28 มิ.ย. เวลา 10:45 • หุ้น & เศรษฐกิจ

หุ้น 2 กลุ่มโรงพยาบาล ได้อานิสงส์ มงกุฎวัฒนะถอนตัวจากประกันสังคม

โบรกฯ มอง บวก ต่อ BCH และ BDMS จาก โรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะถอนตัวจากประกันสังคม
หลังจากที่ โรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ ซึ่งเป็นโรงพยาบาลเอกชนขนาด 300 เตียง ประกาศถอนตัวจากโรงพยาบาลคู่สัญญากับสำนักงานประกันสังคม โดยจะมีผลตั้งแต่กลางปี 2568 เนื่องจากคณะกรรมการอุทธรณ์ตาม พ.ร.บ.ประกันสังคมฯ สั่งให้รับผิดชอบค่ารักษาของผู้ประกันตนรายหนึ่ง แม้ว่าผู้ประกันตนจะตั้งใจไปรักษากับโรงพยาบาลนอกสิทธิเอง
ซึ่งการตัดสินดังกล่าวทำให้ โรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ รู้สึกไม่เป็นธรรมและไม่ถูกต้อง พร้อมแนะนำให้ผู้ประกันตนที่ขึ้นทะเบียนไว้กับโรงพยาบาลราว 100,000 คน
โบรกฯ มอง บวก ต่อ BCH และ BDMS จาก โรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะถอนตัวจากประกันสังคม
เตรียมการล่วงหน้าในการย้ายสิทธิไปรักษาโรงพยาบาลอื่น ทั้งนี้ผู้ประกันตนยังสามารถใช้บริการกับ โรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะไปได้อย่างต่อเนื่องจนถึงวันที่ 31 ธ.ค.2568
บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) วิเคราะห์ว่า บริษัท บางกอก เชน ฮอสปิทอล จำกัด (มหาชน) หรือ BCH และบริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด(มหาชน) หรือ BDMS มีโอกาสได้รับผู้ประกันตนเพิ่มเติม ซึ่งทั้ง BCH และ BDMS มีเครือข่ายโรงพยาบาลในพื้นที่ใกล้เคียงโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ และมีโควต้าเหลือสามารถรองรับผู้ประกันตนที่ต้องเปลี่ยโรงพยาบาลใหม่
นอกจากนี้ เมื่อพิจารณาจากรายได้ลูกค้าประกันสังคมในไตรมาส 1 BCH มีสัดส่วน 34.3% และ BDMS มีสัดส่วน 2% มองว่าหากทั้ง 2 โรงพยาบาล มีผู้ประกันตนของโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะเปลี่ยนมาใช้บริการแทนจะเป็นบวกต่อ BCH มากกว่า BDMS และเมื่อตรวจสอบข้อมูลสำนักงานประกันสังคม ณ 1 มิ.ย. 2567 สถานพยาบาลประกันสังคมที่สามารถรับผู้ประกันตนเพิ่มได้ในพื้นที่ใกล้เคียงโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ ได้แก่ โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ ประชาชื่น มีโควต้าเหลือ 74,600 คน และ โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ รัตนาธิเบศร์ มีโควต้าเหลือราว 16,700คน
เครือโรงพยาบาล BDMS ที่เป็นโรงพยาบาลคู่สัญญาประกันสังคมในพื้นที่ใกล้เคียง ได้แก่ โรงพยาบาลเปาโล เกษตร มีโควต้าเหลือราว 54,000คน และโรงพยาบาลเปาโล โชคชัย 4 มีโควต้าเหลือราว 120,000 คน
อย่างไรก็ตาม แนะนำ Bullish ต่อกลุ่มการแพทย์ โดย หุ้นเด่น คือ BDMS และ บริษัท โรงพยาบาลจุฬารัตน์ จำกัด (มหาชน) หรือ CHG
เพราะจะได้ประโยชน์จากผู้สูงอายุมีสัดส่วนเพิ่มขึ้น และการเพิ่มสิทธิประโยชน์รักษาโรครุนแรงของโครงการรัฐ ช่วยเพิ่มอัตราใช้บริการและ Intensity ค่ารักษา รวมถึงมีโอกาสขยายฐานลูกค้าต่างชาติใหม่ และการขยายตัวของการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมที่เว็บไซต์ https://www.pptvhd36.com
และช่องทาง Social Media
Facebook PPTV บันเทิง : https://www.facebook.com/PPTVHD36Entertainment
โฆษณา