28 มิ.ย. เวลา 10:15 • ข่าวรอบโลก
อิหร่าน

เลือกตั้งผู้นำอิหร่าน

โดย
อิหร่านเปิดหีบเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันนี้ (28 มิ.ย.) ผู้มีสิทธิ์ออกเสียงชาวอิหร่าน 64 ล้านคน ส่วนใหญ่เป็นคนหนุ่มสาว จะใช้สิทธิ์เลือกตั้งตามคูหาเลือกตั้งทั่วประเทศทั้งหมด 58,640 คูหา เพื่อเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ จากผู้สมัครทั้งหมด 4 คน คือ โมฮัมหมัด บาเคอร์ คาลิบัฟ, ซาอีด จาลิลี, มาซูด เพเซชเคียน และมอสตาฟา พูร์โมฮัมมาดี
เดิมการเลือกตั้งประธานาธิบดีอิหร่านมีกำหนดจะจัดขึ้นในปีหน้า แต่ที่ต้องจัดขึ้นก่อนกำหนดและอย่างเร่งด่วน เนื่องจากประธานาธิบดี อิบราฮิม ไรซี ของอิหร่าน ถึงแก่อสัญกรรมจากเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกเมื่อ 19 พฤษภาคมที่ผ่านมา การเลือกตั้งในวันนี้จัดขึ้นหลังการอสัญกรรมของประธานาธิบดีไรซีเพียง 1 เดือนกว่า ๆ เท่านั้น
ประธานาธิบดีอิหร่านคนใหม่ที่ชนะเลือกตั้งในวันนี้ จะมีบทบาทสำคัญในการเลือกผู้สืบทอดตำแหน่งผู้นำสูงสุดอิหร่าน อยาตอลลาห์ อาลี คาเมเนอี ผู้มีอายุสูงวัยแล้ว
อิหร่านจะปิดหีบเลือกตั้งในเวลา 18.00 น. วันนี้ตามเวลาท้องถิ่น ตรงกับ 21.30 น. คืนนี้ตามเวลาในไทย แต่กระทรวงมหาดไทยอิหร่านมีอำนาจยืดเวลาปิดหีบได้
ส่วนผลเลือกตั้งคาดว่า จะรู้ผลบ่ายวันพรุ่งนี้ตามเวลาท้องถิ่น ถ้าหากไม่มีผู้สมัครใดได้คะแนนมากกว่า 50% จะต้องจัดการเลือกตั้งรอบ 2 ในวันที่ 5 กรกฎาคมนี้ โดยให้เลือกจาก 2 ผู้สมัครที่ได้คะแนนสูงสุดในวันนี้
Credit :
👇
โฆษณา