28 มิ.ย. เวลา 10:01 • สิ่งแวดล้อม

"ความชัดเจน" ถึงความเชื่อมโยงระหว่างสภาพอากาศสุดขั้ว กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

#Green
สภาพอากาศสุดขั้ว คืออะไร
หมายถึงเหตุการณ์สภาพอากาศรุนแรงสุดขั้ว ไม่ว่าจะเป็นการเกิดคลื่นความร้อน ฝนตกหนัก ธารน้ำแข็งละลายอย่างรวดเร็ว
.
การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ คืออะไร
หมายถึง อุณภูมิเฉลี่ยของโลกและสภาพอากาศเกิดการเปลี่ยนแปลงในระยะยาว หรือที่เรียกกันว่า "โลกร้อน"
.
ปัจจุบัน ภัยพิบัติทางธรรมชาติที่เกิดขึ้น กำลังส่งผลอย่างหลากหลายรูปแบบ ในสถานที่หนึ่งน้ำท่วมหนักผิดปกติ แต่ในขณะเดียวกันกับอีกจุดหนึ่งกับต้องเผชิญกับความร้อนจัด ถึงขั้นทำให้มีผู้เสียชีวิต
.
อย่างที่นครเมกกะ ซาอุดิอาระเบีย ผู้ที่เดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ ซึ่งมีรายงานผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก กับสภาพอากาศที่ร้อนจัด หรือปรากฏการณ์โดมความร้อนที่สหรัฐอเมริกา ที่รัฐบาลต้องออกมาประกาศเตือน
.
ปรากฏการณ์โดมความร้อน คืออะไร
อธิบายได้ว่า ในบริเวณพื้นที่หนึ่งมีความกดอากาศสูงมากดลงอยู่ในบริเวณพื้นที่เดียว ทำให้ความร้อนถูกกดตัว อุณหภูมิจึงเพิ่มสูงขึ้น ตรงข้ามกันที่ Midwest กับเกิดพายุฝนรุนแรงหลายวัน ส่งผลให้น้ำท่วมหนัก
.
หรือแม้แต่รัฐทางตอนใต้ของบาวาเรียและบาเดน-เวือร์ทเทมแบร์ก ในเยอรมนี ถูกน้ำท่วม เขื่อนแตกซึ่งต้องประกาศภาวะฉุกเฉินในหลายพื้นที่ หรืออย่างที่จีน เมืองเหมยโจว มีรายงานน้ำท่วมและเกิดดินถล่ม เรียกได้ว่าเป็นผลกระทบอย่างหนักจากสภาพอากาศสุดขั้วที่เกิดขึ้นของจีนในปีนี้
.
#Climate
ผลกระทบที่ชัดเจนนี้ ที่มนุษย์ทุกคนต้องเข้าใจถึงการแปลเปลี่ยนไปสู่ความรุนแรงและความถี่ของเหตุการณ์สุดขั้วนี้นั้นเกิดขึ้นมาแล้ว
.
Joyce Kimutai จาก World Weather Attribution (WWA) นักวิทยาศาสตร์ด้านสภาพอากาศ ผู้นำการวิจัยได้กล่าวว่า "การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศทำให้เกิดเหตุการณ์สภาพอากาศสุดขั้วโดยเฉพาะ" หรือหมายถึง "ขอบเขตการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศได้เปลี่ยนแปลงไปแล้ว"
.
เหตุการณ์สภาพอากาศสุดขั้วนับหลายร้อยครั้งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ได้รับการศึกษาเพื่อพิจารณาว่าระดับของปรากฏการณ์นี้ เกิดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศมากน้อยเพียงใด
.
ตัวอย่างที่มีการพบ คลื่นความร้อนในฤดูร้อน ฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ของสหรัฐอเมริกา ซึ่งอุณหภูมิในเดือนกรกฎาคมนั้น สูงกว่าปกติประมาณ 10 องศาฟาเรนไฮต์ และมีแนวโน้มว่าจะเกิดจากสภาพภูมิอากาศมากกว่าห้าเท่าหรืออาจมากเกินกว่านั้นขึ้นไปอีก และคลื่นความร้อนนี้ อาจจะเกิดบ่อยขึ้นไปอีก ตราบเท่าที่ยังมีเชื้อเพลิงฟอสซิล และก๊าซเรือนกระจกในปริมาณที่เพิ่มมากขึ้น
.
สภาพภูมิอากาศทำให้ความร้อน น้ำท่วม และพายุแย่ลง เหตุการณ์สภาพอากาศที่ซับซ้อนเกิดจากปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมหลายประการ รวมถึงระบบความกดอากาศสูงหรือต่ำ กระแสน้ำที่พุ่งออกมา และอื่นๆ
.
มีการคาดการณ์ล่าสุดจากองค์การอุตุนิยมวิทยาโลก (WMO) ซึ่งระบุไว้ว่า มีความเป็นไปได้ร้อยละ 80 ที่โลกจะเห็นอุณหภูมิเฉลี่ยทั่วโลกประจำปีเกิน 1.5°C เหนือระดับก่อนยุคอุตสาหกรรมชั่วคราวเป็นเวลาอย่างน้อยหนึ่งในห้าปีข้างหน้า
.
มนุษย์เป็นตัวการของโลกร้อนหรือไม่
ตลอดประวัติศาสตร์ของดาวเคราะห์โลกเรานี้ มีการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศมาโดยตลอด เป็นสาเหตุทางธรรมชาติที่ปัจจุบันยังไม่สามารถอธิบายได้
.
แต่การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในศตวรรษที่ผ่านมาจนถึงตอนนี้ มีสาเหตุมาจากมนุษย์ และสาเหตุหลักๆ ก็เนื่องมาจากการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลในภายในบ้าน โรงงาน และยานพาหนะ ไม่ว่าจะเป็นถ่านหิน น้ำมันหรือก๊าซธรรมชาติ ซึ่งการเผาไหม้เหล่านี้จะปล่อยก๊าซเรือนกระจกออกมา ซึ่งก๊าซที่ปล่อยมากที่สุดคือคาร์บอนไดออกไซต์นั่นเอง
.
แล้วเราทุกคนทำอะไรได้บ้าง?
ปัจเจกบุคคลอย่างเราๆ หากเริ่มต้นทำความเข้าใจถึงการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ว่าส่งผลต่อทุกชีวิตบนโลกใบนี้แล้ว ก็ต้องมุ่งเป้าไปที่ต้นเหตุที่ทำให้เกิด แล้วเริ่มต้นช่วยกัน ค่อยๆ ลดการกระทำอันเป็นสาเหตุของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศนี้ รวมไปถึงการบอกต่อ หรือให้ข้อมูลที่ถูกต้องแก่บุคคลอื่นๆ
"ถ้าทุกคนช่วยกัน ทำไมโลกจะไม่หยุดร้อนไปกว่านี้ และกลับมาสดใสได้อีก"
.
ขอขอบคุณข้อมูล
.
.
Better Day
กำลังใจเติมให้กันได้ทุกวัน
#betterday
#SDGs #World
โฆษณา