไม่เป็นเส้นตรง แกเน้นไปที่ข้อมือ แขน ไหล่ ขา ข้อเท้า ครับ หลังจะเป็นบางช่วง
... การขับขี่เซ็นเซย์เน้นไปทางขับขี่ไม่เร็ว ไม่จำเป็นต้องเร็ว เน้นความถูกต้องของทุกส่วนเป็นหลัก
... การควบคุมคันเร่ง เปิดปิดให้นุ่มนวล ลื่นไหล ไม่กระชาก กระตุก ใช้รอบให้เหมาะสม, ทำให้รถเคลื่อนที่ไปข้างหน้าอย่างนุ่มนวลต่อเนื่อง ไม่ขับขี่แบบกระตุกกระชากคันเร่ง
... คอนเซ็ป พริ้วไหวดั่งสายน้ำ อ่อนไหวไม่อ่อนแอ อ่อนช้อยไม่อ่อนแรง ลื่นไหลแต่แม่นยำ ประมาณนี้ครับอันนี้ผมคิดเอาเองนะ 5555
... ขี่ให้ดูเหมือนไม่มีอะไร เรียบง่าย ธรรมชาติ
... ผมยืนดูเซ็นเซย์ ขี่ผ่านบางฐาน เช่นขอนไม้ หรือทางลาดชัน เหมือนคนขี่จ่ายตลาดอะ แต่จ่ายตลาดแบบถูกวิธีนะ ไม่ได้มีแอคชั่นที่หวือหวา น่าตื่นเต้นหรือเรียกความสนใจใดๆ ไปแบบเรียบง่าย นวลๆ มากๆ
... เซ็นเซย์ บอกว่า พื้นฐานที่ถูกต้อง มันทำให้การขับขี่เรียบง่าย แต่แฝงไปด้วยพลัง
ก็ประมาณนี้ครับ ผิดพลาดอย่างไรก็ขออภัยด้วยนะครับ แค่อยากแบ่งปันครับผม
#BoyRCClub
โฆษณา