28 มิ.ย. เวลา 13:06 • ประวัติศาสตร์
Kép Air Base

เรื่องเล่าของนักบินเกาหลีเหนือที่มาช่วย ทอ.เวียดนามเหนือ ในช่วง Operation Rolling Thunder

นักบินเกาหลีเหนือบนท้องฟ้าเวียดนาม พวกเขาต่อสู้อย่างกล้าหาญ มีการสูญเสียในระหว่างการสู้รบจำนวนมาก และพวกเขาได้ช่วย ทอ.เวียดนามเหนือยิงเครื่องบินสหรัฐตกหลายลำ
ในปี 1966 การทิ้งระเบิดของสหรัฐฯ ต่อเวียดนามเหนือ ตามปฏิบัติการ Rolling Thunder สร้างความเสียหายอย่างหนัก แก่กองทัพของสองฝ่าย สำหรับกองทัพขนาดเล็ก อย่างทอ.เวียดนามเหนือ การได้รับความสูญเสียอย่างหนักในการป้องกันขนาดนั้นแทบจะเรียกได้ว่าเป็นหายนะ
เพื่อเป็นการแก้ไขสถาณการณ์ ทางสปอนเซอร์ใหญ่รัสเซียและจีนจะให้ความช่วยเหลือ เพื่อชดเชยระบบป้องกันภัยทางอากาศที่สูญเสียไป ทั้ง ปตอ. และหน่วยจรวด SAM ที่ทางจีนและโซเวียตส่งหน่วยรบเข้าเสริมกำลังโดยตรง รวมทั้งการเสริมกำลังเครื่องบินรบ MiG-17 ที่ผลิตในรัสเซียที่เริ่มมีอายุมากและเทคโนโลยีล้าสมัยกว่าทางสหรัฐเข้ามาอุดช่องว่างรอ Mig-21
แต่จำนวนนักบินเวียดนามที่ผ่านการฝึก กลับมีจำนวนลดลงเนื่องจากอัตราการสูญเสียในระหว่าง 2 ปีที่ผ่านมา ฮานอยที่ตอบรับข้อเสนอจากการจัดหาเครื่องบิน สิ่งอำนวยความสะดวกและอุปกรณ์แต่ขาดนักบินที่มีประสบการณ์การรบแล้วจึงจำเป็นต้องขอความช่วยเหลือไปยังเกาหลีเหนือ
ประธาน โฮ ฯ ได้ขอความช่วยเหลือจาก ผู้นำเกาหลีเหนือ ขอให้ส่งนักบินเพื่อนรองรับฝูงบิน 2 ฝูง(นักบินรวม 90 นายและลูกเรือ 400 นาย)ในการควบคุมเครื่องบินรวม 30 ลำที่ได้รับการสนับสนุนมา ฃแต่นักบินที่มีไม่พอ โดยมีเงื่อนไขคล้ายกับที่ปรึกษาจีนและโซเวียดคือจะต้องสวมเครื่องแบบกองทัพอากาศเวียดนามเหนือ ในระหว่างปฏิบัติหน้าที่
บทสัมภาษณ์ หวู ง็อก ดิงห์ เสืออากาศมิกอันดับ 4 ของทอ.เวียดนามเหนือ ที่เคยทำงานเคียงข้างชาวเกาหลีเล่าในการให้สัมภาษณ์กับ Istvan Toperczer เจ้าหน้าที่กองทัพอากาศฮังการีที่ผันตัวมาเป็นประวัติศาสตร์ว่า
“ข้อตกลงดังกล่าวลงนามโดยรัฐบาลทั้งสอง ว่าเกาหลีเหนือต้องการส่งนักบินไปเวียดนามเพื่อช่วยรบ และได้รับประสบการณ์จากการรบจริงเพื่อสร้างกองทัพอากาศให้เข้มแข็งยิ่งขึ้น นักบินเหล่านี้เป็นคนที่ดีที่สุดที่พ่อแม่หรือญาติทำงานให้กับโปลิตบูโรของคณะกรรมการพรรคกลางเกาหลีเหนือ”
นักบิน Mig-17 ของเกาหลีเหนือ ฝูงแรกถูกส่งมาก่อนสิ้นปี 1966 มีที่ตั้งที่ฐานทัพอากาศ Kep ในจังหวัด Bac Giang ซึ่งอยู่ห่างจากฮานอยไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ 70 กิโลเมตร
ทอ. เกาหลีเหนือ เริ่มส่งผู้บังคับบัญชา นักบินและช่าง มายังเวียดนาม เพื่อช่วยในการฝึกและปฏิบัติภารกิจการรบ ส่วนทางเวียดนามเหนือ ก็ได้จัดหาเครื่องบิน และอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับพวกทหารเกาหลี ระหว่างปฏิบัติหน้าที่” ดินห์กล่าว “พวกเขาเก็บความลับทุกอย่าง เราจึงไม่ทราบอัตราส่วนการสูญเสียของพวกเขา
แต่นักบินเกาหลีเหนืออ้างว่าเครื่องบินอเมริกัน มากกว่า 10 ลำ แม้ว่าพวกเขาจะต่อสู้อย่างกล้าหาญมากในการสู้รบทางอากาศ แต่โดยทั่วไปแล้วพวกเขา จะค่อนข้างช้าในการการตอบสนองเมื่อเข้ารบร่วม และยิ่งมีอุปสรรคอย่างมาก เมื่อต้องสื่อสารกับภาคพื้นของ ทอ.เวียดนามเหนือ ในการแจ้งเตือนเรื่องข้าศึก นั่นเป็นสาเหตุที่พวกเขาหลายลำจึงถูกเครื่องอเมริกันยิงตก”
ตัดกลับมาที่หลังปี 2000 ในทุ่งนาที่จังหวัดบั๊กยางทางตอนเหนือของเวียดนาม
มีการเผยแพร่ภาพหลุมศพ 14 หลุมของนักบินเกาหลีเหนือที่เสียชีวิตขณะต่อสู้อย่างลับๆ เคียงข้างสหายชาวเวียดนามเพื่อต่อสู้กับเครื่องบินของกองทัพสหรัฐฯ ในช่วงสงครามเวียดนาม ซึ่งเป็นความสัมพันธ์ฉันพี่น้องของสองประเทศที่ต่อสู้กับความขัดแย้งต่อสหรัฐ ฯ ในสงครามเย็น และ สำนักข่าว AP สัมภาษณ์ Dau ผู้ดูแลสุสานซึ่งก็เป็นทหารผ่านศึกเช่นกัน
“เมื่อพวกเขาเสียชีวิต คนเวียดนามปฏิบัติต่อพวกเขาเหมือนกับผู้พลีชีพชาวเวียดนามผู้เสียสละเพื่อประเทศ หลุมศพของพวกเขาหันหน้าไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือมุ่งหน้าสู่บ้านเกิดของพวกเขา
สำหรับนักบินเกาหลีเหนือที่ต่อสู้เพื่อปกป้องประเทศของเราและเสียชีวิตเพื่อประเทศของเรา ผมขอยกย่องพวกเขา ด้วยความที่เป็นทหาร ผมจึงมีความเห็นอกเห็นใจพวกเขาเป็นอย่างมาก คนเวียดนามมองเห็นพวกเขาเป็นเพื่อนแท้ โดยไม่คำนึงถึงสัญชาติ”
ต่อมาในปี 2002 ศพของนักบินถูกส่งตัวกลับประเทศจากเวียดนามไปยังเกาหลีเหนือ ในพิธีที่จัดขึ้นโดยกองทัพของทั้งสองประเทศ แต่ศิลาจารึกหลุมศพยังคงอยู่ โดยเรียงกันเป็นสองแถวด้านหลังเครื่องหมายอนุสรณ์ พร้อมคำจารึกเป็นภาษาเวียดนามว่า “ที่นี่เคยเป็นที่นอนของเพื่อนชาวเกาหลีเหนือ 14 คน”
และป๋า Dau ก็ยังยืนยันว่าเขาจะดูแลอนุสรณ์สถานนี้ต่อไปเรื่อย ๆ
อ้างอิง
  • 1.
    Armed Forces Hero "Vu Ngoc Dinh" ให้สัมภาษณ์ในหนังสือของ Toperczer "MiG Aces of the Vietnam War"
  • 2.
    Merle Pribbenow นักวิเคราะห์ของ CIA ที่ผันตัวมาเป็นนักวิชาการแปลเอกสารประวัติศาสตร์เวียดนามหลังสงครามที่ได้รับมา
ประวัติศาสต์การยุทธ(Battle History) เล่าเรื่องประวัติศาสตร์การรบและข้อมูลแน่นปึ๊กให้เพื่อนฟังแบบแฟนพันธ์แท้
โฆษณา