29 มิ.ย. เวลา 07:01 • ธุรกิจ

‘Tesla’ เสียความเป็นผู้นำอีวี คุณภาพตกต่ำสู่ระดับเดียวกับรถทั่วไป พบรถอีวีมีปัญหาเยอะกว่ารถน้ำมัน

Tesla เสียความเป็นผู้นำ ‘คุณภาพรถอีวี’ เมื่อคุณภาพรถ ‘ตกต่ำลง’ เท่ากับผู้ผลิตรถยนต์แบบดั้งเดิม พบรายงานปัญหา 266 รายการต่อรถยนต์ 100 คัน ทั้งรถไฟฟ้าล้วนและปลั๊กอินไฮบริดเกิดปัญหารบกวน “มากกว่า” รถเครื่องยนต์สันดาป
1
สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า “เทสลา” (Tesla) กำลัง “เสียความเหนือชั้น” ในคุณภาพของรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) รุ่นใหม่ หลังจากผลการศึกษาคุณภาพรถเบื้องต้นของสหรัฐประจำปี 2567 โดยเจดีพาวเวอร์ (J.D. Power) พบว่า คุณภาพรถอีวีของเทสลา ลดลงมาอยู่ในระดับเดียวกันกับอีวีของบรรดาค่ายรถยนต์ดั้งเดิมแล้ว
2
ผลการศึกษา พบว่า คุณภาพของรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ล้วน (BEV) ของ Tesla กับของค่ายรถยนต์ดั้งเดิมนั้น “เท่ากัน” โดยมีรายงานปัญหาอยู่ที่ 266 รายการต่อรถยนต์ 100 คันที่ขายหรือเช่าใหม่
1
ก่อนหน้านี้ รถเทสลาเคยมีคุณภาพดีกว่ารถอีวีจากผู้ผลิตรถยนต์เจ้าเดิม โดยในปีที่แล้ว Tesla มีปัญหาเพียง 257 รายการต่อรถยนต์ 100 คัน ในขณะที่ปัญหาของรถอีวีจากผู้ผลิตรถยนต์ดั้งเดิมอยู่ที่ 265 รายการต่อรถยนต์ 100 คัน
การศึกษานี้ชี้ให้เห็นว่าปัญหาที่เพิ่มขึ้นของ Tesla เกิดจาก “การตอบรับเชิงลบจากลูกค้า” หลังจากที่บริษัทตัดสินใจเอาปุ่มควบคุมแบบเดิมออกไป เช่น ปุ่มสัญญาณเลี้ยวและก้านปัดน้ำฝน อีกทั้งรถยนต์ไฟฟ้าไม่ว่าจะเป็นแบตเตอรี่ล้วน (BEV) หรือแบบปลั๊กอินไฮบริด (PHEV) ยังเกิดปัญหารบกวน “มากกว่า” รถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน
3
"เจ้าของรถยนต์ไฟฟ้า BEV และ PHEV ที่มีเทคโนโลยีล้ำสมัยกำลังประสบปัญหาที่ต้องนำรถใหม่เข้าศูนย์บริการในอัตรา “สูงกว่าสามเท่า” ของเจ้าของรถที่ใช้พลังงานแก๊ส" แฟรงค์ แฮนลีย์ ผู้อำนวยการอาวุโสด้านยานยนต์ของ J.D. Power กล่าว
2
ทั้งนี้ คะแนนเฉลี่ยของรถยนต์ไฟฟ้าเมื่อเทียบกับรถยนต์ใช้น้ำมัน โดยคะแนนน้อยกว่าแสดงถึงคุณภาพรถยนต์ที่ดีกว่า มีดังนี้
2
- รถยนต์ BEVs อยู่ที่ 266 ปัญหาต่อรถ 100 คัน
- รถยนต์ไฟฟ้าเทสลา อยู่ที่ 266 ปัญหาต่อรถ 100 คัน
- รถยนต์ PHEV อยู่ที่ 216 ปัญหาต่อรถ 100 คัน
- รถยนต์น้ำมันเบนซินและดีเซล อยู่ที่ 180 ปัญหาต่อรถ 100 คัน
6
โฆษณา