28 มิ.ย. เวลา 12:39 • หุ้น & เศรษฐกิจ

[ เมื่อยุโรปถึงจุดเปลี่ยนทางจำนวนประชากร ส่งผลเศรษฐกิจอย่างเลี่ยงไม่ได้ ]

ประชากรของ EU กำลังลดลงเร็วกว่าที่คาดไว้ ทำให้เกิดความเครียดด้านการเงินของรัฐบาลและอนาคตระยะยาว
ใน Telendos ซึ่งเป็นเกาะเล็กๆของกรีก เมื่อเร็วๆนี้ Savas Glinatsis เป็นนักเรียนเพียงคนเดียวในโรงเรียนประถมศึกษาในท้องถิ่น นี่สะท้อนให้เห็นถึงปัญหาที่กว้างของยุโรป
อัตราการเกิดของยุโรปที่ลดลง คาดว่าประชากร EU ซึ่งปัจจุบันมี 448 ล้านคน จะเริ่มลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งถือเป็นการลดลงอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในช่วงไม่มีสงคราม
สถิติล่าสุดเปิดเผยว่าการเกิดใน EU ลดลงไปอยู่ในระดับที่ Eurostat คาดไว้ว่าจะเป็นตัวเลขที่อาจเกิดขึ้นในอีก 20 ปีข้างหน้าแล้ว การผกผันทางประชากรศาสตร์ที่เร่งตัวขึ้นนี้ทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับอนาคตทางเศรษฐกิจและการเมืองของ EU การรับผู้อพยพและการเพิ่มแรงงานหญิงช่วยชดเชยประชากรวัยทำงานที่ลดลงบางส่วน แต่มาตรการเหล่านี้ไม่เพียงพออีกต่อไป
ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้เผชิญกับปัญหาที่คล้ายคลึงกัน แต่ความท้าทายของ EU นั้นมีลักษณะเฉพาะเนื่องจากอัตราการเกิดต่ำมาเป็นเวลานาน ตัวอย่างเช่น เยอรมนีกำลังจะสูญเสียประชากรวัยทำงานไป 10% ในทศวรรษหน้า การลดลงนี้กดดันการเงินของรัฐบาลและคุกคามการเติบโตทางเศรษฐกิจ
ความพยายามในการเพิ่มอัตราการเกิด เช่น สิ่งจูงใจทางการเงิน พิสูจน์แล้วว่าไม่ค่อยได้ผลนัก การรับผู้อพยพเป็นอีกทางออกหนึ่งที่เป็นไปได้ แต่ยังคงเป็นที่ถกเถียงกันทางการเมือง แต่บางประเทศ เช่น อิตาลี ได้เพิ่มใบอนุญาตทำงานสำหรับคนงานนอกสหภาพยุโรปเพื่อเริ่มแก้ปัญหาประชากรที่ลดลงแล้ว
EU ยังพยายามดึงดูดผู้มีความสามารถระดับโลกผ่านโครงการต่างๆ เช่น "วีซ่าสำหรับผู้มีทักษะและความสามารถ" อย่างไรก็ตาม การแก้ปัญหาการลดลงของประชากรจำเป็นต้องมีการทบทวนทั้งด้านการเมือง เศรษฐกิจ และวัฒนธรรมครั้งใหญ่
ความท้าทายทางประชากรศาสตร์ของยุโรปจะส่งผลกระทบต่อความสามารถในการแข่งขันของทวีปและความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชน หากไม่มีการปรับตัวเร็วๆนี้ EU ก็มีความเสี่ยงที่จะถูกลดบทบาทลงในเวทีโลก
cr. FT
โฆษณา